Thứ Bảy, 19 tháng 10, 2013

Lúa lép do thời tiết hay... ?

Những ngày qua, người dân hai xã Tình Cương và Hiền Đa (Cẩm Khê, Phú Thọ) hết sức lo lắng vì nhiều diện tích lúa xuất hiện hiện tượng lép hạt, cháy đen, đứng trước nguy cơ mất trắng.
Có đến 80% hạt lúa bị lép.
Lúa tự nhiên... lép
Tiếp xúc với phóng viên, bà Lê Thị Tâm (xã Hiền Đa) cho biết: “Những vụ trước, vẫn giống lúa này, năng suất luôn đạt 1,8 – 2,1 tạ/sào (360m2). Năm nay, chúng tôi chăm sóc như bình thường thì lúa bỗng nhiên đổ bệnh với những dấu hiệu khác thường”.
Gần như mất trắng hơn 3 sào lúa, ông Nguyễn Văn H. cho rằng: Nguyên nhân chính là do những lò gạch thủ công của xã vẫn tồn tại. Chính 2 “lô cốt” ùn ùn nhả khói suốt ngày đêm vào thời điểm lúa đang trổ bông đã dẫn đến kết quả đắng lòng này.
Ông Phạm Đăng Tiến, Trưởng khu 3 (xã Hiền Đa) nhận định, hiện tượng lúa lép hạt chưa chắc đã phải do giống mà có thể do cả yếu tố thời tiết, môi trường.
Trao đổi với phóng viên, ông Bùi Đức Việt, Chủ tịch UBND xã Hiền Đa cho biết, vụ mùa này, toàn xã gieo cấy 50ha giống lúa Hương thơm. Đây là giống có năng suất, chất lượng cao, đã được khảo nghiệm nhiều năm; giống do Công ty Giống cây trồng Trung ương cung cấp. Cũng giống lúa này, những vụ trước, năng suất bình quân đạt khoảng 2 tạ/sào nhưng năm nay, đến 80% hạt lúa bị lép, có thửa ruộng gần như mất trắng dù bà con đã thực hiện đúng quy trình gieo cấy, chăm sóc mà ngành nông nghiệp đưa ra.
Chưa thể khẳng định nguyên nhân nhưng ông Việt nhận định, tình trạng này rất có thể do yếu tố môi trường tác động bởi lẽ trên địa bàn xã có hai lò gạch, trong thời gian lúa trổ bông, cả hai lò gạch vẫn hoạt động bình thường. Nhiều diện tích trồng giống lúa khác nằm trong vệt gió của khói lò gạch cũng bị ảnh hưởng…
Không chỉ ở Hiền Đa mà tại xã Tình Cương, tình trạng lúa lép cũng xảy ra. Toàn xã có 70ha bị ảnh hưởng, trong đó phần lớn bị lép hạt, số còn lại năng suất rất thấp. Ông Trần Hữu Khánh, Chủ tịch UBND xã Tình Cương cho biết, hiện xã đang thống kê diện tích thiệt hại để báo cáo huyện, từ đó tìm ra nguyên nhân, hướng khắc phục, giúp nhân dân yên tâm sản xuất.
 
Có đến 80% diện tích lúa như thế này bị lép hạt.
Nguyên nhân?
Theo thống kê của UBND huyện Cẩm Khê, ước tính có khoảng 120ha lúa mùa gieo cấy trên cánh đồng mẫu lớn ở hai xã Tình Cương, Hiền Đa bị lép hạt, cháy đen, năng suất rất thấp. Cơ quan chức năng của tỉnh, huyện đã họp tìm nguyên nhân nhưng đến nay vẫn chưa có kết luận chính thức.
Ông Nguyễn Minh Tuấn, Phó chủ tịch UBND huyện Cẩm Khê cho biết: “Nguyên nhân chính xác dẫn đến hiện tượng lúa bị lép hạt ở xã Tình Cương và Hiền Đa vẫn chưa có kết luận. Tuy nhiên, theo nhận định và phân tích của cán bộ nông nghiệp, hiện tượng lúa lép hạt, cháy đen và năng suất thấp một phần do thời tiết bởi thời điểm lúa trổ bông trên địa bàn có mưa nhiều, độ ẩm không khí cao. Mặt khác, cũng có thể do ảnh hưởng của khói lò gạch thải ra đúng vào thời điểm lúa trổ khiến nhiều diện tích bị lép hạt”.
Về hướng khắc phục, ông Tuấn cho biết, trong thời gian tới, huyện sẽ thống kê diện tích bị thiệt hại lớn nằm trong vệt ảnh hưởng của khói lò gạch để yêu cầu chủ lò gạch hỗ trợ các hộ dân bằng giống hoặc tiền.
“Huyện chỉ đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với các địa phương họp để rút kinh nghiệm, tìm nguyên nhân nhằm giúp nhân dân ổn định sản xuất ở những mùa vụ sau” – ông Tuấn nói.
Hiện tượng lúa lép đang đẩy nhiều gia đình ở hai xã Tình Cương và Hiền Đa rơi vào cảnh khó khăn. Đề nghị các cơ quan chức năng của huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ sớm tìm ra nguyên nhân, có chính sách hỗ trợ người dân kịp thời.

THÀNH VĨNH – Theo: www.kinhtenongthon.com.vn

Không có nhận xét nào: