Thứ Năm, 18 tháng 7, 2013

Cẩm Khê: Những chuyển biến tích cực về "tam nông"

PTO – Đã lâu chúng tôi mới có dịp trở về thăm khu Tam Giao, xã Tiên Lương, huyện Cẩm Khê. Ít có ai ngờ đường đến khu dân cư thưa thớt ngày xưa lầy thụt, trơn trượt khó đi nay đã được thay thế bằng con đường nhựa phẳng lỳ. Thi thoảng lại thấy mấy thanh niên đầu đội mũ bảo hiểm, quần xắn quá gối phóng xe máy ào qua. Họ đi làm ruộng, làm kinh tế đồi rừng bằng xe máy.
 
Đưa cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp ở Cẩm Khê - Ảnh: Tư liệu.
Những đổi thay toàn diện trên quê hương Cẩm Khê trong những năm qua đó chính là nhờ “luồng gió mới” sau 5 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 (khóa X) về nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Bằng việc thực hiện các cơ chế, chính sách xây dựng nông thôn ngày càng phát triển, đến Cẩm Khê xuất hiện nhiều mô hình kinh tế như: Nuôi cá chép đỏ ở Tuy Lộc, nuôi cá thương phẩm ở Văn Khúc, Đồng Lương, Văn Bán,… sản xuất tiểu thủ công nghiệp ở Sai Nga, Sơn Nga, Phương Xá,… dịch vụ thương mại ở Cát Trù, Phương Xá, Thị trấn Sông Thao,… kinh tế rừng ở Hương Lung, Văn Bán,… Đồng chí Phùng Hữu Nghị, Bí thư Huyện ủy Cẩm Khê cho biết: Bám sát mục tiêu tổng quát, mục tiêu cụ thể của Nghị quyết, chúng tôi đã triển khai thực hiện khá đồng bộ các nhiệm vụ về đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp, đầu tư kết cấu hạ tầng nông thôn như: Giao thông nôn thôn, giao thông nội đồng, cứng hóa kênh mương thủy lợi, củng cố hệ thống đê chống lũ; mở rộng và nâng cao chất lượng giáo dục, y tế, thể thao, an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới…
Là huyện miền núi, kinh tế nông lâm nghiệp vẫn tiếp tục đóng vai trò chủ đạo trong cơ cấu kinh tế, chính vì vậy Cẩm Khê đã xác định phải phát triển sản xuất nông lâm nghiệp theo hướng hiện đại, phù hợp với vị trí, điều kiện thực tế địa phương. Trên địa bàn huyện Cẩm Khê đã hình thành vùng trọng điểm sản xuất lúa ở đồng Láng Chương với gần 800ha, cánh đồng Ba với 660 ha; diện tích nuôi trồng thủy sản lớn ở các xã có nhiều diện tích hồ đầm, ao. Vụ chiêm vừa qua, chúng tôi đã được chứng kiến tại cánh đồng Ba rộng thẳng cánh cò bay với giống lúa lai 3 dòng GS9 nặng trĩu bông. Đây là một trong những cánh đồng mẫu lớn trồng lúa lai của Cẩm Khê. Mô hình này nhằm thâm canh lúa áp dụng đồng bộ các biện pháp kỹ thuật như làm đất cơ giới tập trung, sử dụng một giống lúa duy nhất gieo cấy cùng một trà và cùng áp dụng một biện pháp thâm canh lúa cải tiến (SRI) khép kín nhằm tiết kiệm tối đa chi phí đầu vào, nâng cao năng suất và thu nhập cho người nông dân. Đây chỉ là một trong rất nhiều ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật và công nghệ vào sản xuất ở Cẩm Khê, trong đó huyện đã ưu tiên cho các cây con giống có năng suất, chất lượng cao vào sản xuất; cơ giới hóa đã góp phần làm tăng hiệu quả kinh tế trong các khâu làm đất, gieo trồng, thu hoạch và chế biến các sản phẩm nông lâm nghiệp.
Đồng chí Hoàng Mạnh Tiếp, Bí thư Đảng ủy xã Cát Trù cho biết: Là xã thuần nông, nhưng những năm qua, chúng tôi đã tạo mọi điều kiện để nhân dân phát triển các nghề truyền thống và thương mại, dịch vụ. Nhờ đó, đến nay, Cát Trù là một trong những xã có thế mạnh về phát triển thương mại, dịch vụ và một số nghề truyền thống. Từ một huyện cơ bản thuần nông, đến nay, Cẩm Khê đã phát triển đa dạng các ngành nghề tiểu – thủ công nghiệp. Nón lá Sai Nga, Sơn Nga đã đi vào lòng người bằng những câu ca, câu hò. Các nghề truyền thống khác như đan lát ở Ngô Xá, Tùng Khê,… cũng được duy trì và phát triển. Hiện nay, Cẩm Khê có 10 làng nghề, thu hút không nhỏ số lượng lao động nông nhàn (năm 2008, khoảng 7.100 người, năm 2012 lên tới trên 11.000 người). Với sự quyết tâm cho một diện mạo nông thôn mới, Cẩm Khê đã bước đầu hình thành cụm Công nghiệp – Làng nghề ở Thị trấn Sông Thao và xây dựng quy hoạnh Khu Công nghiệp ở Cấp Dẫn.
Để nông nghiệp, nông thôn phát triển một cách bền vững, Cẩm Khê đã đẩy mạnh xây dựng kết cấu hạ tầng nông nghiệp nông thôn. Hệ thống thủy lợi toàn huyện đã được tập trung cải tạo, nâng cấp đến cơ bản đáp ứng được yêu cầu tưới, tiêu 80% diện tích sản xuất nông nghiệp và phục vụ dân sinh. Huyện cũng đã tăng cường nguồn lực đầu tư giao thông nội đồng,  thủy lợi, dồn đổi diện tích đất gắn với phát triển thủy sản. Đồng chí Phùng Hữu Nghị cho biết thêm: Chúng tôi xác định phát triển giao thông là nhiệm vụ trọng tâm của huyện. Trong những năm qua, nhiều công trình lớn trên địa bàn đã hoàn thành như Quốc lộ 32C, các tuyến tỉnh lộ 313, 313C, 321C, hệ thống đường liên xã… Hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật như điện, bưu chính viễn thông đã có sự phát triển nhanh. Đến nay 100% số hộ trong huyện đã sử dụng điện lưới quốc gia; tỷ lệ người dân dùng điện thoại đã đạt 78/100. Hệ thống trường trạm cũng đã được quan tâm đúng mức, nhờ đó đã có 78% số phòng học được kiên cố hóa, có 43,7% số trường đạt chuẩn quốc gia; 100% xã đạt chuẩn quốc gia về y tế; 93,5% số khu dân cư có nhà văn hóa.
Điều đáng ghi nhận nữa là, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, 5 năm qua, các địa phương thực hiện bằng quan điểm xây dựng vì người dân chứ không phải làm cho bằng được các tiêu chí, không phải làm để khen đã nhanh chóng giúp diện mạo nông thôn thay đổi không ngừng. Người dân biết tự giác vì bản thân gia đình, lãnh đạo huyện, xã biết phát huy nguồn lực nội tại của người dân.
Bên cạnh việc phát triển kinh tế, xây dựng kết cấu hạ tầng, huyện còn  quan tâm xây dựng nếp sống văn hóa. Theo đó, đã vận động các gia đình thực hiện nếp sống văn hóa, xây dựng lối sống văn minh, lịch sự, xây dựng các câu lạc bộ văn hóa, gia đình hiếu học, tổ hợp tác sản xuất... Từ đó từng bước nâng cao nhận thức của người dân trong việc xây dựng nông thôn mới.
Kết quả nổi bật sau 5 năm thực hiện Nghị quyết 7 ở Cẩm Khê đó là, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nông thôn không ngừng được nâng lên. Cẩm Khê có tốc độ tăng trưởng nông lâm nghiệp, thủy sản bình quân 5 – 7%/năm; thu nhập bình quân đầu người tăng 2,1 lần; tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 3 – 4%/năm; tỷ lệ hộ dân dùng điện lưới quốc gia đạt 100%; tỷ lệ hộ dân dùng nước sạch và hợp vệ sinh đạt 88%. Hệ thống an sinh xã hội được quan tâm đúng mức; bên cạnh đó, phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ngày càng đi vào chiều sâu... Thành quả đạt được trong 5 năm qua là điều kiện, tiền đề để Cẩm Khê xây dựng nông thôn mới, giàu đẹp, văn minh và bền vững hơn.

XUÂN CHƯƠNGTheo: www.baophutho.vn

Không có nhận xét nào: