Thứ Sáu, 27 tháng 11, 2015

Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời

Hôm qua 26-11, UBND tỉnh Phú Thọ tổ chức hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện Đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020”. Ông Hà Kế San, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng xã hội học tập tỉnh Phú Thọ chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có lãnh đạo Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam; thành viên Ban Chỉ đạo xây dựng xã hội học tập tỉnh, huyện và các đơn vị trực thuộc; lãnh đạo Hội Khuyến học tỉnh, Sở Giáo dục & Đào tạo, Phòng Giáo dục & Đào tạo các huyện, thành, thị; các đơn vị chỉ đạo điểm.


Hơn 2 năm qua, Đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020” đã được triển khai đúng tiến độ, đáp ứng được các yêu cầu đề ra. Trong quá trình triển khai, công tác thông tin tuyên truyền được đặc biệt chú trọng góp phần nâng cao nhận thức của cấp ủy, chính quyền và các tầng lớp nhân dân, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng.
Việc điều tra, khảo sát thực tiễn, chỉ đạo điểm phù hợp tình hình thực tế. Tỉnh Phú Thọ đã chọn được 245 gia đình, 50 dòng họ, 68 cộng đồng tham gia thí điểm xây dựng mô hình Gia đình học tập, Dòng họ học tập, Cộng đồng học tập; 100% các gia đình, dòng họ, cộng đồng đạt danh hiệu đã đăng ký. Các hoạt động khuyến khích, hỗ trợ giáo dục được tăng cường và đi vào chiều sâu, đem lại hiệu quả thiết thực; nhiều mô hình khuyến học điển hình tiên tiến đã được vinh danh và nhân rộng. Tuy nhiên, quá trình triển khai thực hiện đề án cũng gặp những khó khăn, vướng mắc như: Nhận thức về vai trò của học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập của một bộ phận cấp ủy, chính quyền và người dân còn hạn chế; một số địa phương chưa phát huy được vai trò, trách nhiệm của các thành viên BCĐ xây dựng xã hội học tập; việc bố trí được kinh phí để triển khai thực hiện còn gặp khó khăn; việc lựa chọn đối tượng tham gia thí điểm chưa nhiều, chưa phản ánh sát với thực tế cơ sở…
Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung trao đổi, thảo luận về những vấn đề liên quan đến việc triển khai thực hiện Đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020”; đồng thời đưa ra những đề xuất, kiến nghị với tỉnh, với trung ương để thực hiện đề án đạt hiệu quả cao hơn trong thời gian tới.
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, ông Hà Kế San và lãnh đạo Trung ương Hội khuyến học đã biểu dương những cố gắng của ngành Giáo dục & Đào tạo, Hội Khuyến học các cấp và các cơ quan, đơn vị liên quan trong thực hiện Đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020”. Đề nghị thời gian tới tỉnh Phú Thọ cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp và các tầng lớp nhân dân trong việc xây dựng đề án xây dựng xã hội học tập suốt đời; hoàn thiện bộ tiêu chí công nhận các danh hiệu Gia đình, Dòng họ, Cộng đồng học tập phù hợp với điều kiện thực tế của tỉnh; quan tâm, kiện toàn BCĐ xây dựng xã hội học tập các cấp và xây dựng tổ chức Hội Khuyến học ngày càng vững mạnh; tôn vinh những tập thể, cá nhân, gia đình, dòng họ tiêu biểu trong phong trào thi đua học tập. Các địa phương bố trí kinh phí để hoạt động của đề án xây dựng xã hội học tập ngày càng phát huy hiệu quả trong việc nâng cao trình độ dân trí cho nhân dân.
Tại hội nghị này, 6 tập thể có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện Đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020” đã được UBND tỉnh tặng Bằng khen.

ANH THƠ

Không có nhận xét nào: