Thứ Hai, 3 tháng 11, 2014

Cẩm Khê "gỡ khó" trong đầu tư phát triển giao thông nông thôn

Do đặc thù huyện miền núi, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn nên nguồn lực đầu tư cho giao thông ở huyện Cẩm Khê còn nhiều hạn chế, chủ yếu vẫn nhờ vào sự đầu tư của nhà nước. Thời điểm trước năm 2010 tỷ lệ đường giao thông được cứng hóa ở Cẩm Khê chỉ dưới 20%, đa số là đường đất, thường xuyên bị thiên tai tàn phá, xuống cấp nhanh. Các cấp lãnh đạo huyện Cẩm Khê đã trăn trở, xác định giao thông phải đi trước một bước để đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân và mở rộng giao lưu, hợp tác kinh tế, thông thương buôn bán.

Tuyến đường qua khu 3 xã Phú Lạc đang được thi công.

Từ năm 2011, huyện Cẩm Khê đã quy hoạch phát triển mạng lưới giao thông trên cơ sở khai thác tốt lợi thế các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ đi qua để kết nối với các địa phương trong tỉnh, kết nối hệ thống đường huyện, xã, thôn, xóm, ra đồng lên đồi thuận lợi phục vụ sản xuất và đời sống.
Tranh thủ các nguồn đầu tư từ Chương trình 135, xây dựng nông thôn mới, giao thông kết hợp thủy lợi nội đồng... để tăng vốn lồng ghép cho giao thông. Đồng thời đẩy mạnh huy động nguồn nội lực tại chỗ trong các khu dân cư, cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn... Nhờ những biện pháp mạnh dạn “gỡ khó”, trong 3 năm 2011 – 2013 huyện Cẩm Khê đã huy động đầu tư nâng cấp 105,9km đường giao thông các loại, duy tu 620km, đào đắp gần 500.000m3 đất phục vụ các công trình, giải quyết cơ bản các điểm gây ách tắc vào mùa mưa, tổng vốn huy động đầu tư hơn 234 tỷ đồng. Ngay trong năm 2014 huyện Cẩm Khê đang tiến hành cải tạo nâng cấp 43,64km đường giao thông nông thôn bằng bê tông xi măng, điển hình như tuyến liên xã Đồng Cam – Thụy Liễu – Ngô Xá; Sơn Nga – Xương Thịnh; Cấp Dẫn nối Tỉnh lộ 321; đường vào làng nghề chè Đá Hen xã Đồng Lương, làng nghề Ngô Xá xã Phượng Vĩ, cùng nhiều tuyến đường trục thôn, liên thôn tại các xã, thị trấn... với tổng mức đầu tư 104,5 tỷ đồng, góp phần nâng tỷ lệ đường giao thông nông thôn được cứng hóa đạt khoảng 35%, trong đó đường thôn xóm tỷ lệ cứng hóa đạt trên 40%.
Trên địa bàn huyện Cẩm Khê, những năm qua còn có nhiều dự án lớn của nhà nước triển khai thực hiện như: Nâng cấp cải tạo QL32C, Tỉnh lộ 313, các dự án thủy lợi kết hợp với giao thông: Gia cố kết hợp đường giao thông đê tả hữu Ngòi Me, đê tả hữu Ngòi Cỏ... có tổng mức đầu tư hơn 1.100 tỷ đồng. Trong 3 năm qua nhân dân trong huyện đã đóng góp 11,3 tỷ đồng để làm đường giao thông, nhờ đó nhiều xã tỷ lệ đường giao thông được cứng hóa đạt 40 – 50%, cao hơn mức bình quân chung toàn huyện, đây sẽ là điều kiện thuận lợi để các địa phương thực hiện tiêu chí giao thông trong xây dựng nông thôn mới.
Mới đây có dịp công tác về các xã: Phương Xá, Thụy Liễu, Phú Lạc, Tình Cương... chúng tôi dễ dàng nhận thấy bộ mặt nông thôn đã có nhiều khởi sắc, nhiều công trình hạ tầng phục vụ dân sinh được đầu tư xây dựng đã tạo nên diện mạo mới cho các vùng quê thuần nông. Ngay như Phú Lạc, tuy là xã thuần nông, tỷ lệ hộ nghèo còn 14,8%, nhưng xã đã huy động đa dạng các nguồn lực để nâng cấp các tuyến giao thông trục chính, đường thôn, xóm, nâng tỷ lệ đường giao thông nông thôn được cứng hóa đạt trên 50%. Hay như ở Thụy Liễu, trong các năm qua cũng đã bê tông hóa được trên 5km đường giao thông phục vụ nhu cầu đi lại với số vốn đầu tư hàng tỷ đồng, nhân dân trong xã đã hiến trên 2.700m2 đất ở, đất vườn, đất nông nghiệp để mở rộng nền, mặt đường, nhất là trên tuyến đường liên xã Đồng Cam qua Thụy Liễu sang Ngô Xá.
Nhờ chủ trương đúng, nhân dân đồng thuận nên mạng lưới giao thông trong huyện Cẩm Khê ngày càng được cải thiện rõ nét. Hiện nay, huyện Cẩm Khê vẫn đang nỗ lực huy động đa dạng các nguồn lực cho giao thông, phấn đấu nâng cao tỷ lệ cứng hóa các tuyến đường huyện, liên xã, liên thôn xóm. Được biết, trăn trở lớn nhất hiện nay của Cẩm Khê chính là nguồn lực đầu tư, trong khi ngân sách địa phương hạn chế thì trên địa bàn vẫn còn tồn tại nhiều tuyến giao thông hư hỏng do quá trình thi công đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai chưa được sửa chữa, khắc phục kịp thời, ảnh hưởng trực tiếp đến giao thông đi lại của nhân dân. Do vậy huyện Cẩm Khê đề nghị sớm được khắc phục thực trạng trên để giao thông đi lại thuận lợi, an toàn.

MAI PHƯƠNGTheo: www.baophutho.vn

Không có nhận xét nào: