Thứ Bảy, 28 tháng 11, 2015

Cựu Thanh niên xung phong Lê Thị Khích

Chị Lê Thị Khích, sinh năm 1952, quê xã Tình Cương, huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ. Tháng 5 năm 1972, nghe theo tiếng gọi của Đảng, chị tình nguyện gia nhập lực lượng TNXP chống Mỹ cứu nước, thuộc đội C2471-N247, phục vụ trên tuyến đường sắt thuộc cung đường Ga Cầu Dát – thành phố Vinh, Nghệ An. Chị là một trong những chiến sỹ gan dạ, dũng cảm đảm bảo giao thông trên tuyến đường sắt thành phố Vinh. Trong thời gian làm nhiệm vụ, chị đã được tặng thưởng Huy chương kháng chiến hạng nhất và nhận được bằng khen của Trung ương Đoàn, góp phần đem lại độc lập, tự do cho Tổ quốc.

Cựu TNXP Lê Thị Khích – Ảnh: Nhật Minh.

Tháng 11 năm 1974, khi hoàn thành nhiệm vụ của người TNXP, chị trở về địa phương xây dựng gia đình, chồng chị cũng là một cựu thanh niên xung phong làm cùng nhiệm vụ trên một mặt trận. Sau những năm tháng kháng chiến trở về đời thường, phát huy truyền thống tốt đẹp của người lính thanh niên xung phong. Trong suốt những năm qua, chị luôn nỗ lực vươn lên trong cuộc sống. Chị vừa tăng gia sản xuất phát triển kinh tế gia đình, nuôi dạy các con trưởng thành, vừa nhiệt tình tham gia công tác xã hội, chị được hội viên tín nhiệm bầu giữ chức Chi hội trưởng phụ nữ; Chủ tịch Hội LHPN xã; Chủ tịch Hội Nông dân xã, đại biểu HĐND xã. Ở lĩnh vực nào chị cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, tập thể và cá nhân chị nhận được nhiều bằng khen, giấy khen của tổ chức hội các cấp.
Năm 2007, Hội Cựu TNXP huyện Cẩm Khê được thành lập, chị được tín nhiệm bầu vào Ban Chấp hành Hội, được các hội viên Cựu TNXP xã Tình Cương bầu giữ chức Chi hội trưởng Cựu TNXP xã (xã Tình Cương chỉ có 20 hội viên Cựu TNXP nên chỉ thành lập Chi hội, trực thuộc Hội Cựu TNXP huyện). Đầu năm 2013 chị tiếp tục tham gia BCH Hội cựu TNXP huyện và tiếp tục đảm nhiệm chức vụ Chi hội trưởng Hội Cựu TNXP của xã. Hiện tại chị đang đảm nhiệm thêm chức vụ Chi hội trưởng Nông dân ở khu dân cư, là thành viên Ban công tác Mặt trận ở khu dân cư.
Đối với Hội cựu TNXP chị luôn có ý thức, tinh thần trách nhiệm xây dựng tổ chức Hội. Tháng 02 năm 2015 chị được Hội Cựu TNXP tỉnh Phú Thọ tặng giấy chứng nhận “gương sáng tiêu biểu trong phong trào học tập, làm theo lời Bác dạy và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh giai đoạn 2006 – 2015". Vươn lên từ đôi bàn tay trắng, với nghị lực của mình, chị đã khẳng định được tinh thần, phẩm chất của người TNXP trong thời đại mới, là tấm gương điển hình  phong trào thi đua “Cựu TNXP nêu gương sáng, làm theo lời dạy và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, với tinh thần “lúc trẻ xung phong, về già gương mẫu”.
Chị tâm sự: Trong những năm tham gia công tác xã hội tại địa phương, tôi thấm thía nhất là được học tập ở nhân dân, được nhân dân và hội viên yêu mến không phải do bản chất cần cù, chịu khó, mà chính bởi cách điều hành, cách giải quyết mọi công việc có lý, có tình. Công tác vận động nhân dân hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” phải biết phối kết hợp chặt chẽ với các hội, đoàn thể chính trị. Tổ liên gia do chị phụ trách luôn hoàn thành sớm nhất các quỹ xã hội do địa phương giao. Hiện nay, các con chị đều đã trưởng thành, luôn động viên, an ủi, giúp đỡ chị trong công việc. Là người đứng đầu tổ chức Hội phải miệng nói, tay làm, mỗi khi trong hội viên của chị có gia đình nào gặp khó khăn (ốm đau, ma chay...) chị đều sâu sát động viên, thăm hỏi, vận động bà con, hội viên chung tay giúp đỡ. Không chỉ cùng gia đình tập trung phát triển kinh tế, nuôi dạy con cái, chị Khích còn tích cực tham gia hoạt động các phong trào tại địa phương, động viên chị em tích cực tăng gia sản xuất, lao động, học tập, thương yêu, giúp đỡ lẫn nhau, xây dựng quê hương giàu đẹp.
Tấm gương tiêu biểu của Cựu TNXP Lê Thị Khích vừa tô thắm thêm trang sử 85 năm qua của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, vừa sáng danh phẩm chất “Bộ đội cụ Hồ”. Chị thật xứng đáng để mọi người học tập và noi theo.

HOÀNG GẤM (Hội LHPN huyện Cẩm Khê) 

Không có nhận xét nào: