Thứ Tư, 18 tháng 1, 2017

Cá chép đỏ Thủy Trầm tiễn đưa Táo Quân

Người làng Thủy Trầm (xã Tuy Lộc, huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ) những ngày này tất bật thu hoạch cá chép đỏ bán hàng phục vụ nhu cầu cúng ông Công ông Táo khắp các tỉnh phía Bắc.


Từ ngày 17 tháng Chạp, cả làng Thủy Trầm nhộn nhịp bơm nước, kéo lưới, tát ao vớt cá chép đỏ, phục vụ người dân miền Bắc cúng ông công ông Táo (ngày 23 tháng Chạp).
Nghề nuôi ươm cá chép đỏ ở làng Thủy Trầm bắt đầu từ những năm 60 thế kỷ XX. Hiện cả làng có 435 hộ nuôi cá với diện tích 26ha. Cá giống được ươm và thả nuôi từ tháng Bảy âm lịch. Đặc tính của cá chép đỏ là nuôi trong môi trường nước sạch. Nước bẩn cá sẽ mắc bệnh, chết nhiều. Cá lâu lớn nhưng chịu rét rất tốt. So với năm trước, cá chép đỏ năm nay được giá hơn, giá bán chừng 6 – 7 triệu đồng mỗi tạ (năm ngoái 6 triệu đồng/ tạ).
Gia đình có 2,5 mẫu mặt nước chuyên ươm nuôi cá giống và cá chép đỏ, ông Nguyễn Huy Luận đã bán buôn hơn 6 tạ, hôm nay còn 5 tạ lái buôn từ Tuyên Quang hẹn lấy hết. “Cá năm nay sản lượng ít, không đủ cung ứng cho các mối ở tỉnh xa” – ông Luận cho biết.
Cá khi bắt khỏi ao đưa về sẽ được phân chia thành 2 loại: Loại 40 con/kg và loại 30 con/kg, giá bán 70.000 đồng – 100.000 đồng/kg.
Theo tục lệ cổ truyền, người Việt Nam tin rằng hàng năm cứ đến ngày 23 tháng Chạp, ông Công ông Táo lại cưỡi cá chép bay về Trời để trình báo mọi việc xả ra trong gia đình với Ngọc Hoàng. Cho đến đêm giao thừa, Táo Quân mới trở lại trần gian để tiếp tục công việc coi sóc bếp lửa của mình.
Vị Táo Quân quanh năm ở trong bếp, biết hết mọi chuyện hay dở, tốt xấu của gia đình. Để Táo Quân “phù trợ” cho gia đình nhiều may mắn trong năm mới, người dân thường làm lễ tiễn đưaông Táo về chầu Trời, đơn giản mà cẩn trọng. Và, một trong những đồ cúng không thể thiếu là cá chép, có thể là cá sống (đem phóng sinh) hoặc cá giấy (đem đốt).
Anh Nguyễn Hữu Thắng cho hay, từ tháng Tư âm lịch bắt đầu cho cá bố mẹ sinh sản, ươm thả vào 2 sào mặt nước. Gia đình thả 10.000 con, nhưng tỷ lệ đạt chất lượng không cao lắm, chỉ hơn 1,5 tạ thành phẩm, thu 12 triệu đồng.
Với 1 tấn cá thu hoạch, trừ tất cả chi phí, người nuôi cá lãi khoảng 70 triệu đồng. “Cá bắt từ ao lên phải thả vào bể để cho đói. Nếu đưa đi luôn sẽ bị nổ bụng, bởi cá thường đang no. Từ ngày 18 tháng Chạp đến giờ, đây là lần thứ tư tôi về làng mua cá. Cá sẽ được đóng vào túi bóng, bơm khí và chuyển đi Hà Giang tiêu thụ. Giá bán lẻ là 5.000 đồng/con” – anh Đinh Đại Phát cho biết.
Lái buôn từ khắp các tỉnh thành, như: Hà Nội, Lào Cai, Tuyên Quang, Yên bái, Điện Biên, Lai Châu, Hà Giang,... nườm nượp đổ về mua cá chép đỏ Thủy Trầm.

NGỌC THÀNH

Không có nhận xét nào: