Thứ Bảy, 11 tháng 7, 2015

Xướng họa: BÓNG ĐA LÀNG

Bài xướng:
Cây đa

Làng tôi bến nước, sân đình
  Cây đa tỏa bóng nghiêng mình soi gương
Kỷ niệm bao nỗi vấn vương
  Chăn trâu thuở nhỏ tôi thường ngồi chơi
Giờ già đôi lúc thảnh thơi
  Trong lòng thanh thản dạo chơi nơi này
Mong sao sống được như cây
  Giữ cho cành lá xanh đầy mai sau
Cháu con hiếu thảo bảo nhau
  Cây đa biểu tượng sắc màu ông cha.

NGÔ VĂN CƯƠNG (Hà Trung, Thanh Hóa)
 
Cây đa Tổ đình Long Khánh, xã Tình Cương.


Bài họa 3:
Ngắm bóng đa làng

Sớm rằm hội họp bên đình
  Nhìn đa như thấy bóng mình trong gương
Cảnh hè tránh nắng còn vương
  Cấy cày, gặt hái nào thường được chơi.
Thần đa, đình cổ, giếng thơi,…
  Hội làng rạng rỡ vui chơi chốn này
Nay già ngồi ngắm dáng cây
  Mừng con, mừng cháu, lớp này, lớp sau
Biết làm ăn, biết thương nhau
  Cũng vui hai mái bạc màu mẹ cha.

TRẦN NHƯ TÙNG (Việt Trì, Phú Thọ)


Bài họa 2:
Nhớ mái đình quê cha

Cong cong trăng gác mái đình
  Cuội vừa đi vắng cho mình soi gương
Hằng Nga duyên ấy còn vương
  Mà sao cõi mộng canh trường biếng chơi
Ta dù chẳng thể giếng thơi
  Cũng mong một chuyến tìm cơi(*) chốn này
Để từng ngọn cỏ lá cây
  Để lòng thổn thức vơi đầy về sau
Để từ ngẫu nhĩ gặp nhau
  Bâng khuâng mây trắng một màu – quê cha!

PHAN TỰ TRÍ (Biên Hòa, Đồng Nai)
(*) Ca dao: Đàn ông nông nổi giếng khơi/ Đàn bà sâu sắc như cơi đựng trầu.


Bài họa 1:
Sân chùa

Chùa Tình Cương cạnh mái đình
  Chung sân, chung bóng đa,… mình soi gương
Người xưa lắm nỗi tơ vương
  Khổ đau trăn trở vẫn thường ghé chơi
Tuổi già vui khỏe, thảnh thơi
  Muốn Tâm thanh tịnh đến chơi chốn này
Chùa Long Khánh mãi xanh cây
  Trẻ già Phật tử sân đầy trước sau
Gần xa con cháu nhắc nhau
  Quê hương mãi giữ tươi màu… mẹ cha!

HÀN NHUỆ CƯƠNG (Chế Nhuệ, Tình Cương, Cẩm Khê)

* Trân trọng kính mời các thi hữu tiếp tục cùng họa bài thơ này. Bài họa xong xin quý vị vui lòng gửi vào địa chỉ e-mail: nguoitinhcuong@gmail.com – Chân thành cám ơn!

Không có nhận xét nào: