Thứ Tư, 26 tháng 4, 2017

Thịt lợn rẻ hơn rau và nỗi xót xa của người chăn nuôi

Hơn 7 tháng qua, giá lợn hơi cả nước liên tục lao dốc và chạm đáy. Mặc dù giá thấp, nhưng nhiều người vẫn không thể xuất lợn bởi không có người mua, trong khi hàng ngày bà con vẫn phải cho lợn ăn. Càng nuôi càng lỗ, đẩy nhiều hộ chăn nuôi trên địa bàn huyện Cẩm Khê đứng trước tình thế “bỏ thì thương, vương thì... nợ”.


Đây không phải là lần đầu tiên lợn hơi rớt giá, nhưng chưa bao giờ người nông dân lại gặp nhiều khó khăn như lúc này, giá lợn hơi tiếp tục giảm, chỉ còn 18.000 – 20.000 đồng/kg.
Ngồi cạnh chuồng lợn để chờ lái buôn tới cân, vẻ mặt bà Nguyễn Thị Chính, ở xã Yên Tập, không giấu nổi nỗi buồn, bởi bán lứa lợn 80 con này, bà sẽ lỗ hơn 100 triệu đồng.
“Thịt lợn dạo này rẻ lắm, giá xuất bán tại chuồng chỉ 20.000 đồng/kg mà gọi mãi lái buôn mới chịu vào cân cho”. Bà cho biết, lợn nhà bà nuôi được đánh giá là loại ngon, nhiều nạc, ít mỡ nên giá khá hơn. Còn những hộ khác có lợn nuôi quá lứa với trọng lượng khoảng 1,2 tạ/con giờ giá xuất chuồng giảm còn 18.000 đồng/kg.
Theo bà Chính, để bán được lứa lợn này, bà phải gọi điện đến mối lái thứ 7 mới đồng ý cân lợn hơi giá 20.000 đồng/kg. Những lái buôn trước vào nhìn lợn còn không thèm trả giá, chỉ bảo lợn ngon từ địa phương khác giờ chỉ có 18.000 đồng/kg, họ đánh cả xe ô tô chở mấy chục con lợn về một lần.
Không chỉ có giá lợn hơi giảm, giá lợn giống cũng giảm từ 1,1 triệu đồng/con khoảng 10 kg xuống còn 120.000 đồng/con vẫn khó bán. “Tôi nuôi lợn đến nay đã được đúng 30 năm, chưa bao giờ tôi thấy giá lợn lại rẻ như hiện nay. Đây có lẽ là thời điểm mất giá và thua lỗ nặng nề nhất của người chăn nuôi lợn. Hồi cận Tết Nguyên đán, khi đó rẻ nhất cũng bán được 28.000 đồng/kg”. Bà Chính than thở, với mức giá như thế này, dù nuôi ít hay nuôi nhiều cũng đều dính lỗ.
Cùng cảnh ngộ, anh Nguyễn văn Hùng xã Văn Khúc như ngồi trên đống lửa khi 200 con lợn của anh đang đến kỳ xuất chuồng. Anh cho hay, cách đây khoảng nửa tháng, anh xuất chuồng đàn lợn 200 con với giá chỉ 25.000 đồng/kg. Với mức giá này, gia đình anh đã phải gánh lỗ khoảng 200 triệu đồng. Thế nhưng, lứa lợn xuất chuồng kỳ này còn bi đát hơn khi thương lái chỉ trả với mức giá 20.000 đồng/kg. “Giờ thì rẻ hay đắt cũng phải bán tống bán tháo đi. Chứ càng nuôi càng tốn kém mà lợn quá lứa giá lại càng rẻ hơn. Nhiều người chăn nuôi lợn ở vùng này, do không chống chịu được mức giá đã giảm liên tục mấy tháng nay nên đành treo chuồng” – anh Hùng tâm sự.
Bà Trần Thị Thu Hưởng, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Cẩm Khê cho biết: Tình trạng giá lợn hơi giảm mạnh, ở mức thấp như hiện nay do mất cân bằng cung – cầu, không chủ động được thị trường, phụ thuộc quá nhiều vào thị trường Trung Quốc. Thế nên, khi Trung Quốc ngừng mua, siết chặt việc xuất nhập khẩu qua đường tiểu ngạch thì lợn Việt Nam bị ách tắc đầu ra và giá giảm mạnh. Thêm nữa, thời gian qua, khi thấy giá lợn hơi tăng mạnh, người chăn nuôi ồ ạt vào đàn cũng khiến nguồn cung vượt quá nhiều so với nhu cầu thực tế của thị trường.
Trước thực trạng trên, các địa phương cần kiểm tra tình hình chăn nuôi và công tác phòng, chống dịch bệnh trên đàn lợn; tập trung tuyên truyền, vận động các hộ chọn lọc những con giống tốt để chăn nuôi, cố gắng giữ quy mô, mật độ đàn phù hợp với từng gia đình, không vì giá thành hạ mà bỏ trống chuồng hay giá nhích lên lại tăng đàn nhanh...
Đồng thời, cần áp dụng các quy trình chăn nuôi tiên tiến để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm; chế biến, bảo quản, dự trữ và sử dụng hợp lý nguồn thức ăn nhằm chủ động phối trộn khẩu phần thức ăn, tận dụng các nguồn thức ăn sẵn có tại địa phương để giảm giá thành, hạn chế rủi ro; chủ động phát triển sản xuất trên cơ sở xuất phát từ nhu cầu thị trường; dự báo và nắm bắt kịp thời những biến động của thị trường để điều chỉnh cơ cấu vật nuôi phù hợp; từng bước hướng tới hình thành thương hiệu cho các sản phẩm chăn nuôi để thuận lợi cho việc tiêu thụ sản phẩm, tìm kiếm thị trường tiêu thụ với giá ổn định, tạo điều kiện cho người chăn nuôi không bị ép giá, thua lỗ.


HỒNG HẢI (Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Cẩm Khê)

Không có nhận xét nào: