Thứ Ba, 30 tháng 4, 2013

Thiền môn khuyến học, khuyến tài

        “Phật pháp không rời thế gian pháp. Muốn là người tu hành tốt trước hết phải là một công dân tốt, có trách nhiệm với cộng đồng, xã hội. Chúng tôi muốn được đóng góp công sức giáo dục, dạy dỗ thế hệ trẻ hướng tới chân, thiện, mỹ; khơi dậy tinh thần hiếu học, khả năng tư duy, sáng tạo của mỗi cháu…”.
Những lời bộc bạch của Đại đức Thích Hạnh Đạo, trụ trì Tổ Đình Long Khánh (Tình Cương, Cẩm Khê) trong trai phòng trước lễ tuyên dương, khen thưởng học sinh, sinh viên có thành tích xuất sắc trong học tập đã phần nào nói lên tình cảm, tinh thần trách nhiệm xã hội lớn lao qua hoạt động khuyến học, khuyến tài của tăng ni, Phật tử nơi đây…

Đại đức Thích Hạnh Đạo cùng lãnh đạo hội huyến học tỉnh, xã Tình Cương trao thưởng cho các học sinh có thành tích xuất sắc trong học tập.

Dưới bóng đa cổ thụ rợp mát, sân Tổ Đình Long Khánh sáng nay nhộn nhịp người xe, rộn rã tiếng cười đùa của học sinh đồng phục trắng in tên trường với rất nhiều địa danh từ trong huyện Cẩm Khê đến Thanh Sơn, thị xã Phú Thọ, Tam Nông, Thanh Ba, thành phố Hà Nội,… Hơn sáu trăm học sinh, sinh viên có thành tích xuất sắc trong học tập được tuyên dương, khen thưởng và cũng ngần ấy giáo viên, phụ huynh, người dân trong khu vực có mặt chứng kiến nên cửa chùa vốn tĩnh lặng, thanh tịnh chợt náo nhiệt, tưng bừng trong muôn sắc cờ hoa cùng đôi câu đối trang trọng ngay cửa chính: “Vào cửa Phật phát tâm học Phật / Ra đường đời góp sức xây đời”.
Được bố mẹ đưa tới chùa từ sáng sớm, cháu Nguyễn Quỳnh Trang (học sinh trường Tiểu học Phong Châu, thị xã Phú Thọ) háo hức thổ lộ: “Năm học vừa rồi cháu đoạt Huy chương Đồng Quốc gia trong kỳ thi tiếng Anh trên mạng. Cháu đã được nhà trường, gia đình tặng thưởng nhiều phần quà, nhưng đây là lần đầu tiên cháu được các nhà sư ở chùa khen thưởng. Thường cháu chỉ được thấy các nhà sư tụng kinh, làm lễ mỗi khi cùng bà lên chùa thắp hương thôi, nên hồi hộp lắm…”. Nghe chuyện, cậu học sinh mang đồng phục in tên trường THCS Tình Cương đứng cạnh nhanh nhảu: “Hè vừa rồi tớ được bố mẹ cho tham gia khóa tu mùa hè tại chùa. Vui lắm! Chúng tớ được các nhà sư dạy ôn tập lại kiến thức, học vẽ, âm nhạc và cả võ thuật nữa đấy. Năm ngoái cả hai anh em tớ cũng được nhà chùa phát thưởng rồi…”.
Ngồi tĩnh tại trong trai phòng chờ đến giờ làm lễ, tay lần tràng hạt, Đại đức Viện chủ Thích Hạnh Đạo bộc bạch: “Tôn chỉ chúng tôi là Đạo pháp – Dân tộc – Chủ nghĩa xã hội. Hồ Chủ tịch đã dạy: “Một dân tộc dốt là dân tộc yếu”. Hiện nay cả nước đang chung tay, góp sức đầu tư cho công tác giáo dục, khuyến học, khuyến tài. Trong khả năng của mình, cùng gia đình, nhà trường, chính quyền địa phương, chúng tôi muốn đóng góp công sức khơi dậy tinh thần hiếu học, sáng tạo, giáo dục các cháu trở thành những công dân tốt. Ngày xưa chúng tôi đi học điều kiện khó khăn vất vả lắm nên giờ muốn được bù đắp cho các cháu phần nào. Từ nguồn công đức của phật tử, du khách thập phương, đây là năm thứ hai, Tổ Đình Long Khánh tổ chức lễ tuyên dương, khen thưởng học sinh, sinh viên có thành tích xuất sắc trong học tập. Năm trước, chúng tôi trao 475 xuất quà, năm nay 780 xuất, trong đó có 604 xuất trao trực tiếp tại chùa. Ngoài phần thưởng cho học sinh giỏi Quốc gia trị giá 700.000 đồng, các phần thưởng còn lại trị giá 300.000 đồng. Giá trị tuy khiêm tốn nhưng là tấm lòng của nhà chùa động viên, khích lệ các cháu tiếp tục phấn đấu là con ngoan, trò giỏi. Về chùa được hai năm, bản thân tôi rất lo ngại trước tình trạng trong dịp hè, thiếu sự quản lý của gia đình, nhà trường, nhiều trẻ em ham chơi quá ham mê các trò vô bổ như trò chơi điện tử, bi-da,… dẫn đến học hành chểnh mảng, thậm chí còn dính vào tệ nạn xã hội. Tôi đã xin ý kiến của chính quyền địa phương và các phụ huynh mở khóa tu mùa hè và đã nhận được sự đồng thuận của 250 gia đình đưa  con đến tham dự. Trong thời gian này, chúng tôi tổ chức cho các cháu ôn tập lại kiến thức đã học trong năm, mời các thầy về dạy hội họa, âm nhạc và võ thuật… Kết quả ban đầu rất khả quan. Qua phản ánh lại từ nhà trường, gia đình thì các cháu đều chăm ngoan, học hành tiến bộ hơn hẳn…”.
Về việc này, Chủ tịch UBND xã Tình Cương, ông Trần Vĩnh Khánh khẳng định: “Công tác giáo dục, khuyến học khuyến tài luôn được xã quan tâm chú trọng. Những năm qua, nhờ sự phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền, nhà trường và nhà chùa mà phong trào này phát huy hiệu quả tích cực. Chúng tôi đánh giá rất cao nỗ lực của nhà chùa trong việc tổ chức khóa tu mùa hè cũng như tổ chức lễ tuyên dương, khen thưởng học sinh, sinh viên có thành tích xuất sắc trong học tập. Việc làm này có ý nghĩa rất lớn trong việc động viên, khuyến khích các cháu cũng như nhắc nhở gia đình cần tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện học tập cho con em”.
Nhìn nụ cười trẻ thơ tươi rói với phần hưởng của nhà chùa trên tay hớn hở ra khoe bạn bè, bố mẹ mà như vui lây với niềm vui của các em. Niềm vui chia sẻ, niềm vui sẽ nhân đôi. Và như vậy, Đại đức Viện chủ Thích Hạnh Đạo cùng các phật tử nơi Tổ Đình Long Khánh sẽ là những người vui mừng, hạnh phúc nhất. Đời đạo dung hòa, cùng với việc hoằng dương Phật pháp của người tu hành, họ đã thể hiện tinh thần trách nhiệm xã hội qua việc làm thiết thực, giàu ý nghĩa…

HÀ PHƯƠNGTheo: www.baophutho.vn

Không có nhận xét nào: