Thứ Sáu, 25 tháng 10, 2019

Dồn đổi ruộng đất ở Tình Cương

Tháng 6-2017, khi nhận được Kết luận số 79-KL/HU của Ban Thường vụ Huyện ủy Cẩm Khê về việc chỉ đạo điểm công tác dồn đổi ruộng đất nông nghiệp và Kế hoạch số 849/KH-UBND của UBND huyện về dồn đổi đất nông nghiệp trên địa bàn xã trong năm 2017, Đảng ủy xã đã ban hành Nghị quyết số 11-NQ/ĐU về thực hiện dồn đổi ruộng đất nông nghiệp trên địa bàn xã để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện trong năm 2017.


Với quyết tâm phải hoàn thành đúng tiến độ đề ra trong năm 2017, Đảng ủy chỉ đạo UBND xã xây dựng kế hoạch thực hiện đồng thời thành lập ban chỉ đạo DĐRĐ xã do Bí thư Đảng ủy làm trưởng ban, Chủ tịch UBND xã làm phó ban, đại diện các ban, ngành, các tổ chức chính trị xã hội, các trưởng khu dân cư làm ủy viên ban chỉ đạo và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên. Ở mỗi khu dân cư đều thành lập một tiểu ban có nhiệm vụ tiến hành điều tra, đánh giá hiện trạng quỹ đất của toàn khu dân cư và của từng hộ gia đình; tổ chức họp khu lấy ý kiến trong nhân dân; công khai kế hoạch, quy hoạch, bảo đảm tính dân chủ. 
Để tạo được sự đồng thuận trong dân, Đảng ủy, UBND xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về dồn đổi, tích tụ ruộng đất, mục đích, ý nghĩa của công tác dồn đổi ruộng đất đối với yêu cầu phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa tại địa phương… trên hệ thống loa truyền thanh và qua các kỳ sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt đoàn thể, tổ chức các hội nghị từ xã đến khu dân cư. Bà Nguyễn Thị Lợi khu Phiên Quận cho biết: Thời điểm xã tổ chức thực hiện điểm dồn đổi ruộng đất của huyện, 2 tháng liên tục hệ thống loa truyền thanh của xã ngày 2 lần phát các văn bản liên quan đến dồn đổi ruộng đất, ngoài ra các tổ chức đảng, đoàn thể cũng triển khai đến toàn thể hội viên… nên tất cả người dân trong xã đều nắm được các chủ trương chính sách liên quan đến dồn đổi ruộng đất. 
Không chỉ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, xã còn phát động phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới gắn với dồn đổi ruộng đất trong nhân dân trong đó lấy kết quả thực hiện phong trào là một trong các nội dung để đánh giá, phân loại tập thể và cá nhân. Ông Đỗ Văn Sơn, Bí thư chi bộ khu Phiên Quận cho biết: Thực hiện đồn đổi ruộng đất, chúng tôi xác định việc xây dựng phương án dồn đổi tại địa bàn khu dân cư là khâu quan trọng nên mọi việc đều được triển khai khách quan và hài hòa lợi ích giữa các hộ dân trong khu. Người dân được phát huy quyền dân chủ nên tạo được sự đồng thuận trong xây dựng và thực hiện phương án đồn đổi đất nông nghiệp ở khu  dân cư.
Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền vận động để người dân hiểu và đồng thuận trong việc thực hiện dồn đổi đất nông nghiệp, sau 6 tháng triển khai, xã Tình Cương đã cơ bản đạt được mục tiêu, yêu cầu kế hoạch đề ra.
Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Nguyễn Trọng Phú cho biết: Trước khi tiến hành dồn đổi ruộng đất nông nghiệp, toàn xã có 711 hộ sản xuất nông nghiệp với 6.113 thửa, bình quân 8,6 thửa/hộ, diện tích bình quân 244,7m2/thửa. Sau khi thực hiện dồn đổi, xã còn 1.685 thửa, bình quân 2,4 thửa/hộ, diện tích bình quân hơn 823m2/thửa, trong đó thửa có diện tích lớn nhất 3.646m2, thửa có diện tích nhỏ nhất bình quân 332m2. Đặc biệt sau dồn đổi, người dân phấn khởi bởi hệ thống kênh mương dẫn nước, đường giao thông nội đồng, bờ vùng bờ thửa được hoàn thiện, thuận tiện cho sản xuất. Hầu hết các thửa ruộng đều tiếp giáp với kênh mương và đường nội đồng.
Sau khi hoàn thành dồn đổi ruộng đất, nhiều hộ dân trong xã đã đầu tư máy cấy, máy gặt, góp phần giải phóng sức lao động, nâng cao hiệu quả sản xuất. Hiệu quả rõ nhất sau dồn đổi ruộng đất là tạo niềm tin, sự phấn khởi cho người dân. Chia sẻ về kinh nghiệm thực hiện thành công công tác dồn đổi ruộng đất, Phó bí thư đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Nguyễn Trọng Phú khẳng định: Dồn đổi ruộng đất nông nghiệp là chủ trương quan trọng được các cấp ủy đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt. Đối với xã, việc đầu tiên cần làm là tuyên truyền để thay đổi nhận thức cho người dân; phát huy trách nhiệm của người đứng đầu, người có uy tín và cán bộ đảng viên. Trong đó, công khai, minh bạch được coi là “chìa khóa” để phát huy dân chủ, bảo đảm thành công. 

CHI HƯƠNG – Theo: Báo Phú Thọ.

Không có nhận xét nào: