Thứ Ba, 8 tháng 3, 2016

Phong trào học tập suốt đời ở Cẩm Khê

Thực hiện Đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020” của Thủ tướng Chính Phủ. Năm 2014, huyện Cẩm Khê triển khai phong trào “Học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng” đến năm 2020, tới tất cả 31 xã, thị trấn trên địa bàn huyện.


Sau 2 năm triển khai thực hiện, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể, đặc biệt là vai trò nòng cốt của Hội Khuyến học từ huyện đến cơ sở cùng sự nỗ lực của cán bộ, hội viên và nhân dân, phong trào học tập suốt đời ở huyện Cẩm Khê đã đạt được kết quả quan trọng.
Ông Phùng Hữu Nghị, Chủ tịch Hội khuyến học huyện Cẩm Khê cho biết: “Đây là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, nhằm huy động sức mạnh của cộng đồng tham gia vào nhiệm vụ phát triển một xã hội học tập. Hội Khuyến học huyện triển khai tới 100% các xã, thị trấn, trường học và nhiều cơ quan, đơn vị với 53 cơ sở hội trực thuộc”.
Phong trào hiếu học trong mỗi gia đình, dòng họ đã phát triển mạnh mẽ, sâu rộng. Đến nay, huyện có 9.391 gia đình được công nhận là gia đình hiếu học, 196 dòng họ hiếu học. Tiêu biểu như dòng họ Hoàng xã Điêu Lương, dòng họ Chu xã Đồng Lương, dòng họ Chử xã Sai Nga, dòng họ Nguyễn xã Chương Xá, dòng họ Phan xã Phương Xá, dòng họ Nguyễn Đình xã Cát Trù,... Nhiều gia đình tuy điều kiện kinh tế còn khó khăn song đã nuôi cho tất cả các con học đại học. Các gia đình, dòng họ này là những tấm gương sáng đi đầu trong việc thực hiện các cuộc vận động quỹ hội. Ngoài việc tuyên truyền, vận động con cháu chăm ngoan, học giỏi các dòng họ còn chú trọng gây quỹ khuyến học, sử dụng nguồn quỹ công khai, công bằng, hiệu quả vào công tác khuyến học, khuyến tài cho con cháu trong dòng họ. Tiêu biểu như dòng họ Nguyễn xã Sai Nga đã có nguồn quỹ trên 10 triệu đồng, dòng họ Cao ở Văn Khúc có 12 triệu đồng... Ngoài ra còn  nhiều cá nhân, tập thể doanh nghiệp có các hoạt động ý nghĩa trong công tác khuyến học, khuyến tài. Tiến sĩ Nguyễn Đức Hưởng, Phó Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Bưu điện Liên Việt cùng với các tổ chức, cá nhân ủng hộ quỹ khuyến học xã Chương Xá 1 tỷ đồng; gia đình ông Cao Xuân Ninh ở Phương Xá ủng hộ 31 chiếc xe đạp, mỗi chiếc trị giá 1 triệu đồng, tặng cho các cháu học sinh nghèo toàn huyện; ông Nguyễn Quang Trung ở xã Sai Nga ủng hộ trên 50 triệu đồng để khen thưởng các cháu học sinh giỏi, học sinh đỗ đại học. Nhiều người con xa quê khác hàng năm đều trích tiền gửi về xây dựng quỹ khuyến học ở địa phương, Chương trình khuyến học của Cẩm Khê còn thu hút sự quan tâm, ủng hộ của nhiều doanh nghiệp trong và ngoài địa bàn.
Qua công tác kiểm tra đánh giá cuối năm 2015, 100% các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đều triển khai tổ chức thực hiện nghiêm túc, các đơn vị đều lựa chọn được các mô hình điểm phù hợp với tình hình thực tế địa phương, các mô hình đều thực sự là những hạt nhân tiêu biểu trong phong trào học tập suốt đời. Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đã đạt được, phong trào cũng còn bộc lộ một số tồn tại, bất cập như: nội dung, hình thức, phương pháp, đối tượng tuyên truyền còn hạn chế; một bộ phận không ít cán bộ, người dân chưa nhận thức đầy đủ về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc tích cực học tập, ít quan tâm chăm lo đến việc học hành của con cháu; công tác tham mưu, phối hợp giữa các ban ngành, đoàn thể, các xã, thị trấn hiệu quả chưa cao; kinh phí để tổ chức thực hiện còn eo hẹp.
Để tiếp tục đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng trong những năm tiếp theo, huyện Cẩm Khê đã chỉ đạo 31 xã, thị trấn xây dựng kế hoạch triển khai nhân rộng các mô hình điểm. Phấn đấu đến năm 2020, 80% gia đình được công nhận đạt danh hiệu “Gia đình học tập”; 60% dòng họ đạt danh hiệu “Dòng họ học tập”, 70% cộng đồng được công nhận đạt danh hiệu “Cộng đồng học tập”; 80% các tổ chức, cơ quan, đơn vị, trường học, 50% doanh nghiệp đạt danh hiệu “đơn vị học tập”. Tăng cường công tác tuyên truyền về ý nghĩa, mục đích, nội dung, hình thức của phong trào, gắn nội dung phong trào học tập suốt đời với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới và Đô thị văn minh”. Hàng năm tiến hành sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm và biểu dương các gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị có thành tích xuất sắc, nâng cao hiệu quả của việc học tập suốt đời ở địa phương, góp phần xây dựng một xã hội học tập trên “quê hương suối gấm” anh hùng.

MẠNH THUẦN

Không có nhận xét nào: