Thứ Tư, 1 tháng 3, 2017

Tình Cương cán đích nông thôn mới

Những năm qua, thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, xã Tình Cương, huyện Cẩm Khê đã phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, tạo động lực đưa xã từng bước hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao, diện mạo nông thôn mới ngày càng khởi sắc.


Có dịp về lại xã Tình Cương trong những ngày nắng ấm đầu xuân Đinh Dậu, ấn tượng đầu tiên với chúng tôi là hệ thống giao thông, điện, trường học, thủy lợi nội đồng đã và đang được nâng cấp. Từ đầu làng đến cuối xóm, băng rôn, khẩu hiệu được treo ở khắp nơi. Nếu như trước đây, người dân trong xã phải vất vả đi trên những con đường đất lầy lội, thì nay trên 80% đường giao thông nội đồng, đường liên thôn, liên xã, đường làng ngõ xóm đã được bê tông hóa.
Sau khi chủ trương xây dựng nông thôn mới của Đảng và Nhà nước được ban hành, Ban Chấp hành Đảng bộ xã đã triển khai nhiều biện pháp nhằm tuyên truyền vận động nhân dân chung tay xây dựng nông thôn mới.
Với phương châm “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới”, khi phát động chương trình, người dân đã ủng hộ ngày công để thực hiện tiêu chí giao thông, đào kênh mương phục vụ việc tưới tiêu. Cùng với việc phát quang, đào rãnh, những cọc tiêu cũng được cắm bên đường để chống lấn.
Ông Nguyễn Đức An, thương binh khu Chế Nhuệ, xã Tình Cương chia sẻ: “Khi nghe xóm triển khai kế hoạch xây dựng nông thôn mới, mọi người ai cũng phấn khởi. Nêu gương phẩm chất người lính Cụ Hồ, mình phải làm trước để người dân noi theo”. Riêng gia đình ông An đã hiến 30m tường rào xây, 100m2 đất thổ cư, trị giá khoảng 50 triệu đồng. Không chỉ gia đình ông An mà để có đường làng, ngõ xóm khang trang, sạch đẹp, nhiều người dân Tình Cương đã không ngần ngại hiến đất làm đường, thậm chí có gia đình đã hiến nhiều gốc cây có giá trị và là nguồn thu nhập lớn của hộ nghèo.
Kể từ khi phát động phong trào “Chung tay xây dựng Nông thôn mới” đến nay, người dân đã tự nguyện hiến 1,3ha đất, toàn xã đào đắp được 4,5km kênh mương, đảm bảo đường liên thôn rộng 7 – 9m, đường liên gia rộng 5 –  6m. Nhân dân còn tự nguyện đóng góp để làm đẹp cảnh quan khuôn viên thôn, xóm.
Bằng việc phát huy nội lực, sự ủng hộ, đóng góp của nhân dân địa phương và của những người con xa quê người dân ủng hộ gần 2 tỷ đồng xây dựng các hạng mục công trình xã hội trên địa bàn. Đặc biệt, được sự quan tâm của Ngân hàng Bưu điện Liên Việt và Tiến sĩ Nguyễn Đức Hưởng đã đầu tư xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng (trường học, trạm y tế, đường liên thôn…) với tổng mức đầu tư trên 47 tỷ đồng, góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện xây dựng nông thôn mới của xã.
Bên cạnh việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng như làm đường giao thông nông thôn, thuỷ lợi,... xã còn chú trọng phát triển sản xuất, chuyển đổi cơ cấu giống, cơ cấu mùa vụ, phát triển các mô hình gia trại mang lại hiệu quả kinh tế cao, đi đôi với phát triển các ngành nghề tại địa phương như may mặc, gia công cơ khí, mộc dân dụng, chế biến gỗ, tiếp tục mở rộng và đẩy mạnh các hoạt động thương mại, dịch vụ vận tải hàng hóa, vận tải khách, nghề mộc, ăn uống…
Đến nay, số hộ nghèo của xã giảm còn 3,9%, bình quân thu nhập đầu người đạt 22 triệu đồng/người/năm, cơ sở hạ tầng kinh tế – xã hội được xây dựng và nâng cấp đồng bộ, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt và sản xuất của nhân dân. Văn hóa, xã hội, môi trường được quan tâm, chú trọng; hệ thống chính trị được củng cố và tăng cường, đáp ứng yêu cầu trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương. Qua 5 năm thực hiện Chương trình, đến nay, xã đã đạt 19/19 tiêu chí nông thôn mới.
Chủ tịch UBND xã Tình Cương Nguyễn Trọng Phú chia sẻ: “Nếu không tạo được sự đồng thuận từ cấp ủy, chính quyền đến nhân dân thì khó triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới, bởi Tình Cương là xã miền núi còn nhiều khó khăn. Nhận thấy xây dựng nông thôn mới là cơ hội để tạo bước đột phá đi lên của Tình Cương, cho nên xã quyết tâm thực hiện. Sau khi bàn bạc kỹ, lấy ý kiến nhân dân, Đảng ủy xã ra nghị quyết chuyên đề, phát động phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới. Chính quyền, các đoàn thể, tổ chức xã hội xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể, đồng thời phân công cán bộ bám sát từng thôn, theo dõi từng hộ, tuyên truyền sâu rộng, tạo sức lan tỏa lớn. Người dân nhận thức đầy đủ về vai trò của mình, từ đó tự nguyện đóng góp thời gian, công sức và vật chất để thực hiện 19/19 tiêu chí nông thôn mới”.
Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân trong xây dựng nông thôn mới, diện mạo xã Tình Cương ngày một đổi mới, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày một nâng cao. Hy vọng xã Tình Cương sẽ sớm được công nhận là xã nông thôn mới trong năm nay.

HOÀNG QUÝTheo: www.baophutho.vn

Không có nhận xét nào: