Thứ Năm, 5 tháng 11, 2015

Xã Tình Cương – tăng trưởng nhờ thay đổi tư duy

Đi ngược Quốc lộ 32 lên huyện Cẩm Khê, nhìn vào khu trung tâm xã Tình Cương – nơi có trụ sở, trạm y tế và các trường học khang trang vào bậc nhất, nhì các xã hữu ngạn sông Thao – người ta sẽ có ấn tượng về hình ảnh của một vùng quê đổi mới.
 

Đường lên Xóm Đõ hôm nay.
Nếu đến Tình Cương cách đây chỉ một năm thôi – khi địa phương vừa hoàn thành bê tông hóa con đường nối từ Quốc lộ 32 vào khu Hanh Cù và khu Gò Đình để tiện cho việc đi lại và sản xuất của nhân dân thì không ai nghĩ Tình Cương lại đạt được những tiến bộ vượt bậc như hôm nay.
Khi ấy, nói về kết quả thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới của địa phương, ông Trần Hữu Khánh, Chủ tịch UBND xã cho biết: Dù đã cố gắng phát huy nội lực, đồng thời tranh thủ sự đầu tư của tỉnh, huyện và các nguồn lực từ bên ngoài, nhưng Tình Cương mới chỉ đạt 12/19 tiêu chí xã nông thôn mới. Song, nhờ công tác tuyên truyền, vận động, nhân dân Tình Cương đã dần thay đổi tư duy và đã thực hiện những cánh đồng mẫu lớn diện tích ngót trăm ha đầu tiên theo phương thức "cùng giống, cùng thời vụ, cùng chế độ chăm sóc". Người dân Tình Cương đã phấn khởi thu hoạch vụ lúa chất lượng cao với năng suất đại trà 180 kg/sào từ mô hình cánh đồng mẫu lớn đầu tiên ấy. Tuy năng suất chưa cao, nhưng đã góp phần hình thành tư duy sản xuất nông nghiệp hàng hóa của người dân địa phương. Tháng 6/2014, xã khởi công làm hơn l km đường liên xã từ khu Xóm Đõ vào xã Phú Lạc, mặt đường bê tông rộng 5m, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân. Từ Quốc lộ 32 đi khu 4 và đường liên khu 4, 2, 6, 7, 8, 9 đều đã được bê tông hóa. Trong phong trào làm giao thông nông thôn, đã có 103 hộ hiến đất làm đường với diện tích 2.524 m2 và 1.565 m2 tường rào. Trường tiểu học cũng được công nhận chuẩn mức độ 2, các khu dân cư đều có nhà văn hóa, y tế đã đạt xã chuẩn giai đoạn 2011 – 2015.
Cũng từ những thành quả đã đạt được, nhiều người dân đã chuyển từ trồng trọt sang chăn nuôi, thủy sản, kinh doanh thương mại, dịch vụ, làm ngành nghề tiểu, thủ công nghiệp. Trong đó có 23 hộ đã tham gia nuôi trồng thủy sản với diện tích mặt nước 16 ha, một số hộ làm nghề xây dựng, mộc, vận tải, điển hình là Công ty CP Phúc Hưng với 70 đầu xe vận tải hàng hóa và hành khách, góp phần giải quyết việc làm cho nhiều lao động tại địa phương.
Duy trì sản xuất nông nghiệp, mở rộng thương mại, dịch vụ, ngành nghề thủ công năm 2014, Tình Cương phấn đấu đảm bảo cơ cấu kinh tế: nông nghiệp – tiểu thủ công nghiệp – dịch vụ với tỷ lệ tương ứng 58–21–21%, góp phần nâng thu nhập bình quân lên 18 triệu đồng/người/năm, giảm tỷ lệ hộ nghèo từ trên 8% xuống 5,5%. Đồng thời, xã chú trọng các giải pháp giảm thiểu tai nạn giao thông, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, phòng ngừa tệ nạn – là vấn đề bức xúc tồn tại từ năm 2013. Đến nay, Tình Cương đã đạt được 15/19 tiêu chí xây dựng Nông thôn mới.

Nguồn: www.nongthonmoiphutho.vn

Không có nhận xét nào: