Chủ Nhật, 13 tháng 11, 2016

Hội thảo thơ Nguyễn Đình Ảnh – Nguyễn Thị Lan Thanh

Nhân kỷ niệm 10 năm ngày mất của cố nhà thơ Nguyễn Đình Ảnh – nguyên Chủ tịch Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật tỉnh Phú Thọ, ngày 12-11-2016, Hội Nhà văn Việt Nam phối hợp Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật tỉnh tổ chức hội thảo “Thơ Nguyễn Đình Ảnh – Nguyễn Thị Lan Thanh”.

Nhà thơ Nguyễn Hữu Thỉnh tặng hoa
chúc mừng nhà thơ Nguyễn Thị Lan Thanh

Dự hội thảo có các vị: Nhà thơ Nguyễn Hữu Thỉnh, Chủ tịch Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam; Nguyễn Văn Thanh, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ; Hoàng Việt Anh, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Phú Thọ; lãnh đạo Nhà xuất bản Hội Nhà văn Việt Nam; lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh cùng đông đảo các văn, nghệ sỹ thuộc Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật tỉnh Phú Thọ.
Vợ chồng nhà thơ Nguyễn Đình Ảnh, Nguyễn Thị Lan Thanh, sinh ra và lớn lên trên quê hương Sơn Dương, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ. Năm 1997, Nguyễn Đình Ảnh được bầu làm Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh và đảm trách việc này đến khi nghỉ hưu. Nhà thơ Nguyễn Đình Ảnh cũng là một trong những hội viên Hội Nhà văn Việt Nam chuyên ngành thơ đầu tiên ở Phú Thọ. Thành quả lao động nghệ thuật mà ông để lại khá đồ sộ. Trong đó tập “Sắc cầu vồng” được UBND tỉnh trao Giải thưởng Hùng Vương về văn học nghệ thuật, Giải thưởng của Liên hiệp các hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam.
Là người đồng hành và nối tiếp đời thơ của Nguyễn Đình Ảnh, nhà thơ Nguyễn Thị Lan Thanh được kết nạp vào Hội Nhà văn Việt Nam năm 2013. Tuy nhiên, từ năm 2000 và 2002, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh đã xuất bản hai tập thơ của bà là: “Mùa thu nhớ” và “Ký ức trường xưa”; năm 2004, Nhà xuất bản Phụ nữ in “Khúc ca thời con gái” của bà. Thơ Nguyễn Thị Lan Thanh đằm thắm và càng ngày càng vươn tới độ chín của người cầm bút chuyên nghiệp: Tứ thơ vững chắc, cảm xúc dạt dào, ngôn từ cô đọng. Trước khi in tập “Lửa từ đâu tới” vào năm 2013, nhà thơ Lan Thanh được Nhà xuất bản Hội Nhà văn cho ra đời liên tiếp các tập: “Thức mãi trong nhau” (năm 2006), “Tiếng gọi bầy” (năm 2007), “Lời mùa thu” (năm 2009), “Buồm chiều trong nắng mai” (năm 2010).
Tại hội thảo, các tham luận của các nhà văn, nhà thơ đã khẳng định và tôn vinh những giá trị, đóng góp của hai nhà thơ đối với sự nghiệp văn học nghệ thuật của tỉnh Phú Thọ nói riêng và nền văn học cả nước nói chung.

HẠNH THÚY

Không có nhận xét nào: