Thứ Năm, 25 tháng 8, 2016

Đã có nơi thờ nữ Anh hùng Liệt sĩ Võ Thị Sáu trang trọng xứng tầm tại Côn Đảo

Lễ di dời tượng nữ Anh hùng Liệt sĩ Võ Thị Sáu từ Miễu Tiên sư về Đền thờ Côn Đảo đã được tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức trang trọng hôm 13-8-2016.

Mặt chính Đền thờ Côn Đảo – Ảnh: Ngọc Minh.

Tọa lạc trên diện tích 30.000m2, ngay trước Nghĩa trang Hàng Dương, với mức đầu tư 120 tỷ đồng, từ nguồn vốn Nhà nước và sự đóng góp của nhiều doanh nghiệp, đồng bào cả nước, Đền thờ Côn Đảo được đánh giá là công trình nghệ thuật kiến trúc đẹp, uy nghi, với sự đóng góp từng viên đá, ngói gốm, cột gỗ được chế tác, gia công từ các nghệ nhân của các tỉnh trong cả nước. Là công trình của những tấm lòng, là nghĩa cử của những người con Việt Nam dâng lên bậc tiền nhân, Đền thờ Côn Đảo từ năm 2011 đến nay đã chính thức trở thành nơi thờ phụng và tôn vinh 2.284 chiến sĩ Cách mạng và đồng bào yêu nước đã hy sinh tại nhà tù Côn Đảo trong những năm 1862 – 1975 và trở thành điểm đến tâm linh của du khách trong và ngoài nước khi đến thăm Côn Đảo.
Ông Hồ Văn Lợi, Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao – Du lịch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, trong ngày diễn ra Lễ di dời (13-8-2016), mặc dù 10 giờ mới vào nghi lễ chính thức, nhưng từ sáng sớm, những người dân và trưởng Ban Điều hành các khu dân cư đã đến thắp nhang cho Cô Sáu ở bàn thờ tại Miễu Tiên sư, hỗ trợ Ban Tổ chức lễ một số phần việc và cùng tham dự đoàn di dời bàn thờ, tượng Cô Sáu về nơi thờ mới. Ông Đặng Minh Thông, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã chủ trì nghi lễ, với sự tham dự của các vị lãnh đạo tỉnh, huyện, cán bộ, công chức huyện Côn Đảo. Bên cạnh đó, cùng với đại diện Ban Điều hành 10 khu dân cư, còn có hơn 200 người dân và du khách đến thăm Côn Đảo cũng về tham dự lễ, làm cho nghi lễ càng thêm long trọng.
Ông Nguyễn Anh Nhựt, Phó Chủ tịch UBND huyện Côn Đảo cho biết thêm: “Chương trình tổ chức Lễ di dời được chuẩn bị chu đáo, nghiêm túc. Bao gồm việc thỉnh bàn thờ và bức tượng Cô Sáu về Đền thờ Côn Đảo và thực hiện các nghi lễ an vị trong không khí hết sức nghiêm trang, tôn kính. Sau khi tượng và bàn thờ Cô Sáu đã an vị, rất nhiều người dân và du khách đến thắp nhang, chiêm bái”. Huyện Côn Đảo đã tổ chức thông báo rộng rãi đến toàn thể  CBCC, các cơ quan, đơn vị khu dân cư, người dân và khách du lịch,... về chủ trương “Di dời việc thờ cúng nữ Anh hùng Liệt sĩ Võ Thị Sáu tại Nhà tưởng niệm về thờ cúng tại Đền thờ Côn Đảo”. Thông tin rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân Côn Đảo và khách du lịch hiểu, tạo sự đồng thuận cao của toàn xã hội.
Theo bà Phạm Thị Tám, Trưởng BQL Di tích Côn Đảo, Miễu Tiên sư tại Côn Đảo là nơi người dân nơi đây lập ra để thờ vị thần hoàng có công khai lập ra vùng đất Côn Đảo. Nơi đây hiện chỉ có một ngôi nhà ngói chưa đầy 100m2. Tuy với tất cả sự khiêm tốn về vật chất như vậy, nhưng trong nhiều năm qua, với sự tôn kính của người dân và du khách dành cho Cô Sáu, chính quyền địa phương đã mượn Miễu để làm nơi đặt bàn thờ tạm cùng với nhiều hình ảnh tư liệu về Cô Sáu để nhân dân về chiêm bái. Bà Phạm Thị Tám cho hay: “Khi có chủ trương của Tỉnh ủy, UBND tỉnh cho di dời bàn thờ Cô Sáu về Đền thờ Côn Đảo, bà con nhân dân của huyện, cán bộ nhân viên BQLDT Côn Đảo rất mừng và bắt tay vào việc phối hợp thực hiện các bước chuẩn bị cho nghi lễ này. Bàn thờ Cô Sáu và bức tượng bằng đá trắng (do du khách tặng năm 1996) được thỉnh về nhà Tiền đường Đền thờ Côn Đảo. Bức tượng do Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tặng năm 2012 và các tủ đựng cùng với sính lễ của người dân cúng Cô được di dời về nhà Hữu vu của Đền thờ. Còn toàn bộ hình ảnh triển lãm về Cô được đưa về Sở Cò, vốn là nơi lưu giữ các hiện vật kỷ niệm về cuộc đời Cô Sáu lâu nay”.
Có một số du khách chưa biết tin nên vẫn cứ đến viếng Cô Sáu tại Miễu Tiên sư, đã được người dân gần Miễu dẫn khách lên tận Đền thờ. Có một đoàn giáo viên ở miền Tây sau khi được hướng dẫn vào Đền thờ Côn Đảo đã hết lời trầm trồ rằng, “Đền xây dựng ở vị trí đẹp, khu vực đặt bàn thờ Cô Sáu trang nghiêm, ấm cúng, giúp người đến viếng Đền thờ, cùng lúc thắp nhang cho các anh hùng liệt sĩ hy sinh ở Côn Đảo và thắp nhang cả cho bàn thờ Cô Sáu nằm trong gian Tiền đường là rất thuận tiện”. Trong những ngày qua, kể từ hôm thỉnh bàn thờ Cô Sáu về Đền thờ Côn Đảo, chúng tôi rất vui khi thấy bà con trong huyện cũng như du khách đến thăm, viếng Đền rất đông, nhưng hết sức trật tự, nghiêm trang.
Đền thờ Côn Đảo là công trình nghệ thuật kiến trúc văn hóa tiêu biểu được đầu tư xây dựng nhằm tri ân, tưởng nhớ công lao của các anh hùng liệt sĩ, các bậc tiền nhân đã hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng đất nước của Côn Đảo;  đồng thời cũng là địa điểm giao dục truyền thống Cách mạng cho thế hệ trẻ, phát huy giá trị Khu di tích lịch sử cách mạng Côn Đảo. Việc thờ cúng nữ Anh hùng Liệt sĩ Võ Thị Sáu được chuyển vào Đền thờ Côn Đảo với ý nghĩa đưa Anh hùng Liệt sĩ tiêu biểu cho các nữ liệt sĩ về thờ cúng cùng với đồng đội, đồng chí, bảo đảm việc thờ cúng được chu đáo, trang trọng hơn.

ĐỖ HOÀNG

Không có nhận xét nào: