Thứ Sáu, 7 tháng 2, 2014

Khai hội Đền Mẫu Âu Cơ

Tại xã Hiền Lương, huyện Hạ Hòa, sáng hôm qua 06-02-2014 (tức mùng 7 tháng Giêng âm lịch), Lễ hội Đền Mẫu Âu Cơ Xuân Giáp Ngọ đã chính thức khai hội.


Các ông: Hoàng Dân Mạc, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Chu Ngọc Anh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Bùi Minh Châu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; các vị lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể; các huyện, thành, thị của tỉnh và đông đảo nhân dân, du khách thập phương đã thành kính dâng hương, tham dự các nghi thức tế Mẫu, cầu cho quốc thái dân an, mọi người có cuộc sống ấm no, hạnh phúc.
Chính hội Đền Mẫu Âu Cơ được tổ chức vào ngày mùng 7 Tết hàng năm, nhưng ngay từ những ngày đầu xuân mới, đông đảo người dân Việt Nam từ khắp nơi đã đổ về mảnh đất Hiền Lương – nơi đền Quốc Mẫu tọa lạc  – để dâng hương tưởng nhớ Ngài. Đây cũng là lễ hội đầu tiên trong năm, mở màn cho hàng loạt các lễ hội trên quê hương đất Tổ Vua Hùng.
Mở đầu là lễ tế thành hoàng làng và phần rước kiệu, đem theo lễ vật từ đình về đền Mẫu Âu Cơ… Đoàn rước diễn ra tưng bừng, trong âm vang của tiếng trống, tiếng chiêng ngày hội. Nội dung chính của phần lễ là mục tế nữ quan diễn ra theo nghi thức truyền thống, do 12 thiếu nữ đẹp nhất vùng trong trang phục áo dài, đầu đội khăn kim tuyến, thắt lưng lụa thực hiện.
Trước anh linh Tổ Mẫu Âu Cơ, Chủ tịch UBND huyện Hạ Hòa – ông Lê Tiến Hưng – đã đọc diễn văn tri ân công đức Tổ Mẫu Âu Cơ và cầu mong Tổ Mẫu phù hộ cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi, mọi người có cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Kết thúc phần lễ, các vị lãnh đạo tỉnh Phú Thọ, huyện Hạ Hòa cùng các đại biểu, đồng bào và du khách thập phương đã kính cẩn dâng hương tri ân, tưởng niệm Tổ Mẫu Âu Cơ.
Sau phần lễ là phần hội với các hoạt động văn hoá, văn nghệ… các trò chơi dân gian mang đậm sắc thái văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam, tạo nên không khí vui tươi, phấn khởi để đón đồng bào và du khách thập phương.

ĐINH HỒNG

Không có nhận xét nào: