Thứ Năm, 13 tháng 11, 2014

Mang chữ Tâm về với quê nghèo

Sinh ra và lớn lên trên quê nghèo Tình Cương, Cẩm Khê, Phú Thọ, một mình lập nghiệp nơi đất khách quê người, giờ đây Tiến sĩ Nguyễn Đức Hưởng, Phó Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Bưu điện Liên Việt đã thành một doanh nhân thành đạt. Nhắc đến Tiến sĩ Nguyễn Đức Hưởng, không một người dân Tình Cương nào không biết. Họ biết tới ông vì ông là một người con của quê hương, họ khâm phục ông vì ông là một doanh nhân thành đạt và hơn hết, họ yêu mến ông vì chữ Tâm của ông đối với quê hương.

Quang cảnh Trường THCS Tình Cương trong một buổi lễ trao thưởng do TS Hưởng tài trợ.

Theo quan điểm của Tiến sĩ Nguyễn Đức Hưởng, con người là yếu tố quyết định mọi sự đổi thay, nên một trong những hoạt động mà ông đặc biệt quan tâm chính là giáo dục. Năm 2010 ông cùng Ngân hàng Bưu điện Liên Việt đã đầu tư xây dựng Trung tâm Y tế – Giáo dục xã Tình Cương, gồm Trạm Y tế, Trường Mầm non, Trường Tiểu học và Trường THCS, với số vốn đầu tư hơn 30 tỷ đồng. Cũng từ ấy, năm nào ông cũng dành thời gian về thăm trường và phát thưởng cho học sinh giỏi cấp huyện, tỉnh và con em xã Tình Cương đỗ đại học. Phần thưởng của ông dành cho các em có năm thì là laptop, có năm là xe đạp,... nhưng từ những phần thưởng ấy, cùng với công lao của các thầy cô giáo, số học sinh giỏi cấp huyện, tỉnh ngày càng nhiều, đạt giải ngày càng cao. Cũng từ đấy, nhận thức của nhân dân cũng dần thay đổi, từ chỗ "Học nhiều làm gì", giờ nhiều gia đình đã động viên con cháu "Học giỏi mà lấy phần thưởng của ông Hưởng nhé".
Ngoài chất lượng văn hóa, hàng năm ông còn tặng 100 triệu đồng cho phong trào văn – thể – mĩ của 3 trường. Không chỉ quan tâm đến chất lượng học sinh, ông còn quan tâm, động viên và tặng thưởng cho các giáo viên giỏi và giáo viên có học sinh giỏi, bởi các cụ ta đã dạy "Không thầy đố mày làm nên". Từ những thành công ấy, năm 2012 ông lại tiếp tục đầu tư hơn 10 tỷ đồng xây dựng thêm phòng học chức năng, giúp Trường Tiểu học và Trường THCS đủ tiêu chuẩn về cơ sở vật chất của trường chuẩn quốc gia.
Cuộc sống của người nông dân vốn dĩ đơn điệu, với người già càng đơn điệu hơn. Năm 2008, các cụ động viên con cháu, gom góp xây dựng một ngôi chùa nhỏ trên nền đất cũ. Theo người già kể lại, chùa Long Khánh (Tình Cương) đã có từ bao đời, vốn là một ngôi chùa lớn, nhưng theo thời gian thay đổi, chùa chỉ còn vết tích. Năm 2011, cùng với sự giúp đỡ của ông Dương Công Minh, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Bưu điện Liên Việt, Tiến sĩ Nguyễn Đức Hưởng đã giúp nhân dân trùng tu lại cụm đình – chùa – miếu, tạo không gian sinh hoạt văn hóa tâm linh của xã nhà.
Không thể kể hết các hoạt động mà ông đã dành cho bà con quê hương như tặng quà tết cho hộ nghèo, tặng tivi cho các gia đình có công với cách mạng nhân dịp 27/7,... Mới đây, ông còn giúp hai em nhỏ toàn bộ kinh phí mổ tim. Hai em nhỏ được giúp đỡ là em Nguyễn Thị Ngọc Lan, 13 tuổi, học sinh lớp 7A Trường THCS Tình Cương, được mổ tim vào tháng 06/2013 và em bé Nguyễn Thu Thủy, 08 tháng tuổi, được mổ tim vào tháng 08/2013. Cả hai em nhỏ đều không may mắc bệnh tim bẩm sinh, nhà nghèo lại đến giai đoạn bắt buộc phải mổ, nếu không sẽ nguy hiểm đến tính mạng. Thật may mắn hai em đều được tiến sĩ giúp đỡ mổ thành công và đã trở lại cuộc sống bình thường như bao đứa trẻ khác.

HOA MAI (Tình Cương)

Không có nhận xét nào: