Thứ Bảy, 15 tháng 11, 2014

Trường THPT Hiền Đa – Niềm tin tuổi 30

Trường THPT Hiền Đa – tiền thân là phân hiệu Trường Cấp 3 Cẩm Khê – được thành lập đầu năm học 1984 – 1985 tại xã Hiền Đa, huyện Sông Thao, tỉnh Vĩnh Phú (cũ). Ra đời, đáp ứng nhu cầu học tập, giảm khó khăn về đi lại cho học sinh khu vực 9 xã nghèo vùng hạ huyện, 30 năm qua từ những ngày đầu gian khó cho đến nay có được khung cảnh sư phạm khang trang sạch đẹp, hướng chuẩn, Trường THPT Hiền Đa luôn tự tin, đứng vững từ sự quan tâm tạo điều kiện của tỉnh, ngành GD&ĐT và địa phương, sự chung tay ủng hộ của nhân dân trong huyện.

Phỏ Chủ tịch HĐND tỉnh Phú Thọ Vi Trọng Lễ
trao bằng khen của UBND tỉnh cho Trường THPT Hiền Đa.

Năm học đầu tiên trường có 8 lớp với 515 học sinh, 20 cán bộ giáo viên, có lớp 12 vừa học tiếng Nga vừa học tiếng Anh, giờ Ngoại ngữ phải chia đôi lớp để học. Tường đất, nhà lá cọ, học sinh buổi sáng học tập, buổi chiều đến lớp cùng thầy cô trát "bua" tường đất, dọi lán lớp, sửa sang sân trường.
Những năm 8090 của thế kỷ XX đời sống còn nhiều khó khăn, dù vậy các thầy cô giáo vẫn lạc quan yêu đời, yêu nghề mến trẻ. Ngay từ những năm đầu chất lượng giáo dục của trường được khẳng định. Đội tuyển Toán 10 năm học 19861987 đã đạt giải Ba trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh. Khóa học đầu tiên đã có 143 học sinh tốt nghiệp.
Thay đổi phù hợp nhu cầu học tập của nhân dân, năm học 1992 1993 Trường Cấp 2, 3 Hiền Đa được thành lập trên cơ sở Trường PTTH Hiền Đa và Trường Cấp 2 Cát Trù, Hiền Đa, Tình Cương. Năm học này Trường là đơn vị đầu tiên của tỉnh tổ chức đại hội giáo dục để đến sự ra đời Trường Cấp 2, 3 Hiền Đa. Mô hình này được duy trì đến năm học 1996 1997. Trong thời gian này đã có hơn 400 học sinh cấp 2 tốt nghiệp ra trường. Với tên gọi mới, nhiệm vụ đa dạng hơn nhà trường đã đáp ứng nhu cầu học tập của con em nhân dân và tạo nên sự phát triển bền vững.
Năm học 1997 1998 mô hình Trường Cấp 2, 3 không còn phù hợp, nhà trường được UBND tỉnh quyết định đổi tên thành Trường PTTH Hiền Đa. Không còn các lớp Cấp 2, quy mô nhà trường thay đổi với 18 lớp và 856 học sinh; được tuyển học sinh các lớp hệ B và các lớp THPT hệ giáo dục thường xuyên. Sĩ số của trường lúc đông nhất là 1.731 học sinh trên tổng số 32 lớp ở cả 3 hệ. Đội ngũ cán bộ giáo viên ngày càng được tăng cường. Chất lượng giáo dục mũi nhọn, giáo dục đại trà ngày càng được nâng cao. Từ chỗ có năm học không có học sinh nào thi đỗ đại học, cao đẳng đến nay đã có 2.756 học sinh thi đỗ đại học, cao đẳng. Năm nhiều nhất có 211 học sinh thi đỗ đại học, cao đẳng. Trong 5 năm trở lại đây trung bình có 50% số học sinh dự thi đỗ đại học.
Năm học 2014 2015 nhà trường có 23 lớp với 925 học sinh; 61 cán bộ giáo viên. 100% giáo viên của trường đạt chuẩn đào tạo cấp học, có 4 giáo viên trên chuẩn.
Cơ sở vật chất của nhà trường từng bước được xây dựng khang trang sạch đẹp phục vụ tốt công tác dạy, học và các hoạt động tập thể. Trường có 23 phòng học, các phòng chức năng và phòng làm việc đều được sắp xếp gọn gàng, sạch đẹp. Hệ thống sân chơi, bãi tập luôn đảm bảo vệ sinh, môi trường.
Trong hành trình 30 năm xây dựng, phấn đấu, trưởng thành nét nổi bật ở Trường THPT Hiền Đa là sự nỗ lực vượt khó, thực hiện tốt mục tiêu nhiệm vụ các năm học. CBGV nhà trường luôn thực hiện nghiêm túc quy chế chuyên môn, tích cực đổi mới kiểm tra đánh giá đổi mới phương pháp dạy học, khơi gợi để các em học sinh biết cách tự học. Phong trào dự giờ thăm lớp, đăng ký thao giảng theo chủ điểm, chuyên đề được quan tâm. Phong trào tự học, tự rèn ngày càng được nhân rộng. Kế tiếp những nhà giáo có tuổi nghề cao, kinh nghiệm, nhiệt tình với đồng nghiệp các lớp thầy cô giáo trẻ đã không ngừng vươn lên để tự khẳng định vị trí của mình.
Từ 2008 2009 đến nay trường đã có số lượng học sinh giỏi ở tất cả các bộ môn: Toán, Văn, Lịch Sử, Địa Lý, Hóa, Sinh, Máy tính cầm tay khối 12,... tỷ lệ đỗ vào các trường đại học, cao đẳng trên 70% số học sinh dự thi. Nhiều học sinh của trường là điển hình tấm gương hiếu học như Tiến sĩ Tạ Ngọc Trí (khóa 1985 1988) Chuyên viên Vụ Tiểu học Bộ GD&ĐT, Tiến sĩ Phùng Gia Thế (khóa 1992 1995) Chủ nhiệm Khoa Giáo dục Tiểu học Trường ĐHSP Hà Nội 2; Lê Trung Hiếu, Đặng Văn An, Phạm Linh Đan, Đỗ Đức Tình, Nguyễn Thị Dung, Nguyễn Thành Long... tiêu biểu cho những học sinh học tập công tác tốt. Từ mái trường này đã có nhiều học sinh thành đạt, dù ở nơi nào cũng hướng về trường với những tình cảm thân thương, đóng góp tinh thần vật chất xây dựng trường, giúp đỡ học sinh nghèo vươn lên học tốt.
Trong hành trình 30 năm xây dựng, phát triển của Trường THPT Hiền Đa, vai trò "đầu tầu" của chi bộ Đảng, các tổ chức đoàn thể luôn thể hiện ở sự đoàn kết, thống nhất trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, duy trì phong trào thi đua "Hai tốt". Chi bộ Đảng nhà trường từ 6 đảng viên khi mới thành lập đến nay đã phát triển lên 23 đảng viên, nhiều năm liền đạt, giữ vững danh hiệu “Trong sạch vững mạnh”. Tổ chức Công đoàn, Đoàn Thanh niên nhà trường luôn vững mạnh hoạt động tích cực, hiệu quả đã duy trì tốt các phong trào "Thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo", các phong trào của tuổi trẻ nhất là những năm qua làm tốt việc thực hiện "Nói  không với bệnh thành tích", "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực", duy trì "Dân chủ, kỷ cương, tình thương, trách nhiệm" trong nhà trường cùng với vai trò "Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức tự học, tự sáng tạo" không chỉ tạo nền nếp dạy, học tốt trong trường mà còn xây dựng, duy trì nếp sống văn hóa, môi trường sư phạm lành mạnh. Hưởng ứng và đẩy mạnh "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị, tập thể nhà trường càng thêm vững vàng, tự tin "Đổi mới công tác quản lý, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện".
Ba mươi năm xây dựng và phát triển, Trường THPT Hiền Đa đạt được thành tích đáng tự hào là địa chỉ tin cậy để nhân dân gửi gắm con em mình học tập rèn luyện. Nhà trường đáp ứng nhu cầu học tập cấp học THPT của 9 xã hạ huyện Cẩm Khê với 8.625 học sinh đã tốt nghiệp THPT hiệu quả đào tạo đạt 96,1%, 462 học sinh tốt nghiệp THCS. 30 thầy cô giáo của trường được công nhận danh hiệu “Chiến sĩ Thi đua” các cấp. Nhà trường liên tục được UBND tỉnh công nhận danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc”. Nhà trường vinh dự được nhận 2 Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, 2 Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh, 2 Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT và nhiều phần thưởng của Sở GD&ĐT, huyện Cẩm Khê...
Năm học 2014 2015 Trường THPT Hiền Đa ghi dấu hành trình 30 năm xây dựng, phát triển, tiếp tục giữ vững ổn định chất lượng giáo dục toàn diện, tập trung hoàn thành tốt các tiêu chí cơ sở vật chất phục vụ dạy và học như phòng bộ môn, thư viện cùng với nâng cao chất lượng kết quả giáo dục mũi nhọn, xây dựng và hoàn thiện "Trường học thân thiện, học sinh tích cực", phấn đấu cho mục tiêu đạt chuẩn Quốc gia, bằng niềm tin quyết tâm vững vàng ở tuổi 30".


TẠ MINH TÂN  Theo: www.baophutho.vn

3 nhận xét:

Nhật Minh nói...

Thân chào các bạn cựu học sinh Trường PTTH Hiền Đa, huyện Cẩm Khê, Phú Thọ.
Trường PTTH Hiền Đa được thành lập đầu năm học 1984 – 1985, đến nay vừa tròn 30 năm xây dựng và phát triển, nhiều thế hệ học sinh đã trưởng thành, đang đóng góp sức lực, trí tuệ của mình trên mọi miền Tổ quốc.
Chúng ta, có người đã rời mái trường này trên 20 năm, có người mới vài năm trở lại đây. Mỗi người trong chúng ta đang đi trên con đường sự nghiệp riêng của mình, có nhiều người đã thành đạt, song cũng không ít bạn vẫn đang nỗ lực phấn đấu để đạt được mục tiêu mà mình đã chọn. Dù ở nơi đâu, trong bộn bề công việc, chắc hẳn trong mỗi chúng ta vẫn lưu lại kỷ niệm đẹp đẽ thuở học sinh của mình và luôn nhớ về mái trường Cấp 3 Hiền Đa thân yêu.
Theo nguyện vọng của rất nhiều bạn học cùng trường, tôi mong các bạn hãy dành khoảng thời gian nhất định để trở lại thăm trường, thăm các thầy cô giáo đã dạy mình năm xưa, nhất là trong dịp kỷ niệm 30 năm thành lập nhà trường lần này. Chúng ta gặp lại nhau sau những năm dài đã tốt nghiệp ra trường để cùng nhau ôn lại kỷ niệm xưa dưới mái trường thân yêu.
Trong dịp này, để hoạt động gặp mặt thêm phần ý nghĩa, ngoài việc dành một phần tài chính nhất định (tùy theo khả năng của mỗi người) để động viên khuyến khích các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập, chúng ta hãy gửi gắm những tình cảm thân thương nhất qua những trang viết, bài thơ về những kỷ niệm bạn bè, thầy cô, nhà trường,…
Bài viết, thơ, ảnh,… của các bạn xin vui lòng gửi qua e-mail: nguoitinhcuong@gmail.com – Rất mong được sự đóng góp ý kiến và ủng hộ của các bạn gần xa.

Tình Cương: Đất & Người

Nguyễn Minh Huệ nói...

Suốt chặng đường 30 năm xây dựng và phát triển, nhiều thế hệ Thầy & Trò của Trường THPT Hiền Đa đã góp phần không nhỏ vào sự nghiệp “trồng người” và công cuộc xây dựng quê hương. Nhiều thế hệ học sinh đã được giáo dục và trưởng thành từ ngôi trường thân yêu này. Nhiều thế hệ nhà giáo, quý vị phụ huynh, các tổ chức và các cá nhân, đã tận tụy, quan tâm đóng góp sức người, sức của vào sự tiến bộ và phát triển chung của trường. Vì vậy, việc tổ chức lễ Kỷ niệm 30 năm thành lập Trường THPT Hiền Đa trở thành nguyện vọng thiết tha của các thế hệ Thầy, Cô, Học sinh và Phụ huynh.

Châu Chí Linh nói...

Trải qua 30 năm gian khó, Trường Cấp II & III Hiền Đa và bây giờ là Trường THPT Hiền Đa từng bước ghi tên mình vào thành tích chung của ngành giáo dục tỉnh Phú Thọ. Thương hiệu Trường THPT Hiền Đa trở thành địa chỉ giáo dục tin cậy của nhân dân trong huyện Cẩm Khê. Từ vài phòng học đơn sơ năm nào, đến nay diện mạo của trường đã thay đổi rõ rệt: có phòng học kiên cố đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh học đường; có phòng học thực hành, phòng học vi tính, thư viện với hàng ngàn đầu sách giáo khoa và sách tham khảo; có máy tính nối mạng phục vụ cho nhu cầu khai thác tài liệu giảng dạy và học tập của giáo viên và học sinh,… Nơi đây thực sự là một trường học “thân thiện”, một “công viên” có tính thẩm mỹ, tạo môi trường thuận lợi cho công tác dạy và học của thầy trò Trường THPT Hiền Đa.