Thứ Bảy, 31 tháng 3, 2018

Cuộc đời Bầm tôi


Bầm tôi sinh trong một nhà gia thế,
Đông anh chị em và có cả Dì Hai.
Gặp Bố tôi chắc cũng khá đẹp đôi
Trọn tình nghĩa, sinh ba trai, hai gái.

Nhưng anh Tư sớm đi khi mới ba tháng tuổi,
Rồi Bố mất ngày tôi mới lên ba.
Bầm thân cò, tần tảo nuôi cả nhà,
Và, hăng hái cùng tham gia việc xã(*).

Có ngờ đâu một ngày kia Chị Cả,
Đã ra đi khi mười tám tuổi tròn,
Chưa kịp nghĩ gì đến chuyện chồng con
Bầm đau đớn như không còn muốn sống.

Chị Hai lấy chồng năm tuổi tôi mười bốn.
Còn lại anh Ba và tôi ở cùng Bầm.
Lo cho anh đi học làm giáo viên,
Và, dựng vợ cho anh yên gia thất.

Từ đó Bầm như không còn đủ sức,
Để lo nốt cho thằng con út – là Tôi.
Tuổi năm ba, Bầm đau đớn lìa đời,
Bởi căn bênh ung thư quái ác.

Thương Bầm quá mà con không thể khóc,
Nhớ lời Bầm: Hãy gắng sức lên con...
“Còn trời, còn nước, còn non
Còn bao ơn nghĩa lòng con nhớ Bầm”.

(*) Bầm tôi nguyên là Đại biểu HĐND huyện Cẩm Khê, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Nhật Tiến (nay là Tình Cương), Hội trưởng Hội Mẹ chiến sĩ, trực tiếp nuôi dưỡng một Thương binh nặng. Bà đã được UBND tỉnh Phú Thọ tặng Bằng khen về thành tích tham gia kháng chiến thời kỳ chống Pháp.
Hà Nội, 31-3-2018
ĐỖ VĂN MỴ


Không có nhận xét nào: