Thứ Bảy, 10 tháng 5, 2014

Cựu chiến binh Điện Biên Phủ vui ngày hội ngộ

        PTO - Trong 9 năm kháng chiến chống thực dân Pháp, tỉnh Phú Thọ có hơn 40 nghìn người vào bộ đội chủ lực, hơn 1,5 vạn người vào bộ đội địa phương, hàng nghìn người đi dân công phục vụ các chiến dịch. Trong chiến dịch Điện Biên Phủ, Phú Thọ cũng là tỉnh có số lượng lớn người tham gia chiến dịch. Họ đã đóng góp công sức rất lớn cùng với lực lượng của cả nước giành được chiến thắng cho chiến dịch dịch Điện Biên Phủ thành công.
1
Niềm vui ngày gặp mặt.
     Những ngày tháng 5 lịch sử, trong cái nắng dịu đầu hè, 65 cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tiêu biểu của tỉnh Phú Thọ trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ đã có cuộc hội ngộ đầy xúc động tại buổi gặp mặt kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UB MTTQ tỉnh tổ chức. 60 năm đã trôi qua, thời gian có thể làm cho đôi chân họ yếu đi, đôi tay run rẩy, đôi mắt không còn tinh anh,… nhưng không thể làm phai mờ ký ức của những người đã làm nên một Điện Biên huyền thoại.
       Cựu chiến binh Đỗ Khắc Quý, xã Tình Cương (Cẩm Khê) – người trực tiếp tham gia chiến dịch xúc động kể lại trận tiến công đồn Him Lam ngày 13/3/1954, trận chiến mở màn cho chiến dịch Điện Biên Phủ. Khi đó ông là Trung đội trưởng Trung đội 3, Đại đội 2, Tiểu đoàn 10, Trung đoàn 148, ông đã cùng đồng đội chiến đấu hết mình và chiếm giữ đồi Him Lam vào ngày 16/3. Sau đó, đơn vị ông nhận nhiệm vụ đánh quân Pháp nhảy dù xuống sân bay Mường Thanh, ngăn chặn không cho địch qua cầu Mường Thanh sang đồi A1. Sau trận đấu này, ông bị thương và chuyển về tuyến sau. Ông chia sẻ: Cả cuộc đời tôi không bao giờ quên được hình ảnh những người đồng đội ngã xuống để giữ trận địa góp phần vào chiến thắng Điện Biên Phủ. Trong ngày chiến dịch toàn thắng, lúc đó, dù ở tuyến sau nhưng chúng tôi đã ôm nhau mà khóc, khóc cho những hy sinh mất mát của các anh em đã được đền đáp một cách xứng đáng.
        "Trong chiến dịch, kỷ niệm mà tôi nhớ nhất là những ngày cắm chốt đảm bảo giao thông nơi “chảo lửa” Pha - Đin cùng với các đồng đội thanh niên xung phong ở đơn vị 407. Tinh thần "Giữ vững mạch máu giao thông như con tim mình" đã thôi thúc những TNXP không quản ngại hy sinh, gian khổ, ngày đêm sát cánh cùng các đơn vị giao thông vận tải, dân công, bộ đội phá đá mở đường đảm bảo giao thông, chuyển lương tải đạn phục vụ chiến trường, rà phá bom mìn… Và thực sự vinh dự trong chiến dịch Điện Biên Phủ đơn vị tôi được mang tên anh hùng Hăng ri mác tanh” – cựu TNXP Đào Vĩnh ở xã Quang Húc (Tam Nông) nhớ lại.


        Mỗi câu chuyện được các cựu chiến binh chia sẻ tại buổi gặp gỡ, giao lưu là những ký ức hào hùng luôn in sâu trong tâm trí các cụ. Những câu chuyện ấy đã tạo nên một cuộc gặp gỡ nhiều cảm xúc, khiến nhiều cựu chiến binh không cầm nỗi nước mắt khi nhớ về những đồng đội, về những năm tháng chiến tranh gian khổ mà vẻ vang. Cựu chiến binh Nguyễn Văn Ngữ (thị trấn Sông Thao, huyện Cẩm Khê) tâm sự: “Được gặp lại những đồng chí, đồng đội năm xưa cùng vào sinh ra tử trong chiến dịch huyền thoại quả là một niềm vui lớn. Đã rất lâu chúng tôi mới có dịp ôn lại những kỷ niệm xưa, trong lòng ai cũng cảm thấy phấn khởi tự hào…”.
        Cựu chiến binh Bùi Văn Diên, xã Đồng Luận (Thanh Thủy) bồi hồi: "Hôm nay chúng tôi có thể ngồi lại đây để kể về những kỷ niệm ngày xưa thì các anh em, đồng đội của chúng tôi đã phải nằm lại ở chiến trường. Chúng tôi tự hào về những đồng đội, anh em và cả chính chúng ta nữa. Giờ đây tuổi đã cao nhưng còn sống ngày nào, chúng tôi sẽ truyền cho các thế hệ con cháu lòng quyết tâm từ Chiến dịch Điện Biên Phủ". 60 năm đã qua, những người lính Điện Biên năm xưa trên đất Tổ, nay người còn người đã mất nhưng buổi gặp gỡ hôm nay sẽ đọng lại trong các cựu chiến binh những cảm xúc không bao giờ quên.
        Cuộc hội ngộ nào cũng đến giờ chia tay. Sau buổi cơm trưa thân mật đầy ắp tình đồng chí, đồng đội, chúng tôi lại chứng kiến cảnh các các cựu chiến binh, cựu TNXP trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ bịn rịn nói lời chia tay với nỗi niềm luyến tiếc.
        Những vần thơ của người cựu chiến binh Bùi Văn Tư vang lên như níu giữ bước chân của người lính Điện Biên: "Một thời chiến tranh đã qua đi/ 60 năm lính già gặp nhau/ Ngày xuân như nước qua cầu/ Tuổi xanh ngày ấy nay đầu bạc phơ/ Gác cung kiếm, tìm vần thơ/ Sống vui có ích chăm lo nghĩa tình/ Chao ôi đẹp lắm quê mình/ Sáng ngời thế đứng dáng hình núi sông/ Việt Nam đất nước anh hùng/ Cùng bao thế hệ chung lòng dựng xây/ Ta về họp mặt hôm nay/ Mừng mừng mà thấy cay cay mắt già/ Suốt đời ta nhớ công lao/ Giữ gìn sông núi tuổi già ngại chi”.
        Chiến dịch Điện Biên Phủ đã lùi xa 60 năm, song hành trang của các cựu binh Điện Biên không chỉ là những tấm huân, huy chương mà còn là niềm tự hào khi được tham gia góp phần làm nên chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, bản anh hùng ca của dân tộc Việt Nam. Tinh thần chiến đấu dũng cảm, phẩm chất cao đẹp của các cựu chiến binh Điện Biên luôn là tấm gương sáng, giáo dục thế hệ trẻ hôm nay cần phải sống xứng đáng hơn với thế hệ cha ông đi trước.

VŨ GIANG - Theo: www.baophutho.vn

Không có nhận xét nào: