Thứ Sáu, 25 tháng 10, 2019

Tạo đồng thuận thực hiện chủ trương sáp nhập các xã

Thực hiện chủ trương nhất quán của Đảng và Nhà nước về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã để phát huy tối đa tiềm năng, thế mạnh của địa phương; phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế- xã hội chung của tỉnh, đến thời điểm này, huyện Cẩm Khê đã hoàn thành xong việc lấy ý kiến của cử tri đảm bảo nghiêm túc, an toàn, hiệu quả, công khai, dân chủ, được cán bộ và nhân dân đồng tình ủng hộ với số phiếu tán thành đạt 98,8%. 


Cẩm Khê hiện có 31 xã và 1 thị trấn, theo phương án sau khi sắp xếp huyện còn 23 xã và 1 thị trấn, giảm 7 đơn vị. Các xã thực hiện sáp nhập do chưa đạt tiêu chuẩn về diện tích tự nhiên và quy mô dân số là: Đồng Cam, Phương Xá, Sơn Nga, Thanh Nga, Hiền Đa, Cát Trù. Còn lại thị trấn Sông Thao và xã Phùng Xá, Sai Nga, Tình Cương là các xã liền kề thực hiện sắp xếp để mở rộng thị trấn. Sau khi sắp xếp, sáp nhập toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của đơn vị hành chính cấp xã trên sẽ tinh gọn lại 2 xã và 1 thị trấn. Trong đó xã Đồng Cam, Phương Xá, Phùng Xá sáp nhập thành xã Minh Tân. Xã Thanh Nga, Sơn Nga, Sai Nga và thị trấn Sông Thao thành thị trấn Cẩm Khê; xã Cát Trù, Hiền Đa, Tình Cương sáp nhập thành xã Hùng Việt.
Trước khi triển khai thực hiện, huyện Cẩm Khê đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân đồng thuận. Việc lấy ý kiến cử tri được thực hiện theo đúng Nghị định số 54 của Chính phủ hướng dẫn việc lấy ý kiến cử tri về thành lập, giải thể, nhập, chia, điều chỉnh địa giới hành chính. Vì vậy, mọi cử tri ở đơn vị hành chính cấp xã chịu ảnh hưởng trực tiếp của việc thành lập, giải thể, nhập, chia, điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính đều được ghi tên vào danh sách cử tri và được phát phiếu lấy ý kiến cử tri. Qua lấy ý kiến cử tri các địa phương đều đạt tỷ lệ cao với số phiếu tán thành là 98,8%. Chỉ có một số ý kiến như xã Sai Nga 2 ý kiến đề nghị đặt trụ sở làm việc của thị trấn Cẩm Khê ở Sai Nga; 10 ý kiến của xã Cát Trù đề nghị đặt tên đơn vị hành chính mới thành lập đều có đại diện tên của 3 xã; 2 ý kiến của xã Tình Cương cho rằng việc sáp nhập sẽ khó khăn cho người dân khi thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến việc thay đổi giấy tờ, hồ sơ cá nhân... 
Khi sáp nhập song, theo phương án sắp xếp tổ chức bộ máy, cán bộ, công chức, thị trấn Cẩm Khê, xã Hùng Việt, Minh Tân thực hiện các bước như: Kiện toàn Đảng ủy, chỉ định số lượng người tham gia Ban chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức vụ bí thư, phó bí thư Đảng ủy được thực hiện theo đúng quy định khi có hướng dẫn của Trung ương; HĐND giữ nguyên số lượng đại biểu; UBND giữ nguyên số lượng cán bộ, công chức; MTTQ và các đoàn thể bố trí giữ chức vụ cấp trưởng MTTQ và các đoàn thể. Đồng thời rà soát, xây dựng phương án tiếp nhận, bàn giao, sử dụng các trụ sở làm việc, tài sản, cơ sở vật chất của các tổ chức, đơn vị đảm bảo đúng hiệu quả, tránh lãng phí, thất thoát đất đai, tài sản khi đưa vào khai thác sử dụng. Các xã, thị trấn, đơn vị hành chính mới chủ động triển khai, hướng dẫn cá nhân, tổ chức thực hiện các thủ tục chuyển đổi các loại giấy tờ liên quan do thay đổi địa giới hành chính. Tuy nhiên, một số ý kiến, kiến nghị cần có những chính sách hỗ trợ thích hợp đối với những người hoạt động không chuyên trách cấp xã dôi dư do việc sáp nhập; có hướng dẫn việc xử lý tài sản như trụ sở làm việc, trạm y tế…, tạo điều kiện thuận lợi cho triển khai, thực hiện.

THÚY HẰNG Theo: Báo Phú Thọ

Không có nhận xét nào: