Thứ Ba, 25 tháng 10, 2016

Tình Cương phấn đấu cán đích Nông Thôn Mới trong năm 2016

Sau hơn 5 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng Nông Thôn Mới, xã Tình Cương, huyện Cẩm Khê đã huy động mọi nguồn lực, lồng ghép các chương trình, dự án và nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, góp phần thay đổi diện mạo bộ mặt nông thôn và đời sống của nhân dân từng bước được nâng lên. Đến nay, xã Tình Cương hoàn thành 16/19 tiêu chí và phấn đấu đạt chuẩn Nông Thôn Mới trong năm 2016. 


Xác định, xây dựng Nông Thôn Mới là nhiệm vụ trọng tâm nhằm mục đích cuối cùng là nâng cao đời sống mọi mặt của nhân dân. Tình Cương đã làm tốt công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức phong phú để người dân hiểu được mục đích, ý nghĩa, nội dung, chính sách của Đảng và Nhà nước về xây dựng nông thôn mới, kịp thời biểu dương những điển hình tiên tiến trong đóng góp xây dựng nông thôn mới.
Cùng với sự hỗ trợ của cấp trên, địa phương đã xây dựng nhiều mô hình phát triển kinh tế trên các lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, hướng dẫn nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; tạo điều kiện cho các hộ nghèo tiếp cận được nguồn vốn vay; khuyến khích người dân sử dụng các loại giống cho năng suất cao với các loại hình kinh tế đạt hiệu quả. Tỷ lệ hộ nghèo của xã đã giảm đáng kể qua từng năm, hiện chỉ còn 46/933 hộ nghèo, đời sống nhân dân không ngừng được nâng lên. Thu nhập bình quân năm 2015 đã đạt 18 triệu đồng/người.
Cùng với việc thực hiện đồng bộ các chính sách giảm nghèo, phát triển kinh tế, xã còn chú trọng đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng văn hóa xã hội, huy động xã hội hóa giáo dục, phát triển y tế, văn hóa,… Nhiều công trình mới, con đường mới được hoàn thành đã giúp bộ mặt nông thôn của xã ngày một khởi sắc. Trong 5 năm qua, xã đã xây dựng được nhiều công trình hạ tầng thiết yếu với tổng trị giá trên 6 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp vật chất và ngày công lao động trên 2 tỷ 360 triệu đồng, hiến trên 8.000m2 đất, hơn 2.000m2 bờ rào. Xã đã bê tông hóa được trên 16 km đường liên xã, liên thôn, trục chính nội đồng. Toàn xã có 9/9 khu có nhà văn hóa đạt tiêu chuẩn, góp phần tạo điều kiện để người dân tham gia sinh hoạt cộng đồng, hội họp và tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân; 3/3 trường học đã đạt chuẩn Quốc gia, trong đó, trường Mầm non và THCS đạt chuẩn Quốc gia mức độ I, trường Tiểu học đạt chuẩn mức độ II. Intenet đã đến các thôn, xóm. Hiện toàn xã có 93% nhà đạt chuẩn của Bộ Xây dựng, không còn nhà tạm, nhà dột nát. Hệ thống đường dây điện dân sinh được đầu tư làm mới đảm bảo an toàn cho nhân dân sử dụng với 100% hộ dân sử dụng điện lưới quốc gia. Tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên đạt 92%. Hiện xã có 1 HTX dịch vụ hoạt động có hiệu quả; Số người tham gia Bảo hiểm Y tế đạt 88,7%. Hệ thống chính trị được kiện toàn, Đảng bộ, chính quyền hàng năm đạt “trong sạch vững mạnh”; các tổ chức tổ chức chính trị - xã hội hàng năm đều đạt vững mạnh tiên tiến. Tình hình an ninh, trật tự xã hội được giữ vững.
Theo kiểm tra đánh giá mới nhất của BCĐ xây dựng Nông Thôn Mới cấp huyện, hiện nay, Tình Cương còn 4 tiêu chí chưa đạt là môi trường, giao thông, thủy lợi, mỗi tiêu chí này còn thiếu hoặc đạt thấp ở một số chỉ tiêu. Đối với tiêu chí về môi trường, hiện nay, xã chưa xây dựng khu xử lý rác thải tập trung, các khu xóm chưa có các điểm cũng như dịch vụ thu gom rác thải sinh hoạt. Đối với tiêu chí về giáo dục, tỷ lệ lao động qua đào tạo mới chỉ đạt 19,4%; về tiêu chí thủy lợi kênh mương trên địa bàn xã mới chỉ cứng hóa được 10%.  Tiêu chí về giao thông,  đường trục chính nội đồng được cứng hóa mới đạt tỷ lệ 17%.
Nhằm đạt được mục tiêu hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới trong năm 2016, Tình Cương xác định nhiệm vụ chủ yếu là tiếp tục sử dụng hiệu quả các nguồn vốn hỗ trợ của cấp trên và lồng ghép nguồn vốn huy động của địa phương và nhân dân trong xã phấn đấu tập trung vào những chỉ tiêu còn thiếu hoặc đạt thấp. Cụ thể là, đối với giao thông, thủy lợi xã đã được huyện đầu tư, hỗ trợ, đồng thời kêu gọi nhân dân đóng góp để xây dựng đường giao thông nội đồng; bê tông hóa, cứng hóa hệ thống kênh mương. Đối với chỉ tiêu môi trường, xã sẽ tập trung nguồn lực để xây dựng bãi xử lý rác thải tập trung, đồng thời thành lập các tổ thu gom rác thải tại các khu dân cư, hoạt động theo cơ chế dịch vụ. Đối với tiêu chí giáo dục & đào tạo, xã đã và đang liên kết với các cơ sở đào tạo nghề để mở các lớp dạy nghề tại địa phương, nhằm nâng cao tỷ lệ người lao động đã qua đào tạo theo yêu cầu của bộ tiêu chí.
Với sự chung tay vào cuộc của các ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội và nhất là sự ủng hộ tích cực của các tầng lớp nhân dân; sự quan tâm hỗ trợ của huyện, xã tình Cương quyết tâm sẽ hoàn thành 4 tiêu chí còn lại để đạt chuẩn Nông Thôn Mới trong năm 2016.

THANH THỦY

Không có nhận xét nào: