Thứ Bảy, 2 tháng 9, 2017

Tích cực huy động các nguồn lực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng xây dựng nông thôn mới

Những năm qua, huyện Cẩm Khê đã triển khai đồng bộ các giải pháp, tập trung các nguồn vốn; lồng ghép hiệu quả chương trình xây dựng nông thôn mới với các chương trình mục tiêu quốc gia khác; tăng cường công tác xã hội hóa, huy động nguồn lực từ nhân dân, doanh nghiệp để đầu tư xây dựng nông thôn mới (NTM). Nhờ đó đến nay bộ mặt nông thôn các xã trên địa bàn huyện đã có nhiều đổi thay đáng kể.

Giao thông nội đồng ở Cẩm Khê hôm nay.

Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, huyện Cẩm Khê đã khéo lồng ghép hiệu quả chương trình xây dựng NTM với các chương trình mục tiêu quốc gia khác; tăng cường hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc quản lý, sử dụng vốn đầu tư cho chương trình xây dựng NTM tại các xã; đảm bảo việc đầu tư hiệu quả, đúng trọng tâm.
Huyện Cẩm Khê đã tạo điều kiện thuận lợi để các xã chủ động phát huy nguồn lực tổng hợp; rà soát, chọn lọc các công trình thật sự cần thiết để đầu theo thứ tự ưu tiên, có lộ trình cụ thể, tránh nợ đọng khi đã đạt chuẩn sau này. Cùng với việc sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ ngân sách Nhà nước, huyện đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, huy động nguồn lực xã hội hóa trong xây dựng NTM. Thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, đảm bảo công khai, minh bạch trong quá trình thu chi, nghiệm thu, quyết toán các công trình. Nhân dân và các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn huyện tích cực tham gia, ủng hộ, đóng góp xây dựng NTM dưới nhiều hình thức như: Đóng góp kinh phí, hiến đất ủng hộ ngày công lao động,...
Giai đoạn 2011 – 2015, toàn huyện đã huy động được hơn 1.000 tỷ đồng đầu tư cho chương trình; trong đó ngân sách Nhà nước 631 tỷ đồng; tín dụng 256 tỷ đồng; doanh nghiệp, nhân dân và huy động từ các nguồn khác đóng góp để lồng ghép thực hiện các dự án hơn 160 tỷ đồng. Riêng ngân sách Nhà nước hỗ trợ trực tiếp cho chương trình 65 tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương 28 tỷ đồng, trái phiếu Chính phủ 36,146 tỷ đồng, ngân sách tỉnh 1 tỷ đồng. Nhân dân đã đóng góp gần 84.000 ngày công lao động để làm giao thông nông thôn, kênh mương nội đồng, có 5.289 hộ gia đình hiến 358.462m2  đất. Nhân dân đã chủ động dịch chuyển bờ tường rào, cổng để mở rộng 36,4km đường giao thông liên xã, liên thôn, và tích cực chỉnh trang nhà cửa, cổng vườn khang trang, sạch đẹp. Nhiều công trình, dự án quan trọng đã hoàn thành và đi vào sử dụng.
Huyện đã xây dựng 456 công trình trong đó 215 công trình đường giao thông nông thôn đạt 249,6km, 29 công trình thủy lợi, kênh mương nội đồng, 180 công trình nhà văn hóa, giáo dục và trụ sở UBND xã, 32 công trình khác. UBND huyện phối hợp với các cơ sở đào tạo nghề tổ chức được 110 lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn với tổng số 3.422 lao động. Nhờ huy động tốt các nguồn lực, qua 6 năm triển khai, chương trình xây dựng NTM trên địa bàn huyện đạt được những kết quả tích cực.
Đến nay, toàn huyện đã có xã Phương Xá đạt chuẩn NTM năm 2015; 2 xã Sai Nga, Tình Cương đã hoàn thiện hồ sơ công nhận đạt chuẩn nông thôn mới năm 2017; có 14 xã đạt 10 – 16 tiêu chí; còn 14 xã đạt 5 – 9 tiêu chí.  Đáng chú ý là trong quá trình xây dựng nông thôn mới, các xã đã chủ động nguồn lực cùng với nguồn ngân sách cấp trên hỗ trợ, bảo đảm cân đối giữa nhu cầu và nguồn lực, cơ bản không để nợ đọng xây dựng cơ bản và mất cân đối thu chi tài chính. Trong đó, một số xã có cách triển khai tích cực, sáng tạo, nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân như ở xã Tình Cương, người dân đã tự nguyện hiến 1,3ha đất và hàng nghìn ngày công lao động trị giá trên 20 tỷ đồng, đảm bảo đường liên thôn rộng 7 – 9m, đường liên gia rộng 5 – 6m, xây dựng hơn 200 lò rác thải mi ni gia đình và cụm gia đình để làm đẹp cảnh quan khuôn viên thôn, xóm; xã Sai Nga một số tuyến đường làng, chợ được xây dựng theo cơ chế xã hội hóa.
Mục tiêu đến năm 2020, toàn huyện có 10 xã đạt và cơ bản đạt chuẩn NTM, gồm các xã: Phương Xá, Sai Nga, Tình Cương, Tuy Lộc, Hiền Đa, Cát Trù, Điêu Lương, Sơn Tình, Sơn Nga và Hương Lung. Trong đó tổng vốn đầu tư xây dựng hạ tầng khoảng 2.500 tỉ đồng, chia ra huy động vốn hàng năm 625 tỉ đồng, trong đó dự kiến vốn đề nghị Trung ương 358 tỉ đồng, tỉnh hỗ trợ 160 tỷ đồng, vốn ngân sách huyện 52 tỷ đồng, vốn ngân sách xã 21 tỷ đồng, vốn huy động xã hội hóa 34 tỷ đồng. Bình quân toàn huyện đạt 15,8 tiêu chí/xã, không có xã dưới 10 tiêu chí, mỗi xã đạt ít nhất 1 tiêu chí/năm trở lên.
Để đạt được mục tiêu đề ra, thời gian tới, huyện tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc tiến độ thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM của các xã; chỉ đạo các xã đăng ký đạt chuẩn rà soát, xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện từng tiêu chí cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp. Trong công tác huy động nguồn lực đầu tư thực hiện các tiêu chí NTM, huyện xác định nguồn lực xã hội hóa là quan trọng, tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân chung sức xây dựng NTM; có cơ chế khuyến khích, huy động các doanh nghiệp trên địa bàn tham gia đóng góp thực hiện các tiêu chí NTM. Đồng thời, huyện sẽ thực hiện lồng ghép các nguồn vốn đầu tư cho chương trình xây dựng NTM với các dự án, chương trình mục tiêu quốc gia; có giải pháp huy động hiệu quả nguồn lực từ đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn; thực hiện các giải pháp tăng thu ngân sách, cân đối ngân sách địa phương theo quy định để ưu tiên cho các công trình thuộc chương trình xây dựng NTM.
Cùng với việc huy động các nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng trong xã hội và sự vươn lên từ chính nội lực, tin tưởng rằng quá trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Cẩm Khê sẽ đạt được những kết quả tích cực theo kế hoạch đã đề ra, góp phần đưa huyện sớm trở thành huyện nông thôn mới.

MẠNH THUẦN

Không có nhận xét nào: