Thứ Sáu, 11 tháng 10, 2013

Thị xã Phú Thọ “lên” thành phố vào năm 2015?

Vừa qua, tại thị Phú Thọ, ông Nguyễn Đình Cúc – Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh – đã chủ trì hội nghị đại diện lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh và đại diện các cấp ủy Đảng, chính quyền, ban, ngành của thị xã để lấy ý kiến xây dựng Đề án nâng cấp thị Phú Thọ trở thành thành phố vào năm 2015.

Cầu Ngọc Tháp bắc qua sông Thao nối liền TX Phú Thọ và huyện Tam Nông.
Theo các tiêu chuẩn tại Nghị định 62/2011/NĐ-CP của Chính phủ “về thành lập thành phố thuộc tỉnh, thị xã, quận, phường, thị trấn”, thì đến nay thị xã Phú Thọ mới đạt chuẩn thành phố 4/10 tiêu chí. Các tiêu chí đạt chuẩn gồm: Chức năng đô thị; mật độ dân số khu vực nội thành, nội thị; thời gian xây dựng đồng bộ từ một năm trở lên và đã được công nhận là đô thị loại III. Còn lại 6 tiêu chí thị xã Phú Thọ chưa đạt chuẩn gồm: Quy mô dân số; tỷ lệ lao động phi nông nghiệp; cơ cấu kinh tế; tỷ lệ số phường trên tổng số đơn vị hành chính; hệ thống các công trình hạ tầng đô thị; quy hoạch chung đô thị và quy hoạch chi tiết các đơn vị hành chính trực thuộc mới chỉ đạt trung bình từ 50 – 70% theo tiêu chuẩn.
Để thị xã Phú Thọ được công nhận là thành phố trực thuộc tỉnh vào năm 2015, cùng với việc kêu gọi, thu hút đầu tư mới vào địa bàn, thị xã Phú Thọ cần tiếp tục đẩy mạnh hoàn thiện các dự án trọng điểm đang được thi công; đồng thời xây dựng lộ trình thực hiện các tiêu chí của Đề án.
        Tại hội nghị, ông Nguyễn Đình Cúc nhấn mạnh: Xây dựng thị Phú Thọ trở thành một thành phố thuộc tỉnh là một trong các nhiệm vụ trọng tâm được Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh xác định cho giai đoạn 2010 – 2015. Đó là điều kiện cần thiết để thúc đẩy sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nói chung và thị xã nói riêng. Tuy nhiên trong điều kiện nguồn vốn phân bổ từ trung ương hạn chế, ngân sách tỉnh còn gặp nhiều khó khăn, nên để thực hiện được mục tiêu trên, thị xã Phú Thọ cần phải xác định rõ các lĩnh vực ưu tiên đầu tư theo kết quả rà soát từng tiêu chí của thành phố và cụ thể hơn các giải pháp huy động nguồn lực. Thị xã Phú Thọ cần phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành liên quan để đẩy nhanh tiến độ thi công đường 35m nối ngã tư 27/7 với QL2; tạo cơ chế ứng vốn hoặc cho vay vốn để khởi công tuyến nối QL32C – Cầu Ngọc Tháp và QL2… Khi những tuyến đường quan trọng này hoàn thành sẽ kết nối trực tiếp với đường cao tốc Hà Nội – Lào Cai, sẽ tạo điều kiện quan trọng để thu hút đầu tư, đặc biệt là thu hút đầu tư vào Khu công nghiệp Phú Hà. Cùng với sự quan tâm tạo điều kiện của tỉnh và của trung ương, thị xã Phú Thọ cần tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, nhằm tạo sự đồng thuận và trực tiếp tham gia của toàn thể cán bộ và nhân dân địa phương.
KHÁNH VÂNTheo: www.baophutho.vn

Không có nhận xét nào: