Thứ Bảy, 5 tháng 4, 2014

Thảo thơm tấm bánh dâng Vua

Đạt giải Nhất trong Hội thi gói, nấu bánh chưng Lễ hội Đền Hùng năm 2013, huyện Cẩm Khê vinh dự được giao trọng trách chuẩn bị bánh chưng làm lễ vật dâng tiến Vua Hùng trong Giỗ Tổ Hùng Vương – Lễ hội Đền Hùng năm nay. Đội nghệ nhân xuất sắc đoạt giải cũng là gia đình anh chị Hoàng Văn Chính, Nguyễn Thị Ảnh (khu 3, xã Cát Trù) được tin tưởng thay mặt con dân cả nước làm bánh tiến Vua…

Đội thi của gia đình anh Chính thực hiện phần thi và giành giải nhất trong 
hội thi gói, nấu bánh chưng – giã bánh giầy tỉnh Phú Thọ lần thứ II.

Đến thăm gia đình anh Chính đúng vào lúc anh chị đang tất bật chuẩn bị cho Hội thi gói, nấu bánh chưng – giã bánh giầy toàn tỉnh lần thứ II được tổ chức tại Việt Trì vào ngày hôm sau. Chỉ chồng lá dong, bó lạt giang, bó củi bạch đàn khô xếp gọn nơi góc nhà, anh cười vui: “Đã nhận lời đi thi với huyện thì phải làm ra tấm ra món. Kết quả đến đâu chưa biết nhưng việc chuẩn bị phải thật chu đáo. Lá dong vợ chồng tôi chọn từng tàu rộng hai gang tay. Trăm tàu như một. Lạt giang tự tay tôi pha, chẻ, chuốt từng sợi. Nước mưa đã hứng đủ bốn bình, vị chi là 80 lít, đủ cho cả công đoạn rửa bánh. Gạo nếp, đỗ xanh đã nhặt, đãi từng hạt. Muối trắng, hạt tiêu cho đến bó đóm nhóm lửa, bật lửa gas, tấm ván chèn bánh đều đã được chuẩn bị kỹ lưỡng để sáng mai lên đường xuống thành phố tham gia hội thi. Tối qua tôi đã bấm giờ cho mẹ con nhà nó gói thử, kết quả khả quan lắm…”.
Tuổi Canh Tuất (1970), trưởng thành lập gia đình riêng cũng là lúc anh Chính gắn bó với nghề gói, nấu bánh chưng – nghề truyền thống của gia đình nhà vợ, tính đến nay đã 21 năm có lẻ. Phụ nữ Cát Trù có tiếng đảm đang. Từ nhỏ chị Ảnh đã sớm quen với việc phụ giúp bố mẹ đãi gạo, xay đỗ, gói bánh, nấu bán ở chợ phiên. Về nhà chồng được ít bữa chị đã sắm đồ nghề, hướng dẫn chồng cùng làm để tăng thêm nguồn thu vốn luôn eo hẹp của những gia đình thuần nông chỉ biết trông vào mấy sào ruộng khoán. Khéo tay gói bánh lại làm ăn chân chất theo phương châm lấy công làm lãi, giữ uy tín lâu dài, bánh chưng của gia đình anh chị được khách hàng nhiều nơi tin tưởng, quen dùng. Ngày tết, rất nhiều gia đình, cơ quan đến đặt anh chị gói, nấu bánh về sử dụng và làm quà tặng. Bình quân mỗi ngày anh chị gói hơn ba chục cân gạo nếp với đủ các kích cỡ bánh chưng giao bán khắp vùng quê Cẩm Khê, các huyện lân cận, sang cả tỉnh bạn Yên Bái, Hà Nội… Kinh tế gia đình chưa phải khá giả trong khu nhưng phong cách sống tình cảm, có trước có sau luôn niềm nở, hoà thuận của các thành viên trong gia đình anh Chính được bà con lối xóm quý mến, kính trọng. Có lẽ cùng với tài năng, đây cũng là yếu tố quan trọng khi chính quyền xã, huyện lựa chọn gia đình anh đi thi và chuẩn bị lễ vật dâng Vua.
Ông Đỗ Xuân Sinh, Phó Chủ tịch UBND huyện khẳng định: “Được chuẩn bị bánh chưng làm lễ vật dâng Vua Hùng trong dịp Giỗ Tổ là niềm vinh dự lớn của huyện. Trách nhiệm thực hiện các công đoạn gói, nấu bánh được huyện tin tưởng giao cho gia đình anh Hoàng Văn Chính với quan điểm chỉ đạo: Sử dụng nguyên vật liệu tốt nhất, thực hiện với tinh thần trách nhiệm cao nhất để tấm bánh dâng Vua đẹp về hình thức, chất lượng đảm bảo, thể hiện tình cảm hiếu thuận của Cẩm Khê với tổ tiên. Trong thời gian gia đình anh Chính chuẩn bị nguyên liệu, tiến hành gói bánh, chúng tôi sẽ thường xuyên có mặt để cùng tham gia, kiểm tra, động viên gia đình hoàn thành tốt công việc được giao…”.
Cùng chung quan niệm, tình cảm, tinh thần trách nhiệm của lãnh đạo huyện Cẩm Khê, xã Cát Trù, vợ chồng anh Chính, chị Ảnh đã quyết tâm: “Bánh chưng lễ vật dâng Vua Hùng sẽ là những tấm bánh đẹp, chất lượng nhất mà vợ chồng tôi có thể làm được”.
Trong hội thi gói nấu bánh chưng diễn ra tại sân Bảo tàng Hùng Vương, chứng kiến gia đình anh chị trổ tài gói 5kg gạo nếp, 1kg đỗ xanh, 1kg thịt lợn thành 10 tấm bánh vuông vức, kích cỡ đều nhau như một trong thời gian chưa đến 6 phút và dành điểm số tuyệt đối của Ban Tổ chức, tiếp tục đoạt giải nhất, được lựa chọn đại diện cho tỉnh thi đấu với các tỉnh, thành phố bạn trong dịp Giỗ Tổ Hùng Vương, Lễ hội Đền Hùng sắp tới, tôi bắt tay, chúc mừng anh chị và hỏi về lễ vật bánh chưng dâng Vua sắp tới, anh Chính cười sảng khoái: “Không chỉ là công việc, đây là vinh dự, tình cảm của cả địa phương nói chung và gia đình chúng tôi nói riêng gửi gắm vào. Mọi người yên tâm và tin tưởng…”. Nhìn ánh mắt tự tin, nghiêm cẩn của anh chị khẳng định quyết tâm, tôi tin chắc tấm bánh dâng lên Vua Hùng năm nay do những người con của đồng đất Cát Trù thực hiện sẽ mang đậm hương vị sản vật đồng quê, gói trọn tình hiếu thuận cháu con kính dâng lên  tổ tiên…

CAO KHÔITheo: http://baophutho.vn

Không có nhận xét nào: