Thứ Năm, 5 tháng 11, 2015

Sự nghiệp giáo dục ở xã Tình Cương

Trích tham luận tại Đại hội đại biểu Đảng bộ xã Tình Cương lần thứ 28, nhiệm kỳ 2015 – 2020 của Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường THCS Tình Cương.

Cho phép tôi thay mặt Đảng viên, cán bộ, giáo viên cùng toàn thể các em học sinh của 3 nhà tr­ường (xã Tình Cương) gửi tới Đại hội lời chào trân trọng, kính chúc sức khỏe các đồng chí  lãnh đạo, các Đảng viên lão thành, quý vị Đại biểu, và quý vị khách quý. Chúc Đại hội thành công tốt đẹp.
 
Thầy giáo Đỗ Như Yên, Hiệu trưởng Trường THCS Tình Cương.
Đại hội đại biểu Đảng bộ xã Tình Cương lần thứ 28 có ý nghĩa rất to lớn, đây là dịp để Đảng bộ đánh giá đúng tình hình, ưu điểm, khuyết điểm và những nguyên nhân, hạn chế, tổng kết rút ra những kinh nghiệm trong quá trình tổ chức triển khai từ thực tiễn ở cơ sở. Từ đó, xác định mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của Đảng bộ trên các lĩnh vực kinh tế – xã hội, quốc phòng – an ninh, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong nhiệm kỳ tới.
Qua nghiên cứu, thảo luận văn kiện Đại hội Đảng bộ ở chi bộ và được nghe đoàn Chủ tịch báo cáo kết quả thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã khoá 27, nhiệm kỳ 2010 – 2015, và ph­ương h­ướng, mục tiêu, nhiệm vụ của Đại hội Đảng bộ  khoá 28, nhiệm kỳ 2015 – 2020, tôi hoàn toàn đồng tình và nhất trí cao với 2 bản báo cáo vừa trình bày tại Đại hội.
Để làm rõ thêm một số vấn đề trong báo cáo về  lĩnh vực, nhiệm vụ, công tác giáo dục, đào tạo tôi xin tham luận với chủ đề: Vai trò lãnh đạo của Đảng bộ xã với sự phát triển giáo dục xã Tình Cương, góp phần hoàn thành thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ của Đại hội Đảng bộ xã khoá 27, nhiệm kỳ 2010 2015 đề ra.
Nghị quyết của Đại hội đại biểu khóa 27 đã chỉ rõ nhiệm vụ công tác giáo dục giai đoạn 2010 – 2015, định hướng phát triển giáo dục giai đoạn 2015 – 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Đảng bộ xã Tình Cương đã ra nhiều chỉ thị, nghị quyết quan trọng về công tác văn hóa, giáo dục. Trong những năm qua, d­ưới sự lãnh đạo của Đảng bộ xã, sự quan tâm chỉ đạo của chính quyền địa ph­ương, của Phòng Giáo dục & Đào tạo Cẩm Khê, UBND huyện Cẩm Khê, và sự quan tâm kết hợp của các ban ngành, đoàn thể, khu dân cư, các bậc cha mẹ học sinh trong toàn xã, công tác giáo dục đào tạo đã thu  được những kết quả rất đáng phấn khởi, tự hào. Trạm Y tế, Trường Mầm non, Trường Tiểu học đạt chuẩn Quốc gia năm 2011, Trường THCS đạt chuẩn quốc gia năm 2013. Sự phát triển của giáo dục ở Tình Cương biểu hiện rõ nét trên các mặt cơ bản sau:
Đối với công tác phát triển:  Phổ cập giáo dục đạt đ­ược một cách vững chắc. Tỷ lệ hoàn thành chương trình Mầm non, Tiểu học đạt 100%, tốt nghiệp THCS đạt 99,5%. Công tác phổ cập bậc THPT đã có nhiều tiến bộ.
Chất l­ượng giáo dục đào tạo luôn ổn định, giữ vững và phát triển. Về giáo dục đạo đức: Học sinh Tình Cương được đánh giá là ngoan, lễ phép, có ý thức phấn đấu vươn lên học chăm, học khá, học giỏi. Tỷ lệ học sinh xếp loại hạnh kiểm tốt, khá hàng năm đạt trên 99%. Không có biểu hiện học sinh vi pham đạo đức, vi phạm tệ nạn xã hội.
Về chất l­ượng học tập: Điểm nổi bật của các nhà tr­ường là phong trào thi đua dạy tốt, học tốt ngày càng có chất lư­ợng và hiệu quả cao. Tỷ lệ học sinh xếp loại học lực giỏi hằng năm từ  20 – 25% tăng 5 – 8 % so với năm trước, học sinh xếp loại khá 35 – 40%, học sinh yếu d­ưới 2 %.
Các cuộc thi học sinh giỏi do cấp huyện, tỉnh tổ chức luôn có học sinh tham gia và có nhiều học sinh đạt giải. Hàng năm có 80% trở lên số học sinh dự thi đạt giải, trong đó có nhiều giải cao Nhất, Nhì, Ba,… cấp huyện, tỉnh. Điển hình năm học: 2013 – 2014 tr­ường Tiểu học có 19 giải học sinh giỏi cấp huyện, tỉnh; Có học sinh đạt giải nhất toán cấp huyện, giải nhì toán cấp tỉnh. Trường THCS có 11 giải học sinh giỏi cấp huyện, 04 giải học sinh giỏi cấp tỉnh, trong đó 01 giải nhì cấp tỉnh. Các cuộc thi Olimpic Toán, Tiếng Anh,… tham gia đầy đủ và có nhiều học sinh đạt giải.
Trường THCS năm học 2014 – 2015 có 19 học sinh đạt giải cấp huyện, trong đó có 3 giải nhất, 3 giải nhì, 2 giải ba, 11 giải khuyến khích. Có 8 giải học sinh giỏi cấp tỉnh, trong đó có 06 giải ba, 02 giải khuyến khích. Đặc biệt, trong kỳ thi “Vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết tình huống thực tiễn” cấp Quốc gia, nhà trường có 2 học sinh đạt giải là em Trần Bảo Ngọc và Hoàng Phương Thảo, học sinh lớp 8A.
Như vậy lần đầu tiên học sinh xã Tình Cương đã đạt giải kỳ thi Quốc gia. Đây có thể nói là một dấu ấn quan trọng chứng tỏ sự tiến bộ cũng như sự cố gắng phấn đấu nỗ lực không ngừng của thầy và trò, của sự nghiệp giáo dục xã Tình Cương đã có những đột phá mới và phát triển. Kết quả thi vào THPT luôn đạt 90 – 95% số học sinh tốt nghiệp lớp 9 vào học THPT.
Đội ngũ cán bộ giáo viên của 3 nhà trường luôn đoàn kết, có tinh thần trách nhiệm cao, nhiệt tình, năng động, sáng tạo, tận tâm yêu nghề, mến trẻ, hết lòng vì sự nghiệp giáo dục của xã nhà. Năm học 2013 – 2014 có 1 cô giáo trường Tiểu học đạt giáo viên thư viện giỏi cấp quốc gia. Cả 3 nhà trường luôn có nhiều giáo viên dạy giỏi cấp huyện, có nhiều giáo viên bồi dưỡng học sinh giỏi đạt thành tích cao.
Về cơ sở vật chất: Thật vinh dự và tự hào cho quê hương Tình Cương đã sinh ra những người con ưu tú thành đạt có tấm lòng như Tiến sỹ Nguyễn Đức Hưởng. Trong những năm qua ông cùng Ngân hàng Bưu điện Liên Việt đã đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cho xã Tình Cương, trong đó có Trung tâm Giáo dục – Y tế  được xây dựng đạt chuẩn quốc gia. Cho đến nay Tình Cương là 1 trong 4 xã của huyện Cẩm Khê đạt chuẩn cả 3 ngành học, trong đó trường Tiểu học đã đạt chuẩn Quốc gia giai đoạn 2.
Luôn có đội ngũ quản lý tốt, có nề nếp, có chất l­ượng trong công tác giáo dục đào tạo. Các tr­ường luôn có những đóng góp tích cực cho phong trào giáo dục của huyện Cẩm Khê, luôn đạt danh hiệu tr­ường tiên tiến xuất sắc cấp huyện, cấp tỉnh. Các tổ chức: Chi bộ, Công đoàn, Đoàn Thanh niên đều đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh. Chi bộ các nhà tr­ường đã thực hiện và đạt được những mục tiêu, nhiệm vụ của Đại hội Đảng bộ xã Tình Cương khoá 27 nhiệm kỳ 2010 – 2015 đề ra.
Tuy nhiên trong công tác quy hoạch phát triển giáo dục, sự lãnh đạo chỉ đạo của Cấp ủy Đảng, UBND xã chưa có quy hoạch phát triển tổng thể đối với Trường Mầm non để đáp ứng yêu cầu hiện tại. Từ đó dẫn đến tình trạng thiếu phòng học cho các cháu học tập. Để đáp ứng yêu cầu giáo dục hiện tại cả 3 nhà trường còn phải phấn đấu nhiều hơn nữa, nhất là công tác chuyên môn nghiệp vụ, tự học, tự bồi dưỡng để đáp ứng yêu cầu phát triển của giáo dục trong giai đoạn hiện nay. Tập trung nhất là sự lãnh chỉ đạo của Đảng bộ, sự đóng góp của nhân dân, sự đầu tư cơ sở vật chất để duy trì, giữ vững danh hiệu trường chuẩn quốc gia, tiến tới xây dựng trường học chất lượng cao khu vực hạ huyện.
Đứng trước tình hình đổi mới căn bản toàn diện giáo dục đào tạo trong giai đoạn hiện nay, theo tinh thần Nghị quyết 29 Trung ương Đảng, trong những năm học tới sẽ thực hiện đổi mới về chương trình, sách giáo khoa mới; công tác thi cử, đánh giá học sinh sẽ thay đổi rất nhiều. Để công tác giáo dục đào tạo của các  nhà trưường được ổn định, có chất l­ượng và phát triển bền vững, chúng tôi xác định cần  tập trung làm tốt một số nhiệm vụ và giải pháp cơ bản sau:
Về công tác chỉ đạo: Tích cực đổi mới công tác quản lý, chỉ đạo nhà trường, bám sát mục tiêu chiến l­ược giáo dục. Chỉ đạo thực hiện tốt các cuộc vận động, các phong trào thi đua. Xây dựng và đánh giá theo chuẩn: Chuẩn về kiến thức, chuẩn kỹ năng, chuẩn giáo viên và chuẩn nhà tr­ường theo các tiêu chí và tiêu chuẩn quy định. Chỉ đạo 3 nhà trường giữ vững danh hiệu trường chuẩn quốc gia, trong nhiệm kỳ cả 3 nhà trường thực hiện hoàn thành kiểm định, đánh giá chất lượng giáo dục, Trường THCS, Trường Mầm non đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2: 2015 – 2020.
Về chất l­ượng giáo dục đào tạo: Tập trung nâng cao chất l­ượng giáo dục toàn diện. Thực hiện dạy tốt, học tốt, xây dựng môi tr­ường học tập thân thiện, học sinh tích cực, phấn đấu có nhiều học sinh học khá, giỏi. Kết hợp tốt giữa nhà trường, gia đình và xã hội, khu dân cư, dòng họ và các đoàn thể trong việc giáo dục học sinh. Đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập cộng đồng. Xây dựng cho học sinh có thái độ, động cơ, mục đích học tập đúng đắn, có phư­ơng pháp học tập tốt, tiến bộ. Nâng cao chất l­ượng văn hoá đại trà, học sinh thi vào PTTH, làm nền tảng cho học sinh thi vào Cao đẳng, Đại học sau này.
Về chất l­ượng đôi ngũ giáo viên: Coi đây là khâu then chốt, quan trọng, có tính chất quyết định chất l­ượng giáo dục, bởi vì có thầy giỏi mới có trò giỏi; Giáo viên có giỏi thì phong trào nhà tr­ường mới mạnh. Chúng tôi sẽ tập trung bồi dưỡng nâng cao đội ngũ giáo viên về kiến thức, ph­ương pháp, tích cực đổi mới ph­ương pháp dạy học theo hướng hiện đại, ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy. Phấn đấu mỗi thầy giáo, cô giáo là tấm g­ương tự học, sáng tạo.
Công tác tham mưu: Tích cực tham mưu để xây dựng các điều kiện tốt nhất phục vụ cho dạy và học, như: nâng cấp khu sân chơi, bãi tập cho học sinh 3 nhà trường, tạo cảnh quan môi  trư­ờng xanh – sạch – đẹp, học sinh vui chơi học tập lành mạnh.
Giáo dục đào tạo có sứ mệnh nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, góp phần xây dựng nền văn hóa và con ng­ười cho địa phương, đất nước. Giáo dục đào tạo là quốc sách hàng đầu, đầu tư cho giáo dục là đầu t­ư cho sự phát triển bền vững nhất. Một gia đình có “mạnh” hay không, có “sang” hay không, được nhìn nhận d­ưới góc độ con cái có đư­ợc quan tâm, giáo dục, dạy dỗ, học hành và đỗ đạt. Để có một thế hệ con cháu Tình Cương chúng ta giỏi giang, thành công, thành đạt trong cuộc sống, đem lại vinh quang cho gia đình, quê hương, đất nước trong tương lai thì chúng ta phải quan tâm đầu  tư, ươm mầm trí tuệ ngay khi bước vào bậc học mầm non.
Xây dựng chiến l­ược con ng­ười là nhiệm vụ hết sức quan trọng, đòi hỏi có sự đầu t­ư th­ường xuyên và lâu dài. Cần có sự phối kết hợp của tất cả các cấp các ngành và của mọi người trong xã hội. Để làm tốt sứ mệnh giáo dục đào tạo mà Đảng, Nhà nước và nhân dân đã giao cho các nhà tr­ường. Chúng tôi mong muốn rằng: Luôn luôn có được sự quan tâm, chỉ đạo, giúp đỡ và đầu t­ư cho giáo dục của Đảng bộ, của các đồng chí lãnh đạo Đảng và chính quyền địa phư­ơng, và sự ủng hộ của toàn thể nhân dân để sự nghiệp giáo dục của xã ta đạt được những thành tựu mới.
Cuối cùng, trư­ớc khi ngừng lời, tôi xin kính chúc các quý vị  đại biểu và toàn thể Đại hội mạnh khỏe, hạnh phúc, thành đạt. Chúc Đại hội đại biểu Đảng bộ xã Tình Cương khóa 28, nhiệm kỳ 2015 – 2020 thành công rực rỡ. Tôi xin trân trọng cám ơn.

ĐỖ NHƯ YÊN (Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường THCS Tình Cương)

1 nhận xét:

Unknown nói...

Tôi yêu quê tôi, xanh xanh lũy tre.

Quê hương tuổi thơ đi qua đời tôi.

Đường làng quanh co, sông Thu êm đềm.

Thả diều đá bóng nắng cháy giũa đồng.


Tôi xa quê hương, bao năm tháng qua.

Nhưng trong trái tim không bao giờ xa.

Lời mẹ ru con hiu hiu trưa hè.

Mùa lụt nước lũ bắt cá giũa đường.

Kỷ niệm yêu thương cho tôi ngày ấy,

Biết đâu tìm lại, biết đâu mà tìm....