Trong
đời sống văn hóa tâm linh của người Việt Nam có rất nhiều nơi thờ cúng khác
nhau, như: đình, đền, chùa, miếu, phủ, quán, am,… Nhưng không phải ai cũng hiểu
được ý nghĩa của những địa điểm thờ cúng đó. Cho nên có rất nhiều người đi chùa
mà không hiểu được ý nghĩa của việc
đi chùa, ở gần nhà có cái đình mà cũng không hiểu vì sao cái đình lại “mọc” lên ở đó,…
Vì
vậy, chúng tôi đã biên tập bài viết này để giúp bạn đọc dễ dàng phân biệt được
các địa điểm thờ cúng khác nhau, hiểu được ý nghĩa của việc thờ cúng và những
nhân vật được thờ cúng trong đó.
Chùa
là gì?
Chùa
là cơ sở hoạt động và truyền bá Phật giáo, là nơi tập trung sinh hoạt, tu hành
và thuyết giảng đạo Phật của các nhà sư, tăng, ni. Mọi người kể cả tín đồ hay
người không theo đạo đều có thể đến thăm viếng, nghe giảng kinh hay thực hành
các nghi lễ Phật giáo.
Ở
một số nơi, chùa cũng là nơi cất giữ xá lỵ (xá lợi) và chon cất các vị đại sư.
Đình là gì?
Đình
là nơi thờ Thành hoàng của làng, đồng
thời là nơi hội họp, bàn việc của dân làng. Đình được coi là trung tâm sinh hoạt
văn hóa gắn bó với một cộng đồng cư dân và mang đặc trưng của nền văn minh lúa
nước Việt Nam.
Thành
hoàng là người
có công với dân, với nước, lập làng, dựng ấp hay sáng lập nên một nghề (ông tổ
của nghề). Dưới các triều vua thường có sắc phong cho Thành hoàng, vì hầu hết
Thành hoàng đều có công với nước. Dân làng, hay phường hội đi lập nghiệp nơi
khác cũng xây miếu, đền thờ Thành hoàng quê gốc của mình tại nơi ở mới.
Đền
là gì?
Đền
là công trình kiến trúc được xây dựng để thờ cúng một vị Thánh hoặc những nhân
vật lịch sử được tôn sùng như thần thánh. Ở Việt Nam, phổ biến nhất là các đền
thờ được xây dựng để ghi nhớ công ơn của các anh hùng có công với đất nước hay
công đức của một cá nhân với địa phương được dựng theo truyền thuyết dân gian.
Các
đền nổi tiếng có thể kể đến ở nước ta như Đền Hùng, đền Kiếp Bạc, đền Sóc, đền
Trần,… thờ các anh hùng dân tộc. Đền Voi Phục, đền Bạch Mã, đền Kim Liên, đền
Quán Thánh,… thờ
các vị thánh theo truyền thuyết dân gian.
Miếu
là gì?
Miếu
là một dạng di tích văn hóa trong tín ngưỡng dân gian Việt Nam có quy mô nhỏ
hơn đền. Đối tượng được thờ ở miếu rất đa dạng, thể hiện ở tên gọi của miếu –
tên gọi theo đối tượng được thờ thường phiếm chỉ và tượng trưng. Ví dụ: miếu
Cô, miếu Cậu, miếu thờ thần núi gọi chung là miếu Sơn thần, miếu thờ thần nước
gọi là miếu Hà Bá hoặc miếu Thủy thần. Miếu thờ thần đất gọi là miếu thổ thần
hoặc thần Hậu thổ.
Miếu
thường được xây trên gò cao, nơi sườn núi, bờ sông hoặc đầu làng, cuối làng, những
nơi yên tĩnh để quỷ thần có thể an vị, không bị mọi sự ồn ào của đời sống dân
sinh. Ở một số nơi, trong các ngày giỗ thần như ngày sinh, ngày hóa (nhân thần),
ngày hiện hóa (thiên thần) làng mở tế lễ, mở hội, nghinh rước thần từ miếu về
đình. Tế lễ xong, lại rước thần về miếu yên vị.
Miếu
nhỏ còn được gọi là Miễu (cách gọi của người Nam bộ)
Nghè
là gì?
Một
hình thức của đền miếu, thờ thần thánh. Đây là kiến trúc thường có mối quan hệ
chặt chẽ với một di tích trung tâm nào đó. Nghè có khi thờ thành hoàng làng ở
làng nhỏ, được tách ra từ làng gốc như Nghè Hải Triều (Cẩm Giàng – Hải Dương).
Nghè
cũng có thể là một ngôi đền nhỏ của một thần trong xã nhằm thích ứng với dân sở
tại để tiện việc sinh hoạt tâm linh khi ngôi đền chính khó đáp ứng được nhu cầu
thờ cúng thường nhật, như Nghè ở Trường Yên là một kiến trúc phụ của đền vua
Đinh. Hiện ngôi nghè cổ nhất được tìm thấy từ thế kỷ XVII.
Điện
thờ là gì?
Điện
là sảnh đường cao lớn, thường chỉ chỗ Vua Chúa ở, chỗ Thần Thánh ngự. Như vậy
Điện thờ là một hình thức của Đền, là nơi thờ Thánh trong tín ngưỡng Tam tứ phủ.
Tuy vậy quy mô của Điện nhỏ hơn Đền và Phủ, lớn hơn so với Miếu Thờ. Điện thông
thường thờ Phật, thờ Mẫu, Công đồng Tam tứ phủ, Trần Triều và các vị thần nổi
tiếng khác.
Điện
có thể của cộng đồng hoặc tư nhân. Trên bàn thờ thường có ngai, bài vị, khám,
tượng chư vị thánh thần và các đồ thờ khác: tam sơn, bát hương, cây nến, đài, lọ
hoa, vàng mã,…
Phủ
là gì?
Phủ
là đặc trưng của tín ngưỡng thờ Mẫu (tín ngưỡng bản địa của người Việt
Nam). Một số nơi thờ tự (ở Thanh Hóa) gọi đền là phủ. Có thể hiểu Phủ là nơi thờ
tự Thánh Mẫu khá sầm uất, mang tính chất trung tâm của cả một vùng lớn, vượt ra
ngoài phạm vi địa phương, thu hút tín đồ khắp nơi đến hành hương (tương tự như
chốn Tổ của sơn môn đạo Phật). Ngôi phủ sớm nhất còn lại hiện biết là điện thờ
các thần vũ nhân ở chùa Bút Tháp, có niên đại vào giữa thế kỷ XVII.
Quán
là gì?
Quán
là một dạng đền gắn với đạo Lão (Đạo giáo). Vào các thế kỷ XI và XIV đạo Lão ở
Việt nặng xu hướng thần tiên nên điện thờ thực chất giống như một đền thờ thần
thánh. Sang tới thế kỷ XVI và XVII, sự khủng hoảng của Nho giáo đã đẩy một số
nhà Nho và một bộ phận dân chúng quan tâm nhiều tới Lão giáo, và điện thờ đạo
Lão có nhiều sự phát triển mới, với việc thờ cúng các thần linh cơ bản theo
Trung Hoa. Đó là Tam thanh (Nguyên Thủy Thiên Tôn, Linh Bảo Đạo Quân, Thái Thượng
Lão Quân), Ngũ Nhạc mà nổi lên với Đông Phương Sóc và Tây Vương Mẫu, rồi Thánh
Phụ, Thánh Mẫu. Cửu Diệu Tinh Quân (Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ, Mặt Trời, Mặt
Trăng, Hồ phủ, Kế đô) đồng thời trên chính điện cũng có cả tượng của Hoàng Quân
giáo chủ (Ngọc Hoàng).
Có
thể kể tới các quán điển hình như: Hưng Thánh Quán, Lâm Dương Quán, Hội Linh
Quán, Linh Tiên Quán… đều ở Hà Tây cũ (nay là Hà Nội). “Thăng Long Tứ quán” bao
gồm: Chân Vũ quán (tức đền Quán Thánh ở phố Quán Thánh); Huyền Thiên cổ quán
(nay là chùa Quán Huyền Thiên ở phố Hàng Khoai); Đồng Thiên quán (nay là chùa
Kim Cổ ở phố Đường Thành); Đế Thích quán (nay là chùa Vua ở phố Thịnh Yên).
Am
là gì?
Hiện
được coi là một kiến trúc nhỏ thờ Phật. Gốc của Am từ Trung Quốc, được mô tả
như ngôi nhà nhỏ, lợp lá, dùng làm nơi ở của con cái chịu tang cha mẹ, về sau đổi
kết cấu với mái tròn, lợp lá, làm nơi ở và nơi đọc sách của văn nhân. Từ đời Đường,
Am là nơi tu hành và thờ Phật của ni cô đặt trong vườn tư gia.
Với
người Việt, Am là nơi thờ Phật (Hương Hải am tức Chùa Thầy, Thọ Am tức Chùa Đậu
– Hà Tây,…) cũng có khi am là ngôi miếu nhỏ thờ thần linh của xóm làng – Vào thế
kỷ XV (thời Lê sơ) là nơi ở tĩnh mịch để đọc sách làm thơ của văn nhân. Miếu thờ
thần linh ở các làng hoặc miếu cô hồn ở bãi tha ma cũng gọi là Am.
Tổng
kết
Hầu
hết các địa điểm thờ cúng đều gắn với tôn giáo, tín ngưỡng, và tùy theo đối tượng
được thờ mà có tên gọi khác nhau. Có thể tóm gọn lại như sau:
1.
Am và Chùa đều là nơi thờ Phật, nhưng Am có quy mô nhỏ hơn chùa và thường hoạt
động riêng lẻ. Chùa là nơi tập trung sinh hoạt, tu hành và thuyết giảng đạo Phật
của các nhà sư, tăng, ni (mang tính chất tập thể)
–
Chùa mà có khoảng từ 20 vị tăng tu tập trở lên gọi là Tu
Viện.
–
Chùa hệ phái khất sĩ gọi là Tịnh
Xá (có nhiều ở Nam bộ).
–
Những nơi tu tập có khu tăng, khu ni, có nhiều khu, nhiều chùa gọi là Đại
Tòng Lâm.
2.
Đình, Đền, Miếu, Điện đều là nơi linh thiêng thờ Thánh, Thần. Đình thường
thoáng, cao, rộng, phù hợp với hội họp làng xã. Còn Đền, Miếu, Điện thường tối
hơn, tạo cảm giác thiêng liêng, huyền bí cho người tới cầu cúng lễ bãi. Nhìn
chung, Miếu có cấu trúc nhỏ hơn Điện, Điện nhỏ hơn Đền và Đền nhỏ hơn Đình (Miễu
< Miếu < Điện < Đền < Đình). Thông thường mỗi làng chỉ có 1 Đình
nhưng có thể có nhiều Đền, Miếu.
3.
Phủ là nơi thờ Mẫu và truyền bá đạo Mẫu. Tuy nhiên cũng có nhiều phủ thờ cả Phật,
đây được coi như sự giao thoa hòa nhập giữa các tôn giáo, tín ngưỡng.
4.
Quán là nơi tu luyện và thờ cúng của Đạo giáo.
Tại
Việt Nam, các nền văn hoá tín ngưỡng thường giao thoa hòa nhập với nhau rất sâu
(đây cũng là nét đặc trưng văn hóa tín ngưỡng tại Việt Nam). Có khi Chùa thờ cả
Thần (kiến trúc: Tiền Phật hậu Thánh), Chùa thờ cả Mẫu (Tiền Phật hậu Mẫu),… Vì
thế, sự phân biệt ở đây là không rõ ràng trong đối tượng thờ cúng. Các bạn nên
đặc biệt lưu ý đặc điểm này để tránh việc cầu xin không đúng ban, đúng chỗ,
cũng như đặt lễ và hành lễ sai nghi thức (ví dụ để đồ mặn, đồ vàng mã ở Ban thờ
Phật hoặc để đồ sống ở ban thờ Mẫu chẳng hạn).
Ngay
bản thân Đền, nếu đi sâu tìm hiểu sẽ rất phức tạp, khó phân loại. Có nơi thờ
Nam thần, có nơi thờ Nữ thần. Thông thường đền thờ Nam thần thì to hơn Nữ thần
nhưng đền thờ Nữ thần thì lại nhiều ban thờ hơn như ban Tứ phủ công đồng, ban
Cô, ban Cậu. Tuy nhiên, hiện lại có 1 số đền thờ Nam thần lại cũng có ban thờ Mẫu,
rồi thờ Cô, thờ Cậu,… thành ra rất khó phân loại.
TUẤN ANH – Theo: www.hanhtrinhtamlinh.com
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét