Thứ Sáu, 25 tháng 10, 2019

Tạo sự gắn kết đồng lòng trong nhân dân

Phong trào thi đua Dân vận khéo luôn được cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể của xã Tình Cương, huyện Cẩm Khê quan tâm triển khai với nhiều cách làm mới, sáng tạo. Qua đó, đã góp phần khơi dậy sức dân, phát huy nội lực xây dựng hạ tầng địa phương ngày càng khởi sắc.


Với một địa phương còn nhiều hộ nghèo, thu nhập kinh tế hộ gia đình thấp... nên xã Tình Cương gặp rất nhiều khó khăn trong việc huy động các nguồn lực trong nhân dân để đầu tư xây dựng các công trình phúc lợi, nhất là làm đường giao thông nông thôn. Năm 2017, xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới tạo tiền đề, cơ sở vững chắc để để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã quyết tâm phấn đấu hoàn thành các mục tiêu nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra.
Nhờ việc triển khai xây dựng các điển hình, mô hình “Dân vận khéo” trên các lĩnh vực của đời sống xã hội; thực hiện tốt Quy chế dân chủ cơ sở, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn với “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trên địa bàn xã, tốc độ tăng trưởng kinh tế phát triển khá toàn diện, các ngành dịch vụ có sự chuyển dịch tiến bộ, thu nhập của người dân không ngừng được nâng cao. Năm 2018, thu nhập bình quân của toàn xã đạt 27 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 3,98%, phong trào hiến đất làm đường được đông đảo người dân hưởng ứng tích cực.
Những năm qua, dưới sự lãnh đạo Đảng ủy xã, tổ dân vận phối hợp với các tổ chức đoàn thể đã tích cực tuyên truyền, vận động người dân chung tay, góp sức xây dựng quê hương. Trong quá trình triển khai thực hiện, ban điều hành thôn, xã gặp nhiều khó khăn như thiếu nguồn kinh phí để đầu tư xây dựng, giải phóng mặt bằng để thi công, một số ít người dân không đồng tình hiến đất, hiến cây, yêu cầu đền bù cao... song với sự vào cuộc tích cực và đồng bộ của cả hệ thống chính trị, phong trào thi đua yêu nước, phong trào “Dân vận khéo” ngày càng phát triển sâu rộng, có sức lan tỏa trong cộng đồng, tạo nên sự gắn kết, đồng lòng trong dân.
Ông Đỗ Đức Toán, Phó Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Với phương châm “mưa dầm, thấm lâu”, người dân xã dần hiểu, thấy được các cán bộ thôn, cán bộ đoàn thể nói đúng, làm trước nên người dân hưởng ứng tham gia. Nhận thức nâng lên từ tự phát sang tự giác, từ bắt buộc thành tự nguyện. Vì vậy, việc làm đường giao thông nông thôn ở xã đã có sự lan tỏa, các tuyến đường trong thôn dần được làm mới toàn bộ, làm thay đổi tích cực bộ mặt nông thôn của địa phương.
Theo thống kê, từ năm 2016 đến nay, đã có hơn 10.000 m2 đất cây lâu năm và gần 1.400 m2 tường rào được hiến để làm đường giao thông thôn xóm, giao thông nội đồng với tổng kinh phí hơn 2,2 tỉ đồng, trong đó riêng năm 2018 đã đạt hơn 1 tỉ đồng. Bên cạnh đó, công tác xã hội hóa làm đường giao thông nông thôn cũng được đẩy mạnh.
Về với khu Phiên Quận hôm nay thấy được sự đổi thay của từng con đường, ngõ xóm. Để có được con đường bê-tông rộng, dài hơn 400m với tổng kinh phí hơn 450 triệu đồng không phải là điều đơn giản. Ông Đỗ Văn Sơn, Bí thư kiêm Trưởng khu chia sẻ: Nhằm tạo mặt bằng sạch để mở rộng đường, chúng tôi phải thành lập ban dân vận khu, đứng đầu là các đảng viên gương mẫu của xóm đến từng hộ dân trong khu để vận động hiến đất làm đường. Ban đầu còn có những ý kiến trái chiều liên quan đến quyền lợi, tuy nhiên sau khi được giải thích về lợi ích chung, thì người dân đồng tình ủng hộ. Vậy là người hiến đất, người góp công, hiến gạch, con đường của khu nay đã được khoác lên mình tấm áo mới.
Với nhiều cách làm sáng tạo, phong trào thi đua Dân vận khéo ở Tình Cương thời gian qua đã phát huy được sức mạnh khối đại đoàn kết, tạo được sự đồng thuận trong nhân dân cùng chung tay thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước và xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

BẢO KHÁNH Theo: Báo Phú Thọ

Không có nhận xét nào: