Thứ Tư, 4 tháng 12, 2013

Bạn cũ


Bạn nhìn tôi như mới gặp lần đầu 
Bỗng nhiên tôi như người từ hành tinh khác xuống 
Bạn chìa tay ra,
  miễn cưỡng
Bàn tay trơn tuột đến bàng hoàng...
Căn nhà sang.
Những vật dụng đắt tiền, 
cặp kính gọng vàng,
cái cười nửa miệng, 
mái tóc mượt,
áo quần chải chuốt 
và dáng đi bệ vệ khác thường.
Có lẽ bạn nghĩ tôi là kẻ lỡ đường 
tìm đến bạn quấy rầy, nhờ vả
như bao người đến đây cúi đầu xin chữ ký. 
Bạn "thân mến" ơi,
bạn đã nhầm rồi!
Tôi đến đây chỉ cần có bạn thôi
Người đồng chí mười mấy năm về trước 
(Như buổi hành quân bạn lên cơn sốt 
cả tiểu đội thay nhau cõng bạn vượt đèo) 
Tôi đến đây tìm bạn thuở gian lao 
(Thuở chia nhau nắm rau rừng,
nhường nhau từng hơi thuốc)
Có phải bạn không nhận ra tôi
vì tôi là người lính 
Một người lính bình thường
như bạn trước đây thôi? 
Thì xin lỗi, tôi đi…
Bạn cũ đã chết rồi!

THUẬN HỮU

Không có nhận xét nào: