Thứ Bảy, 11 tháng 5, 2013

Anh hùng giữa thời bình

Đầu năm 1996, Công an tỉnh Vĩnh Phú (cũ) tổ chức phát động phong trào thi đua “vì cuộc sống bình yên của nhân dân”, động viên toàn lực lượng ra quân mở 4 chiến dịch tấn công trấn áp tội phạm. Ngày 06 tháng 5 năm 1996, trong khi làm nhiệm vụ tại địa bàn phường Gia Cẩm, thành phố Việt Trì, thượng úy Tô Đức Thắng phát hiện đối tượng dùng lưỡi lê AK cạy cổng nhà một người dân. Khi phát hiện thấy có người, đối tượng bỏ chạy. Thượng úy Thắng đuổi theo truy bắt. Đối tượng dùng lưỡi lê AK đâm, thượng úy Thắng tránh được và tiếp tục truy đuổi. Tên này rút súng K59 bắn trả 3 phát nhưng không trúng. Khi hắn băng qua mép ta-luy cao khoảng hơn 1 mét thì thượng úy Thắng tóm được chân hắn. Đối tượng ngoan cố bắn tiếp một phát nữa và viên đạn ấy đã xuyên qua đùi làm thượng úy Thắng bị thương nặng. Tuy máu ra nhiều nhưng thượng úy Thắng vẫn quyết tâm truy bắt đối tượng đến cùng.

Thượng úy Tô Đức Thắng - Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

Được đồng đội và quần chúng nhân dân hỗ trợ kịp thời, cuối cùng đối tượng cũng đã bị bắt quả tang và thượng úy Thắng đã được đưa đi cấp cứu kịp thời. Kẻ gây án tên là Trần Văn Ngọc, sinh năm 1914, trú tại phường Thanh Miếu, thành phố Việt Trì, đã có tiền án 30 tháng tù về tội cướp tài sản. Khi bị bắt, Công an đã khám xét và thu giữ trên người tên Ngọc 1 khẩu súng K59 có 4 viên đạn trong đó có 1 viên đạn đã lên nòng và 1 lưỡi lê AK.
        Gương chiến đấu kiên quyết, mưu trí, dũng cảm tiến công tội phạm của thượng úy cảnh sát khu vực Tô Đức Thắng được cán bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh trân trọng mến phục. Thủ tướng Võ Văn Kiệt và các vị Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo các cấp các ngành và đông đảo các tầng lớp nhân dân đã đến thăm hỏi động viên thượng úy Thắng trong lúc anh nằm điều trị tại bệnh viện.
Ngày 21/7/1997, Chủ tịch Nước Cộng hòa XHCN Việt Nam đã ký quyết định phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân cho thượng úy Tô Đức Thắng. Trong dịp tổ chức lễ trao danh hiệu cao quý này, Công an tỉnh Vĩnh Phú (cũ) đã phát động phong trào học tập tinh thần mưu trí, dũng cảm của thượng úy Tô Đức Thắng và Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đã trao tặng anh Huy chương Tuổi trẻ dũng cảm.
TÔ ĐỨC THẮNG (1960 – 2010), quê ở làng Chế Nhuệ, xã Tình Cương, huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ. Anh là Cảnh sát khu vực Công an phường Gia Cẩm, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ; Cựu học viên hệ đào tạo đại học khóa D13 (1987 – 1992), Học viện Cảnh sát nhân dân (Hà Nội).

NHẬT MINH (Tổng hợp) – Theo: “Lịch sử CAND tỉnh Phú Thọ” & “Trang vàng truyền thống Học viện CSND”

Không có nhận xét nào: