Thứ Bảy, 16 tháng 5, 2015

Noi gương Bác làm nhiều việc hữu ích

PTO – Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là  cuộc vận động lớn có sức lan tỏa mạnh mẽ, sâu rộng đến mọi tầng lớp nhân dân. Trải qua thời gian dài thực hiện, từ Chỉ thị số 06 của Bộ Chính trị (khóa X) đến Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị (khóa XI) về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã đưa việc làm theo tấm gương đạo đức của Bác trở thành nhiệm vụ thường xuyên, tự giác của mọi tổ chức, cá nhân. Noi gương Bác, nhiều tập thể, cá nhân trên địa bàn tỉnh đã lựa chọn cho mình những cách làm hay, sáng tạo đem lại hiệu quả cao tạo hiệu ứng lan tỏa.
 
      Dù tuổi cao, nhưng CCB Nguyễn Đức An, thương binh hạng ¾, Khu Chế Nhuệ, xã Tình Cương, huyện Cẩm Khê vẫn cần mẫn làm kinh tế tạo việc làm cho 20 lao động là con em CCB trong xã. Ông là điển hình tiêu biểu của huyện trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí MinhẢnh: Phương Thanh.
Năm 2011, khi Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được triển khai, nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh đã lựa chọn việc làm theo tấm gương đạo đức của Bác từ những việc làm nhỏ nhất.
Tiết kiệm tiền nuôi lợn nhựa giúp chị em hội viên nghèo có vốn phát triển sản xuất của Hội Liên hiệp Phụ nữ; đảng viên phải đầu tầu gương mẫu trong mọi phong trào đặc biệt là phát triển kinh tế để quần chúng noi theo; xây dựng môi trường nông thôn xanh sạch đẹp bằng cách xây dựng mô hình tiếng kẻng môi trường, bể nước môi trường và ánh sáng quê tôi của Hội nông dân; vận động hội viên, quần chúng nhân dân hiến đất làm đường thực hiện xây dựng nông thôn mới của Hội Cựu chiến binh… Nhiều chi bộ, đảng bộ đã có những cách làm sáng tạo gắn với việc thường xuyên chăm lo và giải quyết kịp thời hiệu quả hơn tâm tư nguyện vọng và lợi ích chính đáng của nhân dân, tạo được những kết quả khá toàn diện trên lĩnh vực phát triển kinh tế – xã hội và xây dựng hệ thống chính trị. Cụ thể như chi bộ 6 Đảng bộ xã Đồng Luận huyện Thanh Thuỷ đã tổ chức cho cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân thực hiện tốt việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh bằng những việc làm cụ thể, xây dựng được chuẩn mực để cán bộ, đảng viên và nhân dân thực hiện. Chi bộ đã vận động nhân dân hiến đất để xây dựng đường giao thông nội đồng trị giá trên 100 triệu đồng; huy động nhân dân đóng góp tiền để sửa chữa, nâng cấp và mua sắm các thiết chế văn hóa nhà hội trường khu dân cư trị giá trên 70 triệu đồng, sửa chữa hệ thống rãnh thoát nước trong khu dân cư trị giá trên 50 triệu đồng, lắp đặt hệ thống điện đường trị giá trên 300 triệu đồng, vận động 100% hộ dân ký hợp đồng với HTX dịch vụ vệ sinh môi trường để thu gom rác thải… góp phần xây dựng xã trở thành xã nông thôn mới đầu tiên của huyện vào năm 2014. Hay như chi bộ Trung tâm bồi dưỡng chính trị, đảng bộ cơ quan khối Đảng – đoàn thể huyện Yên Lập đã có sáng tạo trong việc thực hiện chỉ thị 03-CT/TW bằng cách ra nghị quyết vận động mọi cán bộ và đảng viên thực hành tiết kiệm trong sinh hoạt ủng hộ quỹ từ thiện nhân đạo từ 30.000 đồng trở lên để đến cuối năm chi bộ tặng cho các gia đình chính sách, các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, học sinh nghèo vượt khó hoặc cán bộ, công nhân nghèo trên địa bàn huyện gặp khó khăn trong dịp tết nguyên đán. Hàng năm Trung tâm đều tiết kiệm được từ 8-9 triệu đồng so với dự toán từ việc sử dụng văn phòng phẩm và điện, nước. Tuy chi bộ chọn việc làm theo Bác rất nhỏ nhưng đã khơi dậy được truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Lá lành đùm lá rách”, có ý thức giúp đỡ bằng vật chất cho các gia đình chính sách và người lao động gặp khó khăn đồng thời giúp cán bộ, đảng viên nêu cao tinh thần tiết kiệm, chống lãng phí, chi tiêu có kế hoạch, sử dụng tiền lương đúng mục đích.
Không chỉ những tập thể mới sáng tạo những cách làm hay trong làm theo tấm gương đạo đức của Bác, nhiều cá nhân là những đảng viên, những CCB mang trong mình thương tích do chiến tranh để lại cũng có nhiều cách làm theo Bác có sức lan tỏa để nhân ra diện rộng.
Đảm nhận chức Bí thư chi bộ khu 3 xã Đồng Cam huyện Cẩm Khê năm 2010, anh Hà Huy Hiệp luôn trăn trở làm cách nào để vực đời sống của nhân dân trong khu ngày một phát triển. Muốn đảng viên trong chi bộ tập trung phát triển kinh tế, cá nhân mình phải gương mẫu đi đầu thì đảng viên và quần chúng mới noi theo. Nghĩ là làm, anh bàn với vợ nấu rượu, làm đậu nuôi lợn rồi xin chuyển đổi diện tích ruộng kém hiệu quả sang đào ao thả cá. Lúc đầu chưa có vốn, vợ chồng anh lấy ngắn nuôi dài, dần dần anh mở cửa hàng bán thức ăn gia súc, gia cầm. Thấy vợ chồng nhà Bí thư chi bộ làm ăn có hiệu quả, mọi người bắt đầu nể phục và học hỏi cách phát triển kinh tế. Khi nút thắt về sự tự ti của bà con trong việc phát triển kinh tế gia đình đã được tháo gỡ, anh Hiệp vận động bà con quy hoạch vùng sản xuất, động viên nhân dân tự dồn đổi ruộng đất để có ô thửa lớn thuận lợi cho việc cơ giới hóa vào sản xuất. Chuyển đổi mục đích những vùng trồng lúa sâu trũng kém hiệu quả sang mô hình trang trại trồng trọt, chăn nuôi và thả cá. Nguyên là chủ nhiệm HTX nông nghiệp, anh vận động bà con áp dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất, chuyển đổi hình thức từ sản xuất mang tính tự cung tự cấp sang sản xuất hàng hóa, vận động nhân dân huy động vốn phát triển dịch vụ thương mại, giúp nhau tạo việc làm phát triển kinh tế nên thu nhập bình quân đầu người trong khu năm sau cao hơn năm trước, tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân 12,9% hàng năm, tăng tỷ lệ hộ khá giàu. Có điều kiện kinh tế người dân qua tâm hơn đến các hoạt động văn hóa xã hội, người dân đồng thuận trong việc đóng góp xây dựng nhà văn hóa khu dân cư khang trang.
Là hội viên Hội nông dân xã Ngọc Lập huyện Yên lập, ông Hà Minh Tài là một hội viên sản xuất kinh doanh giỏi của huyện. Được tuyên truyền vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác, ông tài và gia đình ngoài chấp hành tốt các chủ trương chính sách của đảng và nhà nước còn vận động bà con nơi gia đình ông sinh sống xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, bài trừ tệ nạn xã hội. Làm theo Bác, năm 2013, bản thân ông đã bỏ kinh phí và vận động bà con đóng góp ngày công để xây dựng tràn qua suối với tổng giá trị hơn 24 triệu đồng, ngoài ra gia đình ông còn hiến 1.000m2 đất để làm đường GTNT. Không những thế ông còn vận động bà con tham gia lao động và đóng góp tiền của để mua sắm bàn ghế, san nền và đổ bê tông nhà sân nhà văn hóa và sân bóng chuyền phục vụ sinh hoạt cộng đồng.
Bốn năm thực hiện chỉ thị 03-CT/TW về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, trên địa bàn tỉnh ta đã xuất hiện không ít tập thể cá nhân noi gương Bác làm nhiều việc hữu ích. Lựa chọn những việc làm theo Bác dù chỉ đơn giản như tiết kiệm tờ giấy phôtô 2 mặt, tắt bớt một bóng điện, đầu tầu gương mẫu, phát triển kinh tế gia đình để đảng viên và nhân dân noi theo… Những việc noi theo Bác đơn giản bình dị đó nhưng lại có sức lan toả mạnh mẽ và được cán bộ đảng viên và quần chúng tiếp nhận và nhân lên nhiều việc làm hữu ích noi theo gương Bác.

LÊ THƯƠNGTheo: www.baophutho.vn

Không có nhận xét nào: