Chủ Nhật, 12 tháng 7, 2015

Chất lượng giáo dục từ phong trào "Hai tốt"

Hội Khuyến học tỉnh Phú Thọ trao học bổng cho học sinh nghèo học giỏi huyện Cẩm khê.

Trong những năm qua, ngành giáo dục đào tạo Cẩm Khê đã quán triệt Chỉ thị số 39-CT/TW của Bộ Chính trị về việc tiếp tục đổi mới, đẩy mạnh phát động phong trào thi đua yêu nước, phát hiện bồi dưỡng, tổng kết và nhân rộng điển hình tiên tiến. Để phong trào có sức lan tỏa tạo động lực nâng cao chất lượng giáo dục, Phòng giáo dục đào tạo huyện Cẩm Khê đã triển khai rộng rãi và ngày càng đi vào chiều sâu phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, đồng thời tiếp tục thực hiện và đẩy mạnh cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, phong trào thi đua “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”…
Trong thực hiện phong trào thi đua "Hai tốt", ngành GD-ĐT đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Chất lượng học sinh đại trà, học sinh giỏi các cấp luôn ổn định ở mức cao. Từ năm 2010 đến nay, khối tiểu học đạt được 195 giải trong các kỳ thi học sinh năng khiếu cấp tỉnh, trong đó có 5 giải nhất, 33 giải nhì. Đặc biệt tại kỳ thi Olympic cấp tỉnh năm học 2013 – 2014, huyện Cẩm Khê là 1 trong 4 đơn vị có giải nhất. Cấp THCS toàn huyện đạt 316 giải cấp tỉnh trở lên trong đó có 10 giải Nhất, 73 giải Nhì. Năm học 2011 – 2012, huyện xếp thứ 7 tỉnh, năm học 2012 – 2013 và năm học 2013 – 2014 đều xếp thứ 3 toàn tỉnh. Năm học 2014 – 2015 xếp thứ 6 toàn tỉnh. Tại các sân chơi trí tuệ, học sinh của huyện luôn đạt thành tích cao và khẳng định được vị trí tốp đầu điển hình như: Năm học 2012 – 2013 có 1 học sinh đạt Huy chương Vàng kỳ thi giải Toán qua mạng cấp Quốc gia; năm học 2013 – 2014 có 1 học sinh đạt HCV, 1 học sinh đạt giải khuyến khích cấp quốc gia Olympic tiếng Anh qua mạng.
Xác định muốn chất lượng giáo dục ngày càng được nâng cao, bên cạnh việc đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục nhằm xây dựng cơ sở vật chất, thiết bị dạy học phục vụ cho giảng dạy và giáo dục học sinh, ngành GD-ĐT Cẩm Khê luôn đề cao chất lượng giáo viên vì nếu không có giáo viên giỏi sẽ không có học sinh giỏi. Chính vì thế ngành luôn quan tâm chăm lo xây dựng đội ngũ nhà giáo cả về số lượng và chất lượng. Đến nay toàn ngành có 100% giáo viên đạt chuẩn trong đó có 67,4% giáo viên đạt tỷ lệ trên chuẩn. Từ năm học 20102011 đến nay, đã có 50 giáo viên được Sở GD-ĐT công nhận giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh hoặc đạt giải các kỳ thi từ cấp tỉnh trở lên trong đó có 1 cán bộ quản lý đạt cán bộ quản lý giỏi cấp quốc gia; 1 giáo viên giỏi cấp quốc gia; 2 cán bộ thư viện đạt giải Nhất và giải Nhì kỳ thi cán bộ thư viện giỏi cấp quốc gia; 1 giáo viên đạt giải Nhất quốc gia cuộc thi dạy học tích hợp theo chủ đề.
Trong giai đoạn 20102015, một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành giáo dục Cẩm Khê là triển khai thực hiện Kế hoạch phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, duy trì phổ cập giáo dục tiểu học, THCS và xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia. Ngành đã tham mưu cho UBND huyện xây dựng kế hoạch chỉ đạo, triển khai thực hiện công tác phổ cập giáo dục và xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia. Với sự nỗ lực và quyết tâm cao của ngành, huyện đã được công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi năm 2012, đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi mức độ một năm 2011; đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS năm 2013. Sau khi đạt chuẩn, các tiêu chí về phổ cập giáo dục ở các đơn vị xã, thị trấn tiếp tục được duy trì và giữ vững. Trong giai đoạn 20102015 đã tham mưu xây dựng được 24/51 trường học đạt chuẩn quốc gia.
Trong 5 năm thực hiện phong trào thi đua, nhiều tập thể, cá nhân ngành GD-ĐT Cẩm Khê được nhận những phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước, Bộ GD-ĐT, UBND tỉnh, UBND huyện. Hàng năm, có ít nhất 70% tập thể đạt danh hiệu tập thể lao động tiên tiến, 30% tập thể đạt danh hiệu tập thể lao động xuất sắc. 1 tập thể, 1 cá nhân được nhân Huân chương lao động hạng Ba, có 2 tập thể, 1 cá nhân được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen, 18 tập thể và 17 cá nhân được UBND tỉnh tặng Bằng khen, 6 cá nhân đạt danh hiệu CSTĐ cấp tỉnh. Đặc biệt kết thúc năm học 20132014 phòng GD-ĐT vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen, là 1 trong 5 phòng giáo dục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được Sở GD-ĐT khen thưởng.

LÊ THƯƠNGTheo: www.baophutho.vn

Không có nhận xét nào: