Thế là mùa xuân đã về! Đất trời hân hoan rạo rực.
Về Phú Thọ những ngày này ta như chìm đắm trong những làn điệu hát Xoan của
những hội nghị tổng kết năm cũ, triển khai nhiệm vụ năm mới, của những buổi tập
luyện của các phường xoan, các đội văn nghệ, các trường học chuẩn bị cho mùa
xoan năm Giáp Ngọ. Mấy năm gần đây, đặc biệt từ khi hát xoan được UNESCO công
nhận là di sản văn hóa phi vật thể thế giới cần được bảo vệ khẩn cấp thì phong
trào hát xoan phát triển khá rầm rộ, sôi nổi khắp mọi nơi trên quê hương Đất
Tổ.
Phú Thọ quê tôi có vinh dự là nơi phát tích các Vua Hùng, là cội nguồn dân
tộc, nơi có hai di sản văn hóa phi vật thể thế giới đó là hát Xoan và Tín
ngưỡng thờ cúng Hùng Vương. Cuối năm 2011, hát Xoan Phú Thọ đã được UNESCO công
nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại cần được bảo vệ khẩn cấp. Và một năm
sau đó (2012), cũng vào một ngày cuối năm, Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương cũng
trở thành di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Niềm
vui nối tiếp niềm vui, câu Xoan được đà cứ thế thăng hoa vấn vít cùng đời sống
tinh thần người dân Đất Tổ.
Tôi còn nhớ như in cái cảm giác lâng lâng, huyền ảo trong cái đêm xem trình
diễn hát Xoan ở đình Lâu Thượng (Trưng Vương, thành phố Việt Trì) phục vụ cho
hội thảo khoa học quốc tế về hát Xoan. Mới chập tối, sân đình Lâu Thượng
đã rất đông người. Mặc cho cái rét cuối năm buốt giá, dòng người từ khắp các
ngả vẫn nườm nượp kéo về đình. Với người dân sở tại thì việc trình diễn hát xoan
là chuyện bình thường nhưng đêm nay sự việc ấy đang là một sự kiện quan trọng.
Nó quan trọng ở chỗ có tới 4 phường xoan trong vùng xoan Phú Thọ về để biểu
diễn và biểu diễn không chỉ cho nhân dân trong xã xem mà còn cho các nhà khoa
học trong nước và quốc tế thưởng thức trước khi vào hội thảo khoa học. Đặc biệt
nó càng quan trọng hơn khi cuộc hội thảo ngày mai với mục đích là để hoàn chỉnh
hồ sơ đệ trình UNESCO công nhận hát xoan là di sản văn hoá phi vật thể thế giới
cần được bảo vệ khẩn cấp. Trình diễn trước nhân dân đã đành, đêm ấy các phường
xoan phải thể hiện cái đặc sắc, độc đáo của hát xoan cho các nhà khoa học, toàn
những giáo sư, tiến sỹ, những học giả, nhạc sỹ chuyên nghiên cứu về văn hoá dân
gian của khắp nơi trên thế giới mới quan trọng nữa chứ. Người xem háo hức. Nghệ
nhân, diễn viên hồi hộp. Phóng viên camêra, máy ảnh lăm lăm trong tay. Mấy ông
tây, bà tây mở to mắt tò mò chờ đợi. Họ cũng máy móc, đồ nghề lủng củng trên
tay, sẵn sàng chụp ảnh, ghi hình, ghi âm háo hức lắm.
Đình Nội, làng Lâu Thượng vốn đã rộng nhưng đêm ấy cũng “quá tải” vì lượng
người đến khá đông. Không hề loa đài mở nhạc hết cỡ như các đình đám khác,
không quảng cáo phóng thanh trên loa, ấy vậy mà người ta vẫn cứ rủ nhau nườm
nượp kéo đến. Sức hút của hát xoan. Sức hút của sự kiện và sự hào hứng mong chờ
để hát xoan trở thành di sản phi vật thể thế giới đã thu hút mọi người. Người
ta đứng vòng trong vòng ngoài rất trật tự, không hề có xô đẩy chen lấn. Phía
trong đình ưu tiên cho các nhà khoa học trong nước và quốc tế, cho các nghệ
nhân cao tuổi và những người làm nhiệm vụ đêm diễn. Gian giữa đình làng trải
chiếu hoa suốt từ cửa vào đến ban thờ. Các gian hai bên kê ghế cho các vị quan
khách. Người xem quây vòng đứng ngoài sân ngay trước cửa đình. Nếu để xem thì
số người này chắc chắn sẽ không xem được gì nhưng mọi người vẫn trật tự đứng
sát nhau, không ồn ào. Ai nấy cảm thấy không khí thiêng liêng trước cửa đình
với khói hương trầm nghi ngút, thơm ngào ngạt, chỉ mong nghe tiếng trống, tiếng
phách và lời xoan cất lên từ trong cung đình vang ra. Ngồi trong dãy ghế quan
khách, tôi cũng hồi hộp không kém. Trên ban thờ, hương trầm cháy đỏ, ánh nến
lung linh soi các bức tượng, đồ thờ nhập nhoà huyền ảo. Mùi hương trầm quyện
với hương hoa huệ ngào ngạt, bâng lâng. Các nghệ nhân, các cụ cao tuổi áo đỏ,
khăn đỏ chít ngang đầu ngồi uy nghiêm thành kính. Số diễn viên trẻ mặt hoa da
phấn, nữ quần áo gụ, khăn mỏ quạ, nam áo the khăn xếp lạ lẫm nhìn mình, rồi
đánh mắt nhìn nhau tình tứ mong chờ giờ biểu diễn. Mấy anh thợ ảnh chạy lăng
xăng săn ảnh, tìm góc quay đợi ghi hình. Mấy cô phóng viên tranh thủ phỏng vấn,
ghi âm.
Sau lời tuyên bố lý do của ban tổ chức, đại diện lãnh đạo Bộ Văn hoá Thể
thao và Du lịch cùng lãnh đạo tỉnh Phú Thọ dâng hương hoa lên ban thờ. Các nghệ
nhân hát xoan được vinh danh, nhận hoa chúc mừng của các vị lãnh đạo. Các cụ
đều ở tuổi bảy, tám mươi. Có cụ đã gần chín chục tuổi, suốt cả cuộc đời say sưa
với hát xoan. Các cụ là những báu vật, là vốn quý của hát xoan của thế kỷ hai
mươi còn lại. Mấy năm gần đây, các cụ đã không ngại tuổi cao sức yếu dốc lòng,
dốc sức truyền dạy ngón nghề hát xoan cho con cháu. Những bó hoa tươi thắm,
những cái bắt tay nồng hậu, trước những ánh đèn plat chớp nhoang nhoáng và ống
kính camera cùng những lời “xì là xì lồ” của mấy ông tây bà tây và hàng trăm
con mắt của bà con dân làng khiến các cụ không khỏi cảm động run run. Lát nữa
thôi, tiếng trống làng nổi lên, các cụ sẽ quên ngay tuổi tác với sức yếu lưng
còng để nhập hồn vào câu hát, thăng hoa cùng điệu xoan, để đêm hội này thực sự
tưng bừng và hoang dã như ngàn năm nay vẫn thế.
Quả đúng như vậy, hết phần nghi lễ đến phần trình diễn hát xoan. Tiếng
trống nổi lên. Ngôi đình như lặng đi lạc về miền hoang sơ thưở ông cha khai
thiên lập địa. Tất cả im phăng phắc, hướng cặp mắt lên ban thờ, về phía gian
giữa. Ông trùm phường xoan cùng 4 cô đào hát đang mở màn điệu hát chào vua, mời
thần linh về hưởng lễ và nghe hát thờ. Nhạc cụ không có gì đặc biệt, chỉ có
tiếng trống và tiếng phách gõ nhịp. Bốn đào hát tiến từ cửa đình múa những động
tác đơn giản nhưng vô cùng thiêng liêng tiến về ban thờ. Ông trùm phường xướng
những câu hát nghe sởn da gà và cầm những nén hương cháy đỏ đưa cho bốn đào
hát. Bốn cô đào hát tiếp tục vừa hát vừa dẻo tay đưa những nén nhang cháy đỏ
múa một hồi rồi cắm hương lên ban thờ. Tôi để ý thấy mấy ông tây, bà tây tròn
xoe mắt theo dõi. Họ lia máy ảnh, hướng camêra theo sát ghi tỉ mỉ từng động tác
của phường hát. Xong phần hát “nhập tịch”, đến phường khác trình diễn bốn bài
lề lối mở đầu cuộc hát. Đó là các bài “giáo trống” (nổi trống), “giáo pháo”
(đốt pháo), hai điệu này đào hát, kép cầm phách múa theo. Đến điệu “thơ nhang”
(dâng hương) thì đào hát và kép đào cùng múa. Cuối cùng đến điệu “đóng đám”
(vào đám) thì đổi lại, kép hát và đào múa. Không khí tưng bừng hẳn lên. Mọi
người cuốn theo lời ca, điệu múa, tiếng trống, nhịp phách. Mấy nhà khoa học
quốc tế cũng làm động tác múa theo các đào. Số khác thì thì hướng mãi cái máy
quay vào gương mặt của cô đào trẻ nhất phường để ghi hình, chụp ảnh. Các phóng
viên ta cũng tranh thủ chớp thời cơ để tác nghiệp.
Càng về khuya, không khí đêm trình diễn hát xoan càng sôi động. Tiếng hát,
hoà tiếng trống, tiếng phách vang vọng vào đêm khuya giữa mênh mông thanh vắng
tĩnh lặng. Không có tiếng ooc điện tử, không cần nhạc cụ cầu kỳ, chỉ cái trống
cái, mấy cái trống con, mấy bộ phách tre giữ nhịp, cũng chẳng cần đảo phách,
nghịc phách, vũ điệu cũng đơn giản chẳng rườm rà ấy thế mà hát xoan vẫn cứ như
lôi cuốn người xem, người nghe. Mấy ông tây bà tây thì hết lời thán phục, rồi
cũng xoay tay, đưa chân theo các đào để múa. Cánh thanh niên cũng rạo rực chân
tay, ngời ngời ánh mắt dõi theo các bước chân của các đào hát. Đâu cứ phải hip
hop gào thét mới thu hút giới trẻ, xoan quê ta cũng hấp dẫn đấy chứ?
Mới đó mà đã hơn hai năm. Khi hát Xoan trở thành di sản thế giới, phong
trào hát xoan càng phát triển rầm rộ khắp nơi trong tỉnh Phú Thọ. Đi đến đâu,
hội nghị nào cũng có hát xoan.Hát Xoan là loại hình nghệ thuật tổng hợp, bao
gồm nhiều yếu tố: thơ, nhạc, múa, hát... trong đó hát và múa luôn đi cùng và hỗ
trợ nhau, dùng điệu múa minh hoạ nội dung cho lời ca, kết hợp với việc sử dụng
các đạo cụ như quạt, phách tre, nậm rượu... Hát Xoan còn có sự gắn bó mật thiết
giữa thơ ca và âm nhạc, nhịp điệu thơ và nhịp điệu nhạc, ý thơ và ý nhạc đều có
sự thống nhất. Chưa bao giờ, văn nghệ sỹ, cán bộ văn hóa và các nghệ nhân hát
xoan lại thỏa sức sáng tạo về hát Xoan như những năm vừa qua. Họ thi nhau
truyền dạy, quảng bá, dàn dựng các tiết mục. Rồi cả đội ngũ giáo viên trong các
trường học nữa chứ. Bên cạnh lời ca cổ, các văn nghệ sỹ, giáo viên còn làm thơ,
đặt lời cho các điệu hát Xoan. Đặc điểm của giai điệu hát nói là sự đồng nhất
giữa dấu giọng của lời ca với giai điệu. Lời ca của kiểu hát nói thường là thơ
4 hoặc 5 chữ, lục bát, song thất lục bát, thất ngôn, tự do... Người học hát
xoan thì đông vô kể. Từ bé mẫu giáo đến các cụ già, từ học sinh đến thanh niên
làng, ai cũng hăm hở háo hức học ít nhất cho mình vài điệu hát xoan, đặc biệt
là xoay tay, nhún chân, những vũ điệu khi hát.
Mùa xuân đã lại về. Các phường Xoan quê tôi sẽ lần lượt khai xuân ở đình,
miếu ngay từ mùng một Tết đầu năm. Buổi sáng các ngày Tết, phường Xoan làng nào
hát ở đình làng ấy, tới chiều tối, các phường Xoan lại họp lại với nhau lần
lượt hát ở đình, miếu tho lịch cụ thể. Mùng một: hát ở đình Cả và miếu Cấm làng
An Thái (xã Phượng Lâu, thành phố Việt Trì); mùng hai: hát ở đình Đơi làng Kim
Đới; mùng ba: hát ở miếu Lãi Lèn làng Phù Đức; mùng bốn: hát ở đình Thét làng
Thét (xã Kim Đức, thành phố Việt Trì). Vào ngày mùng 5, thường hát ở đền Hùng
(xã Hy Cương, thành phố Việt Trì). Cứ thế, câu Xoan bay bổng khắp làng quê qua
mùa Xuân cho tới tận tháng ba giỗ Tổ Hùng Vương thì lắng bớt, rồi miên man
trong các dịp hội hè, hội nghị khác cho đến hết năm để lại bước vào mùa Xoan
mới.
Tiếng trống phách và nhịp điệu múa của các đào, các kép - những nghệ sỹ
nông dân quê tôi đã vang lên rộn rã. Xuân đã về trước ngõ. Đào nở bừng sắc hoa.
Mời bạn về Phú Thọ quê tôi để cùng chìm đắm trong câu hát Xoan đón chào năm
mới.
Tản bút của PHI ĐÔNG HẠ - Theo: www.vanhocnghethuatphutho.org.vn
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét