Thứ Tư, 26 tháng 4, 2017

Tìm em...


      “Nhà nàng ở cạnh nhà tôi
Cách nhau cái dậu mồng tơi xanh ngần”
      Xuân qua Hè tới bao lần
“Đuôi gà” năm tháng xanh dần... “đuôi sam”.

      Năm xưa em trẻ nhất làng
Xinh tươi như đóa hoa ban giữa rừng
      Gặp tôi, em gái ngập ngừng
Ngó lơ chỗ khác, má hồng bồ quân.

      Giếng trong em múc rửa chân
Gương trời đáy nước, góc sân nắng vàng
      Ơi!... Cô em gái dịu dàng
Hương thơm bồ kết thoảng sang hiên nhà.

      Tóc em đen nhánh hạt na
Hiên nhà tôi vẫn ngó qua mỗi chiều
      Giếng khơi nước mát thật nhiều
Dây gầu em kéo – cho tôi kéo cùng.

      Đêm hè dìu dịu thinh không
Ngọt ngào hương bưởi cho lòng lâng lâng
      Vườn nhà cải sớm trổ bông
Hoa vàng rực rỡ, bướm ong bay về.

      Ngày mai tôi phải xa quê
Dòng sông, bến nước, con đê,... ngày thường
      Nhớ mùi bồ kết vấn vương
Hương cau vời vợi trên đường hành quân.

      Thu qua, Đông tới bao lần
“Trăng treo đầu súng” hành quân bên đồi
      Chiến tranh kết thúc... Em ơi!
Tháng Tư chiến thắng rợp trời cờ hoa.

      Bồi hồi trở lại quê nhà
Đầu ghềnh đỏ nước, bến phà còn đây
      Sông Thao nước đục vơi đầy
Tìm em... tìm khắp đó đây... Ai ngờ!

      Thương em, tôi viết vần thơ
Nhớ mùi hương bưởi năm xưa ngọt ngào
      Dẫu cho em ở nơi nào
Hiên nhà – giếng nước – chênh chao – chiều hè...

Tháng Tư năm 2017.
TRẦN TRỌNG (Hà Nội)

Không có nhận xét nào: