Thứ Năm, 20 tháng 8, 2015

Hiền Đa ngày mới

Xã thuần nông của huyện Cẩm Khê, Hiền Đa mang đậm dáng dấp của miền quê nông thôn thuần túy với hai làng nghề truyền thống làm mì, bún, bánh Thạch Đê và sản xuất đồ thờ cúng Hiền Đa.
Cánh đồng mẫu lớn 50ha được quy hoạch ở Hiền Đa và Tình Cương.
Ông Bùi Đức Việt, Chủ tịch UBND xã Hiền Đa cho biết: Xã hiện có hơn 500 hộ với gần 1.800 khẩu, đời sống người dân chủ yếu làm nông nghiệp. Mặc dù xã có làng nghề truyền thống nhưng chủ yếu người dân tận dụng những lúc thời vụ nông nhàn để làm nghề, do đó vẫn chưa tạo được thị trường để phát triển, vì thế người dân trong xã vẫn chủ yếu dựa vào làm nông nghiệp để phát triển kinh tế.
Với sự lãnh, chỉ đạo đúng đắn, chủ động của các cấp ủy Đảng, chính quyền cùng nỗ lực phấn đấu của nhân dân trong xã, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội nhiều năm qua luôn ổn định; các phong trào phát triển  kinh tế – xã hội có bước chuyển biến tích cực. Đời sống người dân nông thôn  ngày càng được cải thiện; lương thực bình quân đầu người đạt 252,5kg/người/ 6 tháng đầu năm, tăng 36,5kg so với cùng kỳ. 6 tháng đầu năm nay, tổng giá trị sản xuất của xã ước đạt 7.104 triệu đồng, trong đó giá trị sản xuất nông nghiệp, thủy sản ước đạt 3.350 triệu đồng; giá trị công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp; xây dựng ước đạt 2.608 triệu đồng; giá trị thương mại, dịch vụ đạt khoảng 1.146 triệu đồng.
Chú trọng sản xuất nông nghiệp, vụ chiêm xuân năm nay xã tập trung chỉ đạo bám sát khung lịch thời vụ và diễn biến thời tiết, chủ động kiểm tra, hướng dẫn nhân dân thực hiện nghiêm túc kế hoạch và các biện pháp kỹ thuật trong sản xuất, triển khai các dịch vụ nông nghiệp phục vụ sản xuất. Tỷ lệ gieo cấy lúa đạt 100% diện tích theo kế hoạch đề ra, tổng diện tích gieo trồng 72ha, năng suất đạt 64,3 tạ/ha; sản lượng lương thực đạt hơn 460 tấn, bằng 116% kế hoạch. Có được kết quả đó, xã đã hướng dẫn bà con thực hiện các biện pháp thâm canh, áp dụng công nghệ tiên tiến vào sản xuất, sử dụng  giàn sạ, gieo vãi đạt 100% diện tích.
Ngoài diện tích lúa, bà con còn tận dụng đất nông nghiệp trồng 14ha rau màu các loại, năng suất ước đạt 180 tạ/ha, sản lượng khoảng 250 tấn (6 tháng). Từ năm 2013 đến nay, xã vẫn duy trì mô hình cánh đồng mẫu lớn với diện tích 50ha áp dụng khoanh gọn vùng với 409 hộ tham gia. Mô hình cánh đồng mẫu lớn đã hình thành được vùng sản xuất lúa hàng hóa tập trung trong xã, từng bước thay đổi tư duy của người nông dân trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng và tập quán canh tác cũ lạc hậu. Qua đó, bà con nông dân Hiền Đa đã nắm bắt và áp dụng những tiến bộ khoa học, kỹ thuật mới vào sản xuất trên nguyên tắc “3 cùng”: Cùng trà, cùng giống và cùng phương pháp canh tác, giúp tăng năng suất chất lượng mùa vụ.
Mặc dù thời điểm những tháng đầu năm do giá cả thị trường thức ăn chăn nuôi tăng cao đã ảnh hưởng đến tình hình chăn nuôi của bà con trong xã nhưng tổng  đàn gia súc gia cầm ở Hiền Đa vẫn tăng trưởng ổn định tổng  đàn trâu bò gần 250 con, trong đó bò lai sind có hơn 150 con; đàn lợn có gần 1 nghìn con, tăng 150 con so với cùng kỳ; đàn gia cầm có gần 15 nghìn con… Đảm bảo yêu cầu kỹ thuật chăm sóc cho đàn vật nuôi, xã đã thực hiện tốt kế hoạch tiêm phòng vác xin cho gia súc gia cầm, cung cấp kịp thời các loại thuốc khử trùng tiêu độc cho các hộ chăn nuôi. UBND xã thường xuyên xây dựng kế hoạch tuyên truyền phổ biến pháp lệnh thú y và các đợt chiến dịch phòng trừ dịch bệnh cho đàn vật nuôi tới bà con trong xã.
Chú trọng phát triển các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, thời điểm này, Hiền Đa tập trung chỉ đạo hai làng nghề truyền thống tăng cường tổ chức sản xuất cung ứng các sản phẩm đáp ứng yêu cầu người tiêu dùng. Nhiều lao động nông nghiệp trong xã đã mạnh dạn học tập kinh nghiệm chuyển sang nghề xây dựng phục vụ  nhu cầu xây dựng trong vùng  những lúc nông nhàn, góp phần tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống trong mỗi gia đình. Trong xã, hiện có gần 700 lao động tham gia các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp những lúc nông nhàn. Nhờ áp dụng triển khai đồng bộ các biện pháp phát triển kinh tế xã hội phù hợp  tới người lao động nông thôn, số hộ nghèo trong xã giờ đã giảm xuống còn 49 gia đình, chiếm 9,1%.
Trong xã đã xuất hiện một số hộ khá giả, có đời sống ổn định, thu nhập cao. Điển hình như hộ bà Đặng Thị Khanh, khu Thạch Đê với mô hình chăn nuôi kết hợp với làm nghề tiểu thủ công nghiệp trừ chi phí cho thu nhập 70 – 80 triệu đồng/năm; hộ ông Đỗ Văn Tú, khu 2, nhà làm dịch vụ máy xay xát kết hợp với chăn nuôi bò thịt, trừ chi phí cho thu nhập gần 100 triệu đồng/năm… Các hộ điển hình trên luôn tận tình hướng dẫn, chỉ bảo cho bà con trong xã đến học tập kinh nghiệm chăn nuôi, sản xuất của gia đình để cùng nhau thoát nghèo bền vững, giúp cho đời sống của bà con trong xã ngày một phát triển, diện mạo quê hương ngày một khởi sắc.

KHÁNH THYTheo: www.baophutho.vn

Không có nhận xét nào: