Thứ Ba, 7 tháng 2, 2017

Thư gửi từ Đền Hùng

Bạn thân mến! Tình cờ lật dở cuốn album cũ, xem lại tấm ảnh hai đứa mình chụp chung dưới cổng Đền trong chuyến đi thực tế hồi năm cuối đại học đúng 20 năm trước, mình chợt nhớ câu nói của bạn khi ấy: Đền Hùng đẹp mà sao... “nghèo” quá.

Trẩy hội Đền Hùng.

Ngày ấy tuổi trẻ bồng bột nên mình chỉ nói gạt đi: Đền Hùng sao mà “giàu” được. Nhưng giờ mình đã hiểu tâm trạng của cô gái miền biển lần đầu được về thắp hương cho Vua Tổ đã không khỏi thẫn thờ trước vẻ quá đỗi đơn sơ khi ấy của Khu di tích có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Viết cho bạn lá thư này, mình muốn kể cho bạn về sự đổi thay của Đền Hùng hôm nay để bạn không phải bỡ ngỡ khi về dự Lễ Giỗ Tổ năm tới vào dịp hội khóa như chúng mình đã hẹn.
Bạn à! Không gian Khu di tích lịch sử Đền Hùng bây giờ đã được mở rộng hơn nhiều so với trước. Từ Việt Trì đi dưới hai hàng cây xanh rợp bóng trên đường Hùng Vương dẫn chúng ta đến với Khu Di tích lịch sử Đền Hùng. Lên thăm Đền, bạn sẽ thấy núi Hùng vẫn giữ dáng vẻ trầm mặc, uy nghiêm dưới những tán cây của rừng tự nhiên với nhiều loài đặc trưng của vùng khí hậu nhiệt đới, nhưng con đường vào cổng đã được mở rộng, trải nhựa khang trang, rộng rãi hơn. Lối dẫn lên các đền trong khu di tích cũng đã được lát đá rộng rãi, tạo cảm giác như được về bên thềm của những ngôi nhà vùng nông thôn đồng bằng Bắc Bộ. Từ đền Thượng, phóng tầm mắt bạn sẽ thấy sự đổi thay của Phú Thọ quê mình với nhiều ngôi nhà cao tầng, các khách sạn, nhà hàng mới, nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu nghỉ dưỡng, ẩm thực của du khách mỗi khi hành hương về với Đất Tổ. Cũng từ đền Thượng, bạn sẽ nhìn rõ điểm nhấn quan trọng của khu di tích, là khu trung tâm lễ hội với quảng trường trung tâm, trục hành lễ, tượng đài và các khu dịch vụ công cộng. Hai bên trục hành lễ dẫn lên cổng Đền được trang trí hệ thống đèn hình đuốc lửa tạo hình ảnh uy nghi, tráng lệ vào ban đêm.
Khu Di tích lịch sử Đền Hùng hôm nay đã được quy hoạch và xây dựng với quy mô hoành tráng hơn hẳn. Không chỉ có hệ thống đền ở núi Hùng, bổ sung vào quần thể Khu di tích còn có Đền thờ Tổ Mẫu Âu Cơ, đền thờ Quốc Tổ Lạc Long Quân. Đền Mẫu được xây dựng trên đỉnh núi Vặn, có độ cao 170,2m so với mặt biển. Ngôi đền được xây dựng trong quần thể Khu Di tích lịch sử Đền Hùng thể hiện tình cảm của cả dân tộc đối với Tổ Mẫu Âu Cơ – người mẹ thiêng liêng huyền thoại của dân tộc Việt Nam. Đền thờ Quốc Tổ Lạc Long Quân và các hạng mục công trình trong khu di tích, được xây dựng dưới chân núi Sim vào năm 2006. Khi về thăm bạn sẽ hài lòng với những gì hiện có bởi có sự đóng góp của tất cả chúng ta, qua bàn tay người thợ, hàng  nghìn ngày công, hàng vạn tấn nguyên vật liệu để hôm nay Khu Di tích lịch sử Đền Hùng đã hoành tráng hơn nhưng vẫn giữ được vẻ uy nghi, cổ kính.
Qua thư này, mình không thể nói hết, kể hết tường tận cho bạn nghe về sự đổi mới của Đền Hùng, của Việt Trì và của Đất Tổ hôm nay. Mình rất mong bạn về với Đất Tổ trong mùa lề hội Đền Hùng – xuân Đinh Dậu! Bạn sẽ được sống trong không gian văn hóa thờ cúng Hùng Vương, được say đắm trong những điệu Xoan, thắm đượm trong những món ăn đậm chất miền trung du và sôi động trong lễ hội bơi chải, hội thi gói, nấu bánh chưng, giã bánh giầy và nhiều không gian văn hóa của nhiều vùng miền của Tổ quốc tụ hội về đất thiêng – Đền Hùng! Bạn sẽ được chào đón bởi nụ cười và lòng mến khách của người Phú Thọ!

HOÀNG HƯƠNGTheo: www.baophutho.vn/bao-xuan

Không có nhận xét nào: