Thứ Hai, 16 tháng 2, 2015

Xa trở nên gần

Này cháu, Tết này thế nào cũng phải thu xếp thời gian đưa ông về quê đấy nhé. Đã mấy năm nay rồi ốm yếu liên miên nên ông không về thăm quê được. Không hiểu xã nhà ta giờ đổi mới ra sao? Gần đây, sức khỏe có khá lên đôi chút, dứt khoát ông phải về quê để thăm hỏi bà con và hương khói cho các cụ tổ tiên. Hơn 80 tuổi rồi chứ ít gì đâu, lỡ các cụ “đón” đi sớm chắc không còn cơ hội! Mà này, lần này về cháu phải cho ông đi trên đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai đấy nhé. Nghe đài, báo giới thiệu con đường này to lắm, dài lắm, mà lại chạy ngang qua đất quê mình, vậy mà đến giờ ông vẫn chưa hình dung nó to đẹp ra sao. Vậy nên cháu phải cố gắng đưa ông đi một lần cho biết nhé!

Cao tốc Nội Bài – Lào Cai, đoạn qua xã Sai Nga (Cẩm Khê) trong ngày khánh thành. Ảnh: Đinh Vũ.

Thời trai trẻ, thoát li đi công tác, sau đó ông trẻ tôi xây dựng gia đình và rồi “đóng đô” luôn ở Phúc Yên, Hà Nội. Những năm trước khi còn khỏe, năm nào ông cũng thu xếp thời gian về thăm quê 1 – 2 lần. Vài ba năm nay, do bệnh tật, sức khỏe đi xuống nên ít có điều kiện về thăm quê. Mặc dù vậy, tình cảm của ông lúc nào cũng luôn hướng về quê hương, theo dõi từng bước đổi thay của quê nhà. Đặc biệt, khi hay tin tuyến đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai đi qua quê mình vừa được khánh thành ông cụ rất vui. Thỉnh thoảng tìm mua báo đọc, xem ti vi để biết thêm về tuyến đường, rồi còn gọi điện về quê để hỏi người nhà xem thực hư con đường ra sao.
Cao tốc Nội Bài – Lào Cai là một trong những dự án có quy mô lớn nhất, dài nhất và hiện đại nhất tại Việt Nam hiện nay. Được khởi công năm 2009 và hoàn thành vào ngày 21-9-2014, đây là dự án trọng điểm quốc gia có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế – xã hội, an ninh quốc phòng của Thủ đô Hà Nội và các khu vực Tây Bắc trong đó có tỉnh Phú Thọ. Chiều dài của tuyến cao tốc là 245km khởi đầu ở thành phố Hà Nội đi qua các tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai. Riêng đoạn qua tỉnh ta có chiều dài 62km, đi qua địa bàn 26 xã thuộc 7 huyện, thành, thị. Tuyến đường hoàn thành đưa vào khai thác sẽ giảm thời gian lưu thông xuống còn một nửa so với trước đây, đồng thời giảm áp lực giao thông và tai nạn giao thông trên một số tuyến quốc lộ. Ngoài ra, các phương tiện tham gia giao thông trên đường cao tốc này còn tiết kiệm tối đa nhiên liệu, tính an toàn cao, thông thoáng, không có các điểm giao cắt với các đường khác.
Khỏi phải nói, khi tuyến đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai hoàn thành và chính thức đưa vào hoạt động, không chỉ có ông trẻ tôi, mà hầu hết người dân trong tỉnh, nhất là các địa phương có dự án đi qua đều vui mừng khôn tả. Vui vì tuyến đường không chỉ tô điểm thêm cho diện mạo quê hương, giúp giao thông thuận tiện hơn; tạo điều kiện thuận lợi cho các địa phương trong tỉnh phát huy tiềm năng lợi thế, thu hút mạnh các nguồn lực cho đầu tư; giúp cho sản phẩm, hàng hóa tiếp cận thị trường góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, phát triển giao thương giữa Phú Thọ với các tỉnh trong khu vực cũng  như quốc tế; giúp cho các nhà sản xuất và thị trường tiêu thụ xích lại gần nhau hơn.
Đón bắt lợi thế khi cao tốc Hà Nội – Lào Cai đi vào hoạt động, dưới sự lãnh đạo của tỉnh các cấp ngành đã chủ động lựa chọn, xúc tiến việc quy hoạch chi tiết các khu công nghiệpcụm công nghiệp gắn với cao tốc Nội Bài – Lào Cai nối với đường Hồ Chí Minh và các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, các tuyến giao thông sắp hoàn thành để tạo điều kiện thu hút các nhà đầu tư. Nhờ lợi thế, có điểm nút giao thông kết nối với đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai nên Phù Ninh và Cẩm Khê là các địa phương triển khai rõ nét nhất việc quy hoạch các khu công nghiệpcụm công nghiệp để thu hút các nguồn lực đầu tư. Ngoài các cụm công nghiệp đã và đang hoạt động, mới đây Cẩm Khê được tỉnh đồng ý cho thành lập mới Khu công nghiệp Cẩm Khê với tổng diện tích 450ha; huyện Phù Ninh được đồng ý nâng cấp cụm công nghiệp Phù Ninh thành khu công nghiệpKhu công nghiệp Phú Hà, thị xã Phú Thọ được hình thành cũng nằm trong mục tiêu đón bắt lợi thế khi đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai đi vào hoạt động... Rất vui, mặc dù nhiều khu công nghiệpcụm công nghiệp trong tỉnh đang trong quá trình đầu tư mở rộng mặt bằng, xây dựng cơ sở hạ tầng, nhưng đã có không ít doanh nghiệp trong và ngoài nước tới xem xét để lựa chọn đầu tư.
Cao tốc Nội Bài – Lào Cai hoàn thành, niềm mơ ước của người dân đã trở thành hiện thực. Tới đây, những tuyến đường mới xây dựng, các tuyến đường được nâng cấp, mở rộng gắn với cao tốc Nội Bài – Lào Cai; các khu công nghiệpcụm công nghiệp được hình thành, kết hợp với nhiều chính sách ưu đãi đầu tư, chắc chắn tỉnh ta sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai đi vào hoạt động không chỉ mở ra tương lai, vận hội mới để tỉnh ta khai thác tiềm năng, thế mạnh và vững bước đi lên trong tiến trình hội nhập, mà còn là đòn bẩy thúc đẩy tăng trưởng cho các địa phương trong vùng dự án.
Tiễn tôi ra  cửa ông trẻ vẫn không quên nhắc đi, nhắc lại: Cháu nhớ nhé... nhớ đấy nhé...!
Khi chia tay, tôi nói để ông yên tâm: Được rồi, cháu xin hứa, không chỉ đón ông về thăm quê, cho ông được nhìn, ngắm đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai mà sẽ còn ở lại cùng với ông ăn Tết ở quê hẳn một tuần được chứ ạ. Nghe tôi hứa vậy, ánh mắt ông cụ như sáng hẳn lên: Tốt lắm, vậy ông sẽ chờ thằng cháu yêu quý đến đón. Thế nhé!

ĐỨC MINHTheo: www.baophutho.vn

Không có nhận xét nào: