Thứ Ba, 30 tháng 4, 2013

Trạm y tế Tình Cương: Nơi người bệnh đặt niềm tin

Là trạm đạt chuẩn quốc gia về Y-tế xã từ năm 2010, công trình trạm do Ngân hàng LienVietPostBank tài trợ, với hình thức đầu tư xây dựng 100% và chuyển giao cơ sở vật chất cho xã quản lý, Trạm Y-tế Tình Cương do vậy đang là một trong những trạm có cơ sở vật chất, trang thiết bị khang trang và hiện đại nhất so với các trạm trên địa bàn hiện nay.
          Vừa cùng chúng tôi đi thăm các phòng khám, phòng làm việc khang trang của Trạm Y-tế xã Tình Cương (Cẩm Khê), chị Bùi Thị Kim Hoa, Trưởng trạm vừa giới thiệu: “Trạm Tình Cương là trạm y-tế duy nhất của huyện có nhiều thiết bị hiện đại phục vụ cho công tác khám chữa bệnh như: máy siêu âm, máy điện tim và máy xét nghiệm máu. Cùng với cơ sở vật chất khang trang, chúng tôi cũng đang dần nâng cao chất lượng các dịch vụ y tế để phục vụ nhân dân xã nhà tốt hơn”.

Bác sỹ khám và tư vấn sức khỏe cho nhân dân tại trạm.

          Năm 2011, dù có nhiều khó khăn do tình hình diễn biến bệnh tật tăng, tuy nhiên triển khai thực hiện các chỉ tiêu cơ bản về phòng bệnh, trạm đã đạt và vượt nhiều chỉ tiêu cơ bản trong các chương trình tiêm chủng mở rộng, sốt rét, phòng chống lao, chương trình vệ sinh an toàn thực phẩm.
        Tuy là một trạm cấp xã, nhưng trong năm đã tiến hành kiểm tra được 18 cơ sở kinh doanh chế biến thực phẩm trên địa bàn, không để xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm. Công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản, phòng chống suy dinh dưỡng được tăng cường, đã có trên 4.000 lượt bệnh nhân đến khám, chữa bệnh (đạt 133,7%); trong đó điều trị gần 1.400 lượt; quản lý và hướng dẫn phục hồi chức năng cho 29 người tàn tật; đáng chú ý, trạm đã lập hồ sơ quản lý sức khỏe cho 121 người dân ở Khu I. Thông qua công tác tuyên truyền của trạm, công tác vệ sinh môi trường, y-tế học đường đã được chú trọng và có kết quả tốt. Toàn xã hiện đã có 81,1% số hộ dùng nước sạch, 73% số hộ có nhà vệ sinh đạt tiêu chuẩn. Thông qua công tác khám sức khỏe định kỳ hàng năm (2 lần/năm), nhiều bệnh học đường đã được phát hiện, các em học sinh được tư vấn thông qua phụ huynh nhiều bệnh về mắt, răng miệng,… giúp cho công tác điều trị sớm và hiệu quả.
         Công tác tuyên truyền giáo dục sức khỏe và phòng chống bệnh tật cho nhân dân đã được trạm triển khai đồng bộ, có hiệu quả. Năm 2011, cán bộ trạm đã viết 39 tin bài, phát gần 300 tờ rơi; kẻ vẽ và phát 8 khẩu hiệu, cung cấp 20 băng đĩa và tranh cho các khu dân cư; bên cạnh đó còn trực  tiếp nói chuyện sức khỏe 15 lượt cho hàng trăm người dân và học sinh, đến tận hộ gia đình để khám, tư vấn sức khỏe cho 23 hộ. Theo chị Hoa: “Hình thức tuyên truyền hiệu quả của trạm là đã phối hợp với Đài Truyền thanh xã phát các bài viết tuyên truyền về công tác khám chữa bệnh và bảo vệ sức khỏe cho nhân dân nghe. Bên cạnh đó, khi có dịp các cán bộ trạm lại phân công nhau đến tư vấn, tuyên truyền trực tiếp tại khu dân cư, lồng ghép tại trạm trong các buổi khám, tiêm chủng và các hội nghị của UBND xã. Do đó, nhân dân dần có nhận thức cao về y tế dự phòng, chủ động tới trạm khám chữa khi có dấu hiệu của bệnh tật”. Do tích cực chủ động trong các hoạt động chăm sóc sức khỏe của nhân dân mà “đến nay, số lượng người dân đến khám và điều trị tại trạm tăng dần lên. Trước kia, Trạm không có bệnh nhân nằm điều trị, nhưng hiện nay do có cơ sở vật chất tốt, đã có nhiều bệnh nhân tới nằm điều trị tại Trạm dài ngày, tỷ lệ khỏi bệnh cao”. Vườn cây thuốc nam của Trạm được quy hoạch gọn gàng với 40 cây thuốc mẫu, tủ thuốc Đông y của trạm đều lấy từ vườn cây thuốc Nam này. Trạm đã đạt nhiều kết quả trong điều trị bằng đông y, được nhiều người dân tin tưởng áp dụng.
Năm 2012, Trạm tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ theo chuẩn quốc gia mức độ I và phấn đấu đạt chuẩn mức độ II vào năm 2015. Từ những nỗ lực của tập thể cán bộ, y bác sỹ Trạm Y-tế xã Tình Cương, nơi đây thực sự là một địa chỉ tin cậy, là nơi người bệnh và nhân dân gửi gắm niềm tin.

          QUỐC HỘITheo: www.baophutho.vn

Không có nhận xét nào: