Thứ Sáu, 18 tháng 7, 2014

Cẩm Khê phòng chống dông lốc, mưa đá và sấm sét

PTO – Trong những năm gần đây ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu thời tiết cực đoan và khốc liệt; số lượng các đợt dông lốc, mưa đá, sấm sét xảy ra trên địa bàn một số huyện nhiều hơn trước, trong đó có huyện Cẩm Khê, gây ảnh hưởng đến đời sống và sản xuất của người dân.

Đê hữu ngòi Giành đoạn km7,41 – km7,53 thuộc xã Tuy Lộc bị sạt trượt đã được 
xử lý khẩn cấp nhằm bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân.

Mặc dù đã qua hơn một năm, nhưng người dân các xã: Tình Cương, Phú Lạc, Yên Tập, Tạ Xá, Sơn Tình vẫn còn bàng hoàng khi nhớ lại trận lốc xoáy kèm theo mưa to vào đêm 30-4, rạng sáng 01-5-2013 đã làm sập đổ 3 nhà dân, hư hỏng 431 nhà dân, 3 nhà văn hóa, 7 trường học, 1 trạm hạ thế, 23 cột điện,… và nhiều thiệt hại khác. Ngay sau đó 2 ngày trên địa bàn huyện lại có mưa rất to gây ngập úng trên diện rộng.
Những tháng đầu năm 2014, dông lốc tiếp tục xuất hiện trên địa bàn huyện. Chỉ tính riêng trận mưa kèm theo gió lốc mạnh ngày 24-5 đã làm sập đổ 3 ngôi nhà của 3 hộ dân ở các xã: Phú Khê, Tuy Lộc và Văn Bán. Bà Nguyễn Thị Thăng ở xã Văn Bán cho biết: “May mà thấy mưa to, gió lớn mẹ con tôi đã kịp chui xuống gậm giường nên không chết. Sáng hôm sau mọi người đến san gạt bớt vật liệu mới cứu 2 mẹ con ra được”. Cũng do trận mưa dông này đã khiến 180 nhà dân, 5 phòng học, 4 nhà văn hóa bị hư hỏng, tốc mái.
Trước thực trạng đó, năm nay huyện Cẩm Khê đặc biệt chú trọng đến công tác phòng chống lụt bão, trong đó có phòng chống mưa dông, sét đánh để đảm bảo an toàn về tài sản và tính mạng của người dân. Bà Trần Thị Thu Hưởng, Trưởng Phòng Nông nghiệp huyện cho biết: “Đây là hiện tượng thời tiết rất nguy hiểm, khó lường, thường xảy ra đột ngột vào chiều tối hoặc ban đêm, sáng sớm, khó báo trước. Qua kinh nghiệm cho thấy, khi thời tiết oi nồng, nóng bức bỗng trời tối sầm, mây đen kéo đến, chân mây thấp và hình dạng thay đổi nhanh cần đề phòng dông lốc, mưa đá xuất hiện. Vì vậy, huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân biết để chủ động phòng tránh”. Để chủ động phòng chống dông lốc, mưa đá, sét đánh, BCH phòng chống lụt bão huyện yêu cầu BCH phòng chống lụt bão các xã, thị trấn thường xuyên kiểm tra các kho tàng, công trình công cộng, nhà cửa, trường học, trạm y tế, các công trình do địa phương quản lý, có biện pháp chằng chống, tu sửa để đảm bảo an toàn. Tiến hành chặt tỉa cành, nhánh các cây cao, dễ gãy đổ gần công trình dân sinh, đề phòng lốc xoáy làm đổ cây, gãy cành, sét đánh gây thiệt hại về người và tài sản. Huyện cũng đã đẩy mạnh tuyên truyền qua hệ thống truyền thanh từ huyện đến xã, khuyến cáo những nhà lợp bằng fibro xi măng hoặc lợp bằng tôn phải liên kết bằng vỉ kèo với cột, gia cố mái bằng cách dùng vật nặng chèn mái, đóng kín cửa khi có mưa to, gió lớn. Khi xuất hiện dông, lốc xoáy, mưa đá, sấm sét mọi người nhanh chóng tìm nơi ẩn nấp an toàn, không sử dụng điện thoại, không xem ti vi, không nên ra khỏi nhà, không đứng ở cánh đồng, tránh gốc cây cổ thụ và cột cao thế.

TRỊNH HÀTheo:  www.baophutho.vn

Không có nhận xét nào: