Thứ Sáu, 12 tháng 8, 2016

Cẩm Khê: Mô hình Hợp tác xã trên đà phát triển

Những năm gần đây, kinh tế xã hội của huyện Cẩm Khê có nhiều chuyển biến tích cực. Tốc độ tăng trưởng kinh tế hang năm đạt 6,13%. Thu nhập bình quân đầu người đạt 18,2 triệu đồng/người/năm. Giá trị sản xuất Nông nghiệp, Lâm nghiệp, Thủy sản tăng 3,62%; Công nghiệp và Tiểu thủ công nghiệp, Xây dựng tăng 22,61%; Thương mại dịch vụ tăng 4,71%.


Thực hiện chương trình “Xây dựng nông thôn mới” bước đầu đạt kết quả tích cực. Huyện Cẩm Khê đã có xã Phương Xá đạt chuẩn “Nông thôn mới” năm 2015, các xã Sai Nga, Tình Cương đang tích cực phấn đấu để đạt chuẩn “Nông thôn mới” năm 2016. Tỷ lệ hộ nghèo hàng năm giảm từ 2 đến 3%/năm.
Các lĩnh vực văn hóa xã hội được quan tâm phát triển. Toàn huyện đã có 55 trường đạt chuẩn quốc gia; 92% dân số có bảo hiểm y tế; 85% hộ gia đình đạt tiêu chuẩn văn hóa. Công tác an ninh quốc phòng ngày càng được củng cố vững chắc. Đời sống mọi mặt của nhân dân được nâng lên. Các thành phần kinh tế được khuyến khích phát triển, trong đó kinh tế tập thể, các hợp tác xã kiểu mới được chú trọng, quan tâm phát triển.
Hiện nay, trên địa bàn huyện Cẩm Khê có 42 hợp tác xã, với 2.278 thành viên tham gia; tổng số vốn điều lệ của các họp tác xã hiện nay là hơn 4,4 tỷ đồng. Hầu hết các HTX trên địa bàn huyện đã tích cực khắc phục khó khăn, thực hiện quản lý và hoạt động theo Luật Hợp tác xã năm 2012, đem lại hiệu quả tích cực.
Các mô hình hợp tác xã phổ biến trên địa bàn huyện hiện nay là: Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp (38 HTX); Ngoài ra còn có 1 HTX Dịch vụ nông nghiệp và Điện năng xã Phương Xá; 1 HTX Chăn nuôi tổng hợp Phương Nam xã Tam Sơn; 1 HTX Sản xuất Nấm ở Đồng Cam, 1 HTX Dâu tằm tơ ở Tình Cương, 1 HTX Chế biến chè Vạn Thắng; 3 HTX Tín dụng tại Phương Xá, Phú Lạc và Cát Trù. Những HTX kiểu mới này không chỉ năng động, sáng tạo trong cách nghĩ, cách làm mà còn thể hiện tốt vai trò quản lý, nâng cao thu nhập cho xã viên đã và đang hoạt động hiệu quả ở nhiều lĩnh vực, giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho xã viên và nhân dân ở địa phương.

Không có nhận xét nào: