Thứ Ba, 7 tháng 10, 2014

Thực hiện chính sách ưu đãi người có công

PTO – Thực hiện Pháp lệnh số 04/2012/UBTVQH13 về chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, huyện Cẩm Khê đã thực hiện đầy đủ các chính sách ưu đãi cho các đối tượng người có công theo đúng các quy định của Nhà nước, nhằm bù đắp phần nào  công lao to lớn của các gia đình có người thân đã hy sinh xương máu vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc.
Cán bộ Phòng LĐ-TB&XH huyện Cẩm Khê kiểm tra hồ sơ 
các gia đình có công với cách mạng đang bị thất lạc giất tờ.
Huyện Cẩm Khê hiện đang quản lý, giải quyết chính sách và thực hiện chi trả trợ cấp cho hơn 25 nghìn đối tượng người có công trong đó: Hoạt động kháng chiến có Huân, Huy chương  hơn 12,5 nghìn người, hội viên Hội CCB là 9,5 nghìn người; Cựu TNXP 694 người và hơn 2,5 nghìn người có công và thân nhân của các đối tượng được hưởng trợ cấp hàng tháng.
Ông Nguyễn Mạnh Quất, Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện cho biết: “Thực hiện chính sách mới theo quy định Pháp lệnh số 04 của Quốc hội,  UBND huyện đã chỉ đạo Phòng LĐ-TB&XH triển khai đến các xã, thị trấn lập hồ sơ hưởng chế độ trợ cấp đối với người phục vụ Bà Mẹ Việt Nam anh hùng. Hiện toàn huyện có 2 Bà mẹ Việt Nam anh hùng được hưởng trợ cấp từ ngày 01-9-2013 với mức trợ cấp 1.220 nghìn/tháng theo đúng quy định; 13 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học nay đã được hưởng mức trợ cấp suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên. Sau khi có văn bản hướng dẫn thực hiện chế độ đối với người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày của các cấp, huyện đã triển khai hướng dẫn lập bản khai cá nhân theo quy định, căn cứ hồ sơ và bản khai cá nhân của từng đối tượng”.  Phòng LĐ-TB&XH huyện đã tiến hành rà soát đối chiếu với hồ sơ những đối tượng đã hưởng trợ cấp một lần để chuyển đổi sang trợ cấp hàng tháng. Nhờ đó mà huyện đã giải quyết trợ cấp hàng tháng cho 20 đối tượng là người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày. Toàn huyện có hơn 2 nghìn người được hưởng chế độ điều dưỡng phục hồi sức khỏe, trong đó có 68 người thuộc đối tượng điều dưỡng mỗi năm một lần, số còn lại các đối tượng thuộc diện điều dưỡng luân phiên 2 năm một lần. Từ đầu năm 2013 đến nay, Cẩm Khê đã triển khai thực hiện điều dưỡng tập trung cho các đối tượng được hưởng chế độ chính sách ở hai cơ sở điều dưỡng như: Trung tâm chăm sóc sức khỏe và phục hồi chức năng người có công ở Sầm Sơn, Thanh Hóa (22 người); Trung tâm điều dưỡng người có công tỉnh Phú Thọ 505 người và điều dưỡng tại gia đình 835 người. Toàn huyện đã cấp cho người có công và thân nhân trên 9,5 nghìn thẻ bảo hiểm y tế. Hiện tại, Cẩm Khê đang chi trả chế độ thờ cúng liệt sĩ cho 988 đối tượng, còn 17 trường hợp chưa được hưởng chế độ do chưa tìm được hồ sơ gốc của liệt sĩ. Đối với những trường hợp này, huyện đang tích cực rà soát hồ sơ, giấy tờ liên quan để chi trả kịp thời chế độ cho gia đình các liệt sĩ.
Thực hiện Pháp lệnh 04, huyện đã triển khai đến các xã, thị trấn, hướng dẫn các đối tượng được hưởng trợ cấp hàng tháng đối với người vừa là thương binh, bệnh binh vừa bị  nhiễm chất độc hóa học lập hồ sơ điều chỉnh gửi Sở LĐ-TB&XH. Toàn huyện hiện có 52 đối tượng vừa là đối tượng bệnh binh vừa là người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học. Ngoài ra, các chế độ ưu đãi trong giáo dục cho con em các thương, bệnh binh, con liệt sĩ, con dị tật, dị dạng của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học đã được huyện thực hiện đầy đủ, chi tiết, 459 đối tượng đã được hưởng chế độ ưu đãi giáo dục với số tiền gần 2,6 tỷ đồng…
Mặc dù đối tượng có công với cách mạng ở Cẩm Khê đông, địa bàn lại rộng, thêm vào đó chính sách cho các đối tượng trên lại nhiều loại khác nhau, trình độ dân trí không đồng đều… song công tác thực hiện chính sách đối với người có công trên địa bàn huyện Cẩm Khê luôn thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng đối tượng, đúng chế độ. Việc giải quyết chế độ, xác nhận, công nhận mới đối tượng người có công với cách mạng được triển khai nghiêm túc, đúng quy trình, chặt chẽ, công khai, dân chủ, được nhân dân đồng tình, ủng hộ, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

KHÁNH THYTheo: www.baophutho.vn

Không có nhận xét nào: