Thứ Bảy, 26 tháng 3, 2016

Triển vọng nông nghiệp cận đô thị

Dự án phát triển nông nghiệp cận đô thị gắn với xây dựng cánh đồng mẫu lớn, sản xuất lúa chất lượng cao từ năm 2013 tại 2 xã Tình Cương và Hiền Đa trên khu vực đồng Láng Chương với quy mô 120ha/vụ thu được những kết quả tích cực.


Dự án được triển khai bước đầu đã hình thành được vùng sản xuất lúa hàng hóa tập trung, từng bước thay đổi tư duy của người nông dân trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng và tập quán canh tác cũ, lạc hậu. Trên diện tích rộng 120ha, các tiến bộ khoa học kỹ thuật và công nghệ đã được ứng dụng vào các khâu trong sản xuất lúa như làm đất và thu hoạch lúa (sử dụng máy cày, giàn xới, máy gặt đập liên hợp các loại); sử dụng giống lúa lai (Syn6) và các giống lúa thuần (HT1, SH2) có năng suất, hiệu quả kinh tế cao.
Bà Nguyễn Thị Huệ, xã Tình Cương cho biết: “Diện tích sản xuất lúa của gia đình tôi được trên 5 sào. Trước kia, năng suất thấp. Từ khi được dồn ruộng lại, áp dụng biện pháp cải tạo đất, năng suất lúa cao hơn. Việc dồn điền đổi thửa không những tạo điều kiện thuận tiện cho bà con trong việc canh tác lúa, mà còn giảm đáng kể các khoản chi phí và công lao động so với trước đây”.
Dự án phát triển nông nghiệp cận đô thị ở huyện Cẩm Khê đã mở ra hướng đi mới bền vững của ngành nông nghiệp huyện; tác động tích cực đến việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tạo việc làm cho lao động nông thôn; đồng thời, tạo ra vùng sản xuất hàng hóa tập trung nhằm tăng số lượng, chất lượng, mức độ an toàn và tăng tính cạnh tranh cao của sản phẩm, góp phần nâng cao đời sống cho người dân và đẩy mạnh chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

HUY CÔNG

Không có nhận xét nào: