Thứ Bảy, 18 tháng 1, 2014

Xây dựng nếp sống văn minh ở Cẩm Khê

PTO – Những năm qua, huyện Cẩm Khê có nhiều đổi mới trong việc chấp hành các quy định về nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội, mừng thọ, góp phần xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Việc hiếu, hỷ ngày càng tiến bộ, văn minh, có sự chung tay, góp sức của các cấp, các ngành và nhân dân trong huyện.
 
Phong trào văn nghệ quần chúng trong huyện góp phần
tăng giá trị đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân.
Ảnh: Tiết mục văn nghệ của xóm Chùa (xã Đồng Lương).
Ông Bùi Bá Lạc, Trưởng phòng Văn hóa huyện cho biết: Trong đám cưới, giảm hẳn việc hút thuốc lá; hạn chế tình trạng uống rượu say gây rối trật tự thôn xóm. Trang phục cô dâu, chú rể phù hợp với văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam và nếp sống văn minh. Nhiều đám cưới đã tổ chức tiệc trà báo hỷ  như Ngô Xá, Tuy Lộc, Tam Sơn, Văn Bán, Xương Thịnh, Sơn Tình, Tình Cương, Chương Xá, Hiền Đa, Yên Dưỡng.
        Tại  các xã vùng công giáo, việc cưới được đồng bào giáo dân thực hiện nghiêm túc, đúng quy định, đúng lễ nghi tôn giáo. Cách thức tổ chức trên đã được dự luận đồng tình. Trên địa bàn không còn hiện tượng tảo hôn, ép hôn, cưới ép, thách cưới, gả bán con. Các lễ nghi trước khi cưới được tổ chức gọn nhẹ, cơ bản đã bỏ lễ dạm ngõ, đa số đám cưới đều tổ chức lễ ăn hỏi và lễ dẫn cưới cùng một ngày. Các đám tang tổ chức đúng quy định của pháp luật, đảm bảo vệ sinh môi trường và trật tự công cộng. Ban tang lễ thôn, khu dân cư phối hợp với gia đình tang chủ tổ chức nghi lễ đảm bảo trang nghiêm, vệ sinh, văn minh tiết kiệm, các hủ tục lạc hậu như đi giật lùi đón lễ, nằm rạp, trừ tà, đuổi ma, yểm bùa... dần được loại bỏ. Trong đám tang, đã giảm số vòng hoa, quay phim, chụp ảnh... Mỗi đám tang tiết kiệm được từ 5 đến 7 triệu đồng”... Nhiều địa phương, dòng họ đã làm tốt hoạt động tương trợ vận động các gia đình trong khu dân cư, trong dòng tộc ủng hộ từ 1 – 2kg  gạo, hoặc 5 – 10.000đ giúp đỡ gia đình có người thân qua đời. Điển hình làm tốt như thị trấn Sông Thao, xã Thụy Liễu, Hương Lung, Điêu Lương.
Tuy nhiên, những năm qua vẫn còn một số hạn chế, tồn tại tạo dư luận không tốt như một số đám cưới kéo dài thời gian tổ chức, mời khách tràn lan, làm cỗ với số lượng lớn, tổ chức linh đình, phô trương gây lãng phí đặc biệt với những gia đình có điều kiện... Mặc dù đã có chủ trương, chỉ đạo nhưng còn một số đám tang thực hiện chưa nghiêm túc những quy định như giới thiệu khách viếng còn dài, tình trạng dẫn lễ đi chậm, đi bước ngắn còn diễn ra khá phổ biến; việc phúng viếng bằng vòng hoa, đối trướng đắt tiền vẫn còn tồn tại, gây lãng phí lớn. Một số đội nhạc hiếu còn lợi dụng, tư vấn cho gia đình tang chủ những thủ tục rườm rà để thu phí như chèo đò, rước hồn về cõi Phật... gây phiền hà, tốn kém cho người dân...
Nguyên nhân của tình trạng trên là do nhận thức việc cưới, việc tang là việc riêng của cá nhân và gia đình nên mạnh ai người ấy làm, bất chấp dư luận, tạo sự ganh đua không lành mạnh, gây lãng phí tiền của, thời gian và gây phản cảm trong dư luận. Những vấn đề này cần phải được chấn chỉnh và giải quyết kịp thời, nếu không những giá trị văn hoá truyền thống trong việc cưới, việc tang sẽ bị mai một, có nguy cơ đánh mất bản sắc văn hoá dân tộc.
Để thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang trong thời gian tới đạt hiệu quả, UBND huyện đã đề ra một số giải pháp cụ thể: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể chính trị và nhân dân. Trong đó cấp uỷ, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị – xã hội ở khu dân cư làm nòng cốt vận động quần chúng, tạo sự đồng thuận toàn diện, các địa phương cần phổ biến, quán triệt tới từng thôn các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” của Trung ương, của tỉnh và huyện. Các xã, thị trấn bổ sung hương ước, quy ước theo thông tư số 04 /2011/TT-BVHTTDL, loại bỏ dần các hủ tục lạc hậu, xây dựng thêm các yếu tố văn hóa mới phù hợp với thuần phong, mỹ tục của từng địa phương, gắn với việc xây dựng nông thôn mới. Đẩy mạnh phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”; Tập trung vào củng cố chất lượng và hiệu quả gia đình văn hóa, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp văn hóa…
THÚY HẰNGTheo: baophutho.vn

Không có nhận xét nào: