Thứ Hai, 7 tháng 1, 2019

Nỗi niềm REII

Là một trong các tỉnh của cả nước được thụ hưởng Dự án Năng lượng nông thôn II (gọi tắt là REII) do Bộ Công thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam triển khai từ những năm 2005 2009, đến nay hệ thống đường điện tại các vùng nông thôn trong tỉnh cơ bản đáp ứng được tiêu chuẩn và chất lượng điện. Tuy nhiên, vấn đề rà soát, cân đối các nhóm hộ được thụ hưởng tại một số nơi chưa thực sự hợp lý, dẫn đến những bức xúc của một số hộ dân tại khu Hanh Cù, xã Tình Cương, huyện Cẩm Khê.

Những đường dây điện các gia đình tự kéo giăng cả qua đường
gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Có mặt tại gia đình ông Tô Văn Phúc, khu Hanh Cù, khi ông đang loay hoay dựng chiếc “cột điện” bằng tre để chống đỡ cho đường dây dẫn điện vào nhà mình cao hơn sau những ý kiến phàn nàn nhiều lần của hàng xóm sát vách!. Vì sao ông Phúc lại phải lấy cây tre làm “cột điện” là câu chuyện dài từ nhiều năm qua…
Năm 2007 khi nhận thông báo xã được hưởng dự án REII, gia đình ông Phúc cũng như nhiều hộ trong khu phấn khởi, bởi người dân đã nhiều năm phải dùng điện chất lượng kém. Hộ nhà ông Phúc thuộc nhóm hộ ở khu Hanh Cù dọc theo đường bao ngòi Me chạy ra Quốc lộ 32C gồm 5 nóc nhà, với 8 hộ, trong đó có 4 đối tượng đang được hưởng trợ cấp xã hội, có cả một thương binh nặng. Ông Phúc bày tỏ: Các đường điện “xương cá” dẫn từ đường trục chính đã lần lượt kéo về đến các nhóm hộ trong xã nhưng đến khi dự án kết thúc mà REII vẫn không về tới nhà mình trong khi gia đình đủ điều kiện được thụ hưởng dự án!
Không có hệ thống điện mới REII, hiện nay các hộ vẫn phải tự chủ động khắc phục đường điện đã cũ và kém chất lượng bằng hệ thống “cột tre” chống đỡ dây điện nhằng nhịt, bắc nhờ qua nóc nhà, vườn, tường rào của các hộ xung quanh, “bám nhờ” vào đoạn giữa cột điện cao thế, thậm chí có hộ phải kéo dây ngang qua đường đi rất nguy hiểm. Với cách làm này, có lẽ đây cũng là tình trạng sử dụng điện lạc hậu của hàng chục năm trước đây, do đó tiềm ẩn những nguy cơ mất an toàn. Ông Hà Thiện An cho biết, do đường dây kém chất lượng, năm 2017 gia đình ông bị chập điện gây cháy nổ, tuy không gây thiệt hại về người nhưng gây tâm lý bất ổn cho các hộ có đường dây điện không đảm bảo. Ông chia sẻ thêm: Nhà nông kinh tế khó khăn, gia đình cũng cố gắng tích cóp, tiết kiệm tiền mua đồ dùng phục vụ cho gia đình như máy giặt, tủ lạnh, ti vi… nhưng do đường dây không đảm bảo gia đình phải mua thêm ổn áp Lioa, mặc dù vậy vào giờ cao điểm cũng không dám sử dụng vì sợ điện yếu, phập phù không tải được, sẽ làm hỏng thiết bị!.

“Cột điện tre” ông Phúc dựng lên để đỡ đường dây điện “hạ thế”!

Không chỉ gây bất an cho người sử dụng điện do không có hệ thống điện đi dưới ngầm hoặc trên cao như REII, việc giăng dây điện tùy tiện (vì bất khả kháng) đi qua các gia đình xung quanh gây mất an toàn đã khiến hàng xóm thường hay xích mích chỉ vì đường điện “đi nhờ”, “cột điện” dựng nhờ mà không biết đổ bất cứ lúc nào vào nhà họ!
Các hộ gia đình ở đây cũng đã có đơn kiến nghị lên cấp trên và trực tiếp gọi điện cho đường dây nóng của ngành điện. Sau đó, ngành điện đã cho cán bộ trực tiếp đến khu dân cư kiểm tra thực trạng hệ thống điện của các hộ và lập biên bản để có biện pháp giải quyết. Nhưng đến nay vẫn chưa thấy ngành điện trả lời!.
Ông Phạm Văn Thành, Trưởng khu Hanh Cù cho biết: “Từ nhiều năm nay, chính quyền địa phương và nhóm hộ của khu Hanh Cù thường xuyên phản ánh, kiến nghị, đề xuất lên các cấp, nhất là tại các kỳ họp tiếp xúc cử tri tình trạng đường điện kém chất lượng và mong muốn được đầu tư hệ thống điện ổn định và chất lượng hơn. Tuy nhiên, đến nay nguyện vọng chính đáng đó chưa được đáp ứng”.
Từ những tâm tư, nguyện vọng của các nhóm hộ khu Hanh Cù phản ánh đến Công ty điện lực Cẩm Khê, đại diện lãnh đạo Điện lực Cẩm Khê cho biết: Chúng tôi cũng đã tiếp nhận thông tin và nguyện vọng của người dân mong muốn ngành điện đầu tư bổ sung đường dây hạ thế phía sau cột 13A  Trạm biến áp Tình Cương 4, để giảm khoảng cách cấp điện về phía phụ tải của hộ sử dụng điện. Điện lực Cẩm Khê sẽ lập phương án và đề xuất Công ty Điện lực Phú Thọ để thực hiện đầu tư bổ sung đáp ứng nhu cầu sử dụng điện an toàn của người dân. Trong thời gian đợi bổ sung đường dây hạ thế, Điện lực Cẩm Khê cũng đã hướng dẫn các hộ có biện pháp sửa chữa, nâng cấp điện an toàn. Tuy nhiên thực tế trong nhiều năm qua và đến nay các nhóm hộ vẫn đang phải hàng ngày sống chung nỗi lo mất an toàn về điện. Hy vọng, các cấp chính quyền và Điện lực Cẩm Khê sớm xem xét và giải quyết nguyện vọng chính đáng của người dân, giúp họ ổn định đời sống.

HUYỀN NGATheo: Báo Phú Thọ

Không có nhận xét nào: