Thứ Ba, 24 tháng 12, 2013

Phòng chống HIV/AIDS tại cộng đồng

Với sự vào cuộc tích cực của các cấp, các ngành, công tác phòng chống HIV/AIDS ở Cẩm Khê đã đạt được nhiều kết quả. Theo số liệu thống kê của Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS tỉnh và Trung tâm Y tế huyện Cẩm Khê, đến thời điểm hiện nay huyện Cẩm Khê có 279 người nhiễm HIV, đứng thứ 3/13 huyện, thành, thị về số người nhiễm HIV/AIDS trong toàn tỉnh (sau thành phố Việt Trì và thị xã Phú Thọ), đã tử vong 164 người, có 11 người chuyển sang giai đoạn AIDS còn sống, có 32 người đang điều trị thuốc ARV. Số lượng nhiễm bệnh tập trung ở nhóm người nghiện chích ma túy, trong đó chủ yếu là nam giới.


Trao đổi với chúng tôi, ông Đỗ Xuân Sinh, Phó Chủ tịch UBND huyện Cẩm Khê cho biết: “Với sự vào cuộc tích cực của các cấp ủy Đảng, chính quyền và các ban, ngành, tổ chức hội đoàn thể, việc phòng chống HIV/AIDS đã được triển khai rộng khắp, có hiệu quả và đi vào nền nếp. Với mục tiêu phòng là chính, UBND huyện chỉ đạo Công an huyện phối hợp với Phòng Lao động, Thương binh & Xã hội, Trung tâm y tế huyện rà soát, triệt phá các ổ nhóm, quản lý các đối tượng nghiện, nhiễm HIV/AIDS, tư vấn, chăm sóc sức khỏe, cấp thuốc ARV cho các đối tượng nhằm giảm nguy cơ lây nhiễm, nhiễm mới…”.
Chị Bùi Thị Kim Hoa, Trạm phó Trạm Y tế xã Tình Cương cho biết: “Trên địa bàn xã có 24 trường hợp nhiễm HIV/AIDS, trong đó có 11 trường hợp đã chết, hiện trạm đang quản lý 13 người nhiễm. Từ tháng 4 năm 2013, Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS huyện và xã thành lập CLB “Vì ngày mai tươi sáng” với 28 thành viên, gồm cán bộ, người nhiễm và thân nhân. Hiện có 5/13 đối tượng quản lý đang điều trị thuốc ARV. Trong công tác quản lý, tư vấn cho người nhiễm, sau khi Trung tâm Y tế chuyển danh sách về, cán bộ Trạm đến thông báo cho gia đình, chăm sóc, hỗ trợ và hướng dẫn tư vấn tại gia đình. Hàng tháng, cán bộ y tế xã và y tế thôn bản đến chăm sóc đối tượng, tuyên truyền phòng chống tại cộng đồng và gia đình”.
Ông Trần Kim Hải, Bí thư Đảng ủy xã khẳng định những nỗ lực của xã. Tại trạm Y tế xã có phòng tư vấn tuyên truyền trực tiếp, mỗi tháng cán bộ y tế viết 1 – 2 bài tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh. Trong 2 năm 2012 – 2013 có 46 người đến xin tư vấn, gồm người nhiễm và thân nhân, người trong độ tuổi sinh đẻ… Đến nay, các ban, ngành, đoàn thể  xã đều vào cuộc với nhiều hình thức tuyên truyền, vận động lồng ghép nên tình hình chuyển biến rõ rệt, nhận thức của người dân được nâng cao, số người nhiễm có xu hướng giảm thực sự.
Trong khuôn khổ của dự án phòng chống HIV/AIDS cho thanh niên của cả nước, từ tháng 9 năm 2008 Phòng tư vấn và xét nghiệm tự nguyện (VTC) đã được thành lập thuộc Trung tâm Y tế huyện, đến nay đã hoạt động mang lại kết quả cao, được sự hưởng ứng của nhiều người, trong đó có nhiều đối tượng ở các hoàn cảnh khác nhau được sự vận động của các tình nguyện viên của chương trình đã đến xét nghiệm. Qua đó đã góp phần giải tỏa tâm lý cho nhiều người, đặc biệt người nhiễm và thân nhân. Bác sỹ Trần Minh Sự, Trưởng Phòng Kiểm soát dịch bệnh, Trung tâm Y tế huyện cho biết: "Việc đánh giá thực tế, quản lý người nghiện chích ma túy và người có HIV/AIDS còn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là người dân lao động thường xuyên đi làm ăn xa. Huyện Cẩm Khê huy động đội ngũ cán bộ y tế từ huyện đến cơ sở, đồng đẳng viên, cộng tác viên tham gia hoạt động phòng chống HIV/AIDS tại cộng đồng. Qua đó đã có tác dụng hạn chế tác hại, giám sát phát hiện, tư vấn xét nghiệm HIV tự nguyện, giúp cho việc thu thập thông tin về diễn biến tình hình được thuận lợi, chính xác hơn. Trung tâm Y tế và các cán bộ đã phối hợp tốt với Bệnh viện đa khoa huyện, Trạm Y tế cơ sở trong tư vấn, phát hiện và giám sát xét nghiệm HIV tự nguyện".
Trong thời gian tới, huyện Cẩm Khê phấn đấu 100% xã, thị trấn và các ban, ngành đoàn thể, tổ chức hội tích cực tuyên truyền, đưa hoạt động phòng chống HIV/AIDS lấy đó là mục tiêu của chương trình phát triển kinh tế – xã hội của địa phương. Vận động bắt buộc số người nghiện ma túy tại cộng đồng đi cai nghiện. Để tiến tới khống chế tỷ lệ nhiễm HIV trong cộng đồng dân cư và không để tăng trong những năm tiếp theo.

NGỌC LAMTheo: www.baophutho.vn

Không có nhận xét nào: