Thứ Bảy, 27 tháng 12, 2014

Người mẹ thứ hai của tôi

Bài dự thi: Viết cảm nghĩ của em về mái trường, thầy cô, bạn bè

Các thầy cô đã chắp cánh cho chúng ta ước mơ bay vào đời. Và chúng tôi nguyện sẽ mãi cống hiến, noi gương các thầy cô.
Guồng quay thời gian vẫn cứ trôi đi lặng lẽ và âm thầm, có những kỷ niệm đã lãng quên đi vào quá khứ nhưng có những kỷ niệm sống mãi cùng thời gian. Với tôi mỗi khi nghe những giai điệu du dương ngọt ngào: "Như dòng suối ra song, như dòng sông ra biển rộng, trang sách hồng ước mơ, thầy cô cho em mùa xuân" từ bên kia, mái trường đang tổ chức lễ kỷ niệm ngày nhà giáo Việt Nam 20/11, là lòng tôi lại xao xuyến bồi hồi nhớ lại những kỷ niệm ngày nào chập chững được đón nhận sang học cấp 2 bởi vòng tay âu yếm người giáo viên dạy văn.
Cô Độ là giáo viên dạy văn lớp tôi từ hồi học lớp 6 – người đã dạy lớp tôi trong những năm đầu tiên ở ngưỡng cửa trung học cơ sở. Mặc dù cô Độ đã về hưu được hai năm nhưng cô Độ đã để cho chúng tôi bao kỉ niệm đẹp và tình thương thầy trò.
Cô Độ có dáng người thon thả, không mập cũng không  gầy. Tuổi cô khoảng hơn năm mươi tuổi nhưng nhìn cô cũng trẻ. Cô có mái tóc dài ngang vai, khuôn mặt trái xoan, làn da ngăm ngăm vì lửa đạn chiến trường. Đôi mắt cô to, đen láy mũi cô tuy không cao nhưng trông cân xứng với khuôn mặt của cô. Cô cười rất tươi dịu dàng, mỗi khi cười cô để lại hàm răng trắng đều như hạt bắp. Những buổi lên lớp giảng cô thường đi chiếc xe đạp thống nhất, với chiếc nón lá, và chiếc áo lụa màu trắng rất phù hợp với thân hình và làn da ngăm ngăm của cô. Tất cả tạo ra một nét mặt thân tình cởi mở nhưng không vì thế mà kém phần cương nghị.
Khi cô giảng bài giọng cô sang sảng, ngân vang. Cô rất thương yêu học sinh. Tôi còn nhớ những buổi đầu tiên vừa bước sang cấp hai, chúng tôi vừa rời tay bảo mẫu của  những thầy cô giáo cấp một. Ngơ ngác, rụt rè chúng tôi cảm thấy sợ. Cô Độ như người mẹ hiền dỗ dành chúng tôi khiến lòng tôi và các bạn yên tâm không còn sợ hãi nữa. Thấy vậy mà cô rất nghiêm khắc khi giảng bài bạn nào không chú ý theo dõi cô nhắc nhở ngay và tuyên dương những bạn có cố gắng học tập. Những buổi học đầu tiên ở cấp 2 biết bao khó nhọc,cô uấn nắn  chúng tôi từng tý một chỉ cho các bạn từng cách học cách ghi bài. Cô còn chỉ thêm cho các bạn học yếu không  theo kịp. Giờ rảnh cô thường kể  chuyện cho chúng tôi nghe cả lớp cười vang khi cô kể chuyện vui. Có lúc cô thường kể chuyện kháng chiến cho chúng tôi nghe, câu chuyện ấy thật cảm động làm sao. Những lúc như thế tôi cảm thấy bầu không khi trong lớp ấm áp như tình mẹ con.
Cô không chỉ là một người cô giáo tâm huyết mà còn là một người phụ nữ tình cảm. một hôm tôi bị ốm nặng, cô liền đến nhà tôi, nhìn thấy nằm trên chiếc giường mặt xanh xao cô lo lắng  hỏi tôi và nhìn tôi với ánh mắt trìu mến:
"Em có làm sao không"?
Tôi trả lời:" Em không sao đâu cô ạ!"
Cô đưa tay vuốt lên mái tóc tôi. Giường như tôi có cảm giác khó tả, nó rưng rưng, nồng đượm. Cô lấy thuốc cho tôi uống và bảo tôi nằm xuống để cô đi nấu cháo.
Hàng ngày đôi bàn tay gầy gầy  thường nắn nót viết trên bảng  những dòng chữ thì nay lại khéo léo nhẹ nhàng vuất ve một cậu học trò lớp tôi tinh nghịch như người mẹ gần gũi với con. Cô đưa bát cháo cho tôi và ngắm nhìn tôi ăn. Chao ôi! Phải chăng đó là tình cảm chân thành cao cả của một người chở bao chuyến đò, đưa bao con người quê hương sang sông đang trao cho đứa con này tất cả sự trìu mếm đến thế chăng. Trong ánh mắt ấy cả tình  thương yêu con trẻ, hay bao mong mỏi chờ đợi điều gì? Tất cả những câu hỏi đó dồn dập xuất hiện trong tôi khiến tôi xao xuyến, xúc động, cô ngồi cạnh tôi như người mẹ hiền đứng nhìn đứa con thơ ngây đang ngủ say trong giấc mơ hồng.
Hôm sau, tôi đỡ hơn và đi học. vừa bứơc vào bục giảng cô hỏi tôi:
- “Em đã khỏi hẳn chưa?”
Tôi đứng lên rụt rè:
- "Thưa cô em đã đỡ nhiều rồi ạ!"
Cô cho tôi ngồi xuống và nhắc nhở cả lớp:
- "Bây giờ đang là mùa hè, trời rất là nóng, nắng gắt. Vì vậy các em đi đâu cũng phải đội mũ vào”.
Cả lớp chúng tôi đồng thanh:
- "Dạ thưa cô chúng em nhớ rồi ạ!”
Và thế bài giảng bắt đầu. Ngồi trong lớp, tôi cố gắng lắng nghe những gì cô nói giờ đây tôi mới cảm thấy cái giai điiệu ngọt ngào trong bài giảng của cô. Nó giống như giọng mẹ tôi khi kể chuyện cho tôi nghe.
Chắc sẽ chẳng bao giờ tôi quên được cô, người đã cho tôi những hành trang kiến thức đạo làm người. Vì chúng tôi cô đã hi sinh cả cuộc đời làm nghề giáo, dìu dắt lớp măng non của đất nước vì sự nghiệp 10 năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người. Các thầy cô đã chắp cánh cho chúng ta ước mơ bay vào đời. Và chúng tôi nguyện sẽ mãi cống hiến, noi gương các thầy cô.
Cô là người mẹ thứ hai của tôi, như ngọn đèn soi sáng cho chúng tôi mỗi bước đi. Những bài học cô dạy như hành trang giúp tôi vững vàng bay vào đời. Và chắc rằng tôi cũng không bao giờ quên được cô với những kỉ niệm ấy. Nó là điểm tựa cho tôi ngày hôm nay tiếp bước cho "sự nghiệp trồng người" vĩ đại là kỉ niệm hằn sâu trong kí ức tôi.

ĐỖ THU HÀ & NGUYỄN THÚY HẰNG (Học sinh lớp 9A, khóa 2011 – 2015, Trường THCS Tình Cương)
Nguồn: www.thcstinhcuong.edu.vn

Không có nhận xét nào: