Thứ Năm, 2 tháng 4, 2015

Cát Trù hôm nay

Không chỉ là nơi diễn ra Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ nhất mà Cát Trù còn vinh dự là một trong bốn cơ sở Đảng đầu tiên của tỉnh. Phát huy truyền thống cách mạng, những năm qua Đảng bộ và nhân dân xã Cát Trù đã tập trung vượt khó, hoàn thành các chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế, giữ vững an ninh chính trị, đảm bảo an sinh xã hội.

Chùa Trò – Di tích lịch sử văn hóa, nơi diễn ra Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Phú Thọ lần thứ I.

Ngược thời gian trở về những năm 1939, cùng với Thái Ninh, Phú Hộ, Nhà máy bột giấy Việt Trì, Cát Trù – Thạch Đê là một trong 4 cơ sở Đảng đầu tiên của tỉnh. Trên cơ sở đó, tháng 3-1940, Ban cán sự tỉnh được thành lập, đánh dấu mốc thành lập Đảng bộ và bước trưởng thành về công tác xây dựng Đảng và phong trào cách mạng tại địa phương.
Đúng 7 năm sau, đầu tháng 01-1947, tại xã Cát Trù đã diễn ra Đại hội đại biểu tỉnh Phú Thọ lần thứ nhất với 36 đại biểu thay mặt cho 280 đảng viên trong toàn tỉnh. Tại mảnh đất Cát Trù đã diễn ra liên tục những sự kiện chính trị có ý nghĩa quan trọng trong tiến trình 75 năm xây dựng và phát triển của Đảng bộ tỉnh. Nối tiếp truyền thống đó, nhiều năm liền Đảng bộ xã Cát Trù đạt trong sạch vững mạnh, Đảng bộ và nhân dân trong xã tiếp tục giữ vững truyền thống cách mạng đã được hun đúc qua hai cuộc kháng chiến.
Xác định được vai trò, vị trí là mảnh đất gắn với truyền thống lịch sử cách mạng, cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xã đã đoàn kết thống nhất trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế xã hội. Năm 2014 là năm cuối cùng thực hiện các chỉ tiêu của Đại hội nhiệm kỳ 2010 – 2015, xã Cát Trù đã đạt được nhiều kết quả khả quan. Về kinh tế có bước tăng trưởng khá, tổng thu nhập trên địa bàn ước đạt 70,6 tỷ đồng. Thu nhập bình quân đầu người đạt 21 triệu đồng/người/năm; lương thực bình quân đầu người là 365 kg/người/năm. Cơ cấu kinh tế có bước chuyển dịch mạnh mẽ, giá trị sản xuất tiểu thủ công nghiệp, xây dựng và dịch vụ thương mại ước đạt 70% cơ cấu kinh tế. Với nhiều lợi thế về vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên, đặc biệt là tinh thần năng động, nhạy bén, sáng tạo của nhân dân trong xã nên mạng lưới dịch vụ thương mại trên địa bàn ngày càng phát triển, trong đó nhiều loại hình dịch vụ có thế mạnh và cho thu nhập cao phát triển như:  Dịch vụ ăn uống, cơ khí, vận tải, vật liệu xây dựng, chế biến giấy... tạo việc làm ổn định và thu nhập khá cho các hộ gia đình.
Các hoạt động văn hóa – xã hội trên địa bàn xã tiếp tục được duy trì. Cán bộ và nhân dân đoàn kết xây dựng gia đình, khu dân cư văn hoá, thực hiện quy ước làng xã về thực hành tiết kiệm chống lãng phí trong việc cưới, mừng thọ, việc tang. Trong năm 2014, có 749/861 hộ đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa. Các phong trào TDTT được duy trì đều đặn, tạo sân chơi cho đông đảo  thanh, thiếu niên tham gia các môn thể thao như: Cầu lông, bóng bàn, cờ tướng... Công tác thương binh xã hội được đảm bảo với việc chi trả chế độ, chính sách công khai, minh bạch, đúng đối tượng.
Là nơi vinh dự được chọn để xây dựng cơ sở Đảng đầu tiên của tỉnh, giữ vững truyền thống đó, công tác xây dựng Đảng trên địa bàn xã luôn được cấp ủy, chính quyền quan tâm thường xuyên. Toàn đảng bộ hiện có 185 đảng viên là lực lượng đi đầu trong các phong trào hoạt động, là tuyên truyền viên tích cực trong việc giáo dục chính trị tư tưởng cho gia đình, nhân dân để nâng cao nhận thức trong công tác xây dựng Đảng giai đoạn hiện nay. Năm 2014, Đảng bộ có 8/10 chi bộ đạt trong sạch vững mạnh, không có đảng viên không hoàn thành nhiệm vụ. Ủy ban MTTQ và các đoàn thể luôn bám sát Nghị quyết của Đảng ủy, HĐND, UBND tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện tốt mọi chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Đối với lực lượng đoàn viên thanh niên là lớp kế cận của Đảng, Đoàn xã đã chủ động trong công tác giáo dục chính trị, nâng cao lý tưởng cách mạng, phối hợp với Hội Cưu chiến binh trong công tác giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ, tích cực xây dựng Đảng, chính quyền, tham gia phát triển kinh tế – xã hội, góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn.

THU HÀTheo: www.baophutho.vn

Không có nhận xét nào: