Chủ Nhật, 21 tháng 8, 2016

Hội thi “Hòa giải viên giỏi” tỉnh Phú Thọ lần thứ Ba năm 2016: Huyện Cẩm Khê giành giải Nhất

Ngày 20-8, UBND tỉnh Phú Thọ tổ chức Hội thi Hòa giải viên giỏi lần thứ III năm 2016. Ông Hoàng Công Thủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Tổ chức Hội thi tới dự và phát biểu chỉ đạo.

Ban Tổ chức trao giải Nhất cho đội thi huyện Cẩm Khê.

Công tác hòa giải có vai trò quan trọng trong việc giải quyết tranh chấp, mâu thuẫn, vun đắp sự hòa thuận trong mỗi gia đình, cộng đồng dân cư, góp phần hạn chế đơn thư khiếu nại, đảm bảo trật tự an toàn xã hội.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các đội, các thí sinh bình tĩnh, tự tin, vận dụng những hiểu biết của mình để hoàn thành phần thi một cách xuất sắc. Sau hội thi, mỗi hòa giải viên sẽ tích lũy được nhiều bài học hay, kinh nghiệm quý để phát huy vai trò chủ động, sáng tạo trong công tác hòa giải ở cơ sở. Ban Giám khảo thực hiện nhiệm vụ công tâm, khách quan để lựa chọn những tập thể, cá nhân tiêu biểu tôn vinh đồng thời tham dự Hội thi toàn quốc.
Ngay sau lễ khai mạc, 85 thí sinh là các hòa giải viên tiêu biểu đến từ 13 huyện, thành, thị đại diện cho gần 14.000 hòa giải viên trên toàn tỉnh đã bước vào các phần tranh tài. Các thi sinh phải trải qua 3 phần thi: Phần thi lý thuyết, phần thi xử lý tình huống và phần thi tiểu phẩm. Nội dung thi là các quy định của Luật Hòa giải ở cơ sở và các văn bản hướng dẫn thi hành; quy định về quyền con người, quyền và nghĩa vụ công dân theo Hiến pháp 2013; các quy định có liên quan đến công tác tham gia hòa giải của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể; một số quy định của pháp luật được vận dụng trong quá trình hòa giải ở cơ sở như: Bộ luật Dân sự 2015, Bộ luật Hình sự 2015, Luật Hôn nhân và Gia đình 2014, Luật Đất đai 2013, Luật Bảo vệ môi trường 2014,… Kết thúc vòng thi cấp tỉnh, Ban Tổ chức sẽ lựa chọn và thành lập 01 đội tham dự vòng thi sơ khảo do Bộ Tư pháp tổ chức theo Khu vực (Gồm 26 đội thi của các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc).
Với sự chuẩn bị chu đáo, các đội thi đã thể hiện tốt phần thi lý thuyết; vận dụng nhuần nhuyễn, hợp lý và sáng tạo kiến thức pháp luật, kinh nghiệm và nghiệp vụ hòa giải để giải quyết thấu tình đạt lý các tình huống mâu thuẫn, tranh chấp do Ban Giám khảo nêu ra. Đặc biệt, các đội thi đã xây dựng những tiểu phẩm có nội dung rất đời thường, sinh động và có ý nghĩa thiết thực, đậm tính nhân văn với hình thức thể hiện sáng tạo, hấp dẫn đã thu hút sự chú ý của đông đảo khán giả.
Kết thúc hội thi, Ban Tổ chức đã trao giải Nhất cho đội thi đến từ huyện Cẩm Khê; 2 giải Nhì được trao cho 2 đội đến từ huyện Yên Lập và Hạ Hòa. Ban tổ chức cũng trao 3 giải Ba cho các đội đến từ các huyện TX Phú Thọ, Tam Nông, Thanh Sơn và 7 giải Khuyến khích cho các đội thi.

HUY THẮNG

Không có nhận xét nào: