Chủ Nhật, 14 tháng 7, 2013

Trường THCS Tình Cương – 45 năm xây dựng và trưởng thành

Trung tâm Giáo dục - Y tế xã Tình Cương nhìn từ  QL32C

Trường Trung học Cơ sở Tình Cương tiền thân là Trường Phổ thông Cấp 2 Tình Cương. Trường được thành lập từ những năm tháng ác liệt nhất của cuộc chiến tranh chống Mỹ cứu nước (năm học 1967 – 1968). Từ nơi hầm sâu, vách đất, sau nhiều lần chuyển địa điểm do chiến tranh: tách, nhập theo từng thời kỳ, có nhiều năm gián đoạn. Từ năm 2003 đến nay trường được tái lập trở lại lấy tên là Trường Trung học Cơ sở Tình Cương. Ngôi trường hiện nay mới được xây dựng năm 2010, tọa lạc ngay cạnh con đường quốc lộ 32C. Từ ngày thành lập đến nay trải qua bao bước thăng trầm nhưng nhà trường luôn khẳng định được vị thế của mình trong sự nghiệp “Trồng người”.
Trong những năm đầu mới thành lập, nhà trường gặp rất nhiều khó khăn, cơ sở vật chất của trường thiếu thốn. Chiến tranh ác liệt trường phải sơ tán học ở nhà dân trong khu rừng cọ, nhưng thầy và trò vẫn đảm bảo “Dạy tốt & Học tốt” (từ sau ngày miền Nam giải phóng (1975 – 1985) trường vinh dự mang tên là trường Cẩm Bình).
Với quyết tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền và thể theo nguyện vọng của nhân dân địa phương, ngày 06 tháng 8 năm 2003 UBND huyện Cẩm Khê ra quyết định thành lập Trường Trung học Cơ sở Tình Cương. Trường được tái lập trở lại sau 10 năm tại khu 2 của xã trên khu đồi cọ, bạch đàn với 8 phòng học tạm bợ tranh tre nứa lá. Tổng số học sinh là 279 em và 22 cán bộ giáo viên.
Tháng 8 năm 2006 trường chuyển địa điểm về khu 5 với tổng số học sinh là 233 em, cơ sở vật chất thiếu thốn trường phải tổ chức học hai ca. Đường đến trường lầy lội vô cùng vất vả nhưng thầy và trò vẫn gắng vượt qua hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Đến tháng 8 năm 2010 trường lại một lần nữa chuyển địa điểm tập trung tại Trung tâm Văn hóa Giáo dục Y tế của xã. Ngôi trường gắn bó với sự giúp đỡ của các nhà tài trợ, trong đó đặc biệt là Ngân hàng Bưu điện Liên Việt.
Từ mái trường thân yêu này các thế hệ học sinh của trường đã khôn lớn trưởng thành nhờ công lao dạy dỗ của các thầy giáo, cô giáo. Từ đây, nhiều học sinh đã phấn đấu trở thành tiến sĩ, thạc sĩ, kỹ sư, bác sĩ, các nhà lãnh đạo, nhà quản lý các cấp, đã và đang tích cực đem sức lực, tài năng cống hiến cho công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trong số các học sinh thành đạt không thể không nhắc đến một cựu học sinh – Tiến sĩ Nguyễn Đức Hưởng – người có tâm, tài, có công lớn trong công việc xây dựng ngôi trường, gắn bó với phong trào giáo dục của xã nhà. Đây là nguồn động viên, là tấm gương cho thế hệ sau nối tiếp thế hệ trước. Với truyền thống “uống nước nhớ nguồn” các em học sinh của trường luôn tâm niệm rằng: “Hôm nay em tự hào về trường, ngày mai trường tự hào về em”.
Trải qua 45 năm xây dựng và trưởng thành theo những bước thăng trầm của lịch sử. Trường đã nhiều lần chuyển địa điểm, từ một mái trường lớp học tạm bợ tranh tre nứa lá đến nay nhà trường đã có cơ ngơi đàng hoàng với các phòng học cao tầng, đầy đủ các phòng chức năng đạt chuẩn phục vụ dạy học và các hoạt động khác. Khuôn viên nhà trường khang trang, sạch, đẹp, an toàn thân thiện, đáp ứng yêu cầu dạy và học. Tập thể sư phạm nhà trường mỗi năm lớn hơn về số lượng, mạnh hơn về chất lượng. Trong 10 năm liên tục trở lại đây tỷ lệ học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở đạt 99,5 – 100%. Tỷ lệ học sinh đỗ vào THPT hệ A được duy trì trên 80%, tỷ lệ học sinh khá giỏi tăng, học sinh yếu giảm dần.
Năm học 2011 – 2012, nhà trường tạo ra những bước đột phá mới trong công tác quản lý, đổi mới phương pháp giảng dạy, đổi mới kiểm tra đánh giá theo chuẩn kiến thức kỹ năng. Nhờ vậy, chất lượng nhà trường nâng lên rõ rệt, đặc biệt mũi nhọn học sinh giỏi. Trường có 2 học sinh giỏi cấp tỉnh, 5 học sinh giỏi cấp huyện, 3 thầy cô giáo đạt danh hiệu Chiến sỹ Thi đua cấp huyện, 80% số giáo viên đạt danh hiệu Lao động Tiên tiến. Nhà trường được công nhận là tập thể Lao động Xuất sắc và vinh dự đón nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ.
Từ năm 2003 đến nay trường liên tục đạt danh hiệu Trường Tiên tiến cấp huyện, cấp tỉnh. Các tổ chức chính trị của nhà trường từ Chi bộ Đảng đến các đoàn thể công đoàn, đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Liên đội TNTP Hồ Chí Minh luôn đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh, liên đội được huyện đoàn tặng giấy khen. Ngoài ra, nhà trường còn làm tốt công tác giáo dục toàn diện, tổ chức tốt các phong trào văn nghệ, thể dục thể thao, thực hiện tốt các cuộc vận động: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với cuộc vận động “Hai không” và phong trào thi đua: “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.
Truyền thống của nhà trường trong suốt 45 năm qua gắn bó với những công lao, đóng góp, những cống hiến và hy sinh thầm lặng của các thế hệ thầy giáo, cô giáo và sự trưởng thành của các thế hệ học trò chính là món quà vô giá tri ân những người khai sáng. Trong những chặng đường thử thách sắp tới, chúng tôi mong muốn sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm nhiều hơn nữa của các cấp, các ngành, nhân dân địa phương, của các nhà tài trợ. Đó chính là những điều kiện tốt nhất để nhà trường đáp ứng yêu cầu giáo dục trong thời kì đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, phấn đấu xây dựng đạt chuẩn quốc gia vào năm học 2012 – 2013. Trong tương lai không xa trường trung học cơ sở Tình Cương thực sự là địa chỉ đáng tin cậy của con em xã nhà và phong trào giáo dục huyện Cẩm Khê.

Theo: www.thcstinhcuong.edu.vn

Không có nhận xét nào: