Thứ Ba, 3 tháng 10, 2017

Phụ huynh ơi!


Phụ huynh ơi! Đừng nên soi mói...
Bắt lỗi giáo viên khi họ dạy con mình.
Ở trên lớp cô gồng mình gieo chữ
Nỗi nhọc nhằn nào ai thấu được đâu...

Một lớp học hơn ba mươi cháu
Không phải con một nhà nên tính cách khác nhau
Về nhận thức hoàn toàn không giống
Hỏi phụ huynh dạy thế có dễ không?!

Chưa kể đến những học trò ương bướng
Cô giảng bài, mắt ngơ ngác vu vơ
Một tiết học vẻn vẹn bốn mươi phút
Cô hết mình giảng kiến thức, kỹ năng.

Nỗi vất vả mỗi buổi trưa lên lớp
Cô gọi đọc bài, trò ngủ gật theo sau
Nhắc em này em kia say giấc
Lỗi tại phụ huynh không chu đáo với con mình...

Trong tiết học, cô quay như chong chóng
Kèm cặp em này, bồi dưỡng giúp em kia
Tính nết trò đâu được ngoan như ý
Có phải dạy không đâu, còn giáo dục nữa mà...

Phụ huynh ơi! Đặt mình vào cương vị
Làm giáo viên trên lớp thử một giờ
Sẽ thấu được nỗi nhọc nhằn vất vả
Sự nghiệp “trồng người” thầy chưa kể... Trò ơi...!

Có những học trò nói mãi vẫn lơ mơ
Đau đầu lắm, cô mỏi mồm khản tiếng
Truyền kỹ năng, kiến thức mới cho trò
“Nước đổ lá khoai” – vẫn chỉ vậy mà thôi.

Có những lúc, cô thấy mình bất lực
Học trò chưa ngoan, chưa biết vâng lời
Phụ huynh ơi! Sao nỡ lòng không hiểu
Đã không thương mà còn dám coi thường.

Vậy thực sự nghề nào cao quý nhất
Bộ đội, công an hay kỹ sư, bác sĩ,...?
Không nói ra,... ai cũng thuộc trong đầu.
Ngành nghề nào cũng từ giáo dục mà nên.

Cẩm Khê, 03-10-2017
NGUYỄN TÚ ANH

Không có nhận xét nào: